Thứ hai 29/04/2024 12:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật chèo Bả trạo

08:59 | 25/09/2023

(Xây dựng) - Lễ hội Cầu ngư, hát múa Bả trạo (hay còn gọi là chèo Bả trạo) ở Bình Ðịnh là hoạt động nghệ thuật đặc trưng không chỉ phản ánh đời sống sản xuất, mà còn là cách để người dân lao động miền biển thể hiện văn hóa tâm linh, cầu mưa thuận gió hòa và giải trí sau mùa đi biển.

Bình Định: Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật chèo Bả trạo
Nghệ thuật hát múa chèo Bả trạo Bình Định.

Nét đặc sắc trong Lễ hội Cầu ngư là hát múa Bả trạo, vừa là nghi thức tế lễ, vừa là trình diễn nghệ thuật. Bả trạo là một hoạt động múa hát thể hiện những nét văn hóa trong sinh hoạt, lao động của ngư dân như: Chèo thuyền, kéo lưới hoặc đặc tả cảnh đưa rước linh hồn các “Ðức ông Nam Hải” hay còn gọi là “Nam Hải Thần Ngư”. Ðây là một tiết lễ gắn liền với chu kỳ đánh bắt thủy, hải sản và các lễ diễn ra trong năm như: Nghi thức cúng đầm, lễ ra nghề, lễ tế đình làng, lễ thanh minh.

Trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, chèo Bả trạo cùng với biểu diễn tuồng gắn liền với các Lễ hội Cầu ngư ở 23 lăng vạn của 6 xã, phường ven biển, tuy mỗi nơi chèo Bả trạo mang một sắc thái riêng, nhưng chung quy nó thể hiện đầy đủ nghi lễ của ngư dân ven biển để dâng lên ông Nam Hải.

Bình Định: Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật chèo Bả trạo
Những nhân vật trong nghệ thuật chèo Bả trạo.

Hiện nay trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn vẫn còn trên dưới 10 đội chèo Bá trạo ở các xã, phường ven biển, Hoài Nhơn đang triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 và chèo Bả trạo là một trong những loại hình nghệ thuật dân gian đang được bảo tồn và phát huy.

Đội trạo ở thôn Diêu Quang, xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn được các cụ cao niên nơi đây duy trì, tập luyện, bảo tồn cho đến bây giờ và mang bản sắc văn hóa riêng biệt. Em Phan Chí Quy (18 tuổi), thành viên Đội trạo xã Hoài Hải thổ lộ: Ở quê em, nghệ thuật Bả trạo được duy trì từ lâu đời, truyền từ lớp già đến lớp trẻ để giữ gìn. Chúng em rất vui khi là những người trẻ tiếp tục kế cận giữ nét nghệ thuật, sinh hoạt truyền thống độc đáo này, đồng thời góp phần quảng bá di sản văn hóa quê hương mình.

Bình Định: Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật chèo Bả trạo
Lớp trẻ tham gia trình diễn chèo Bả trạo.

Cuối tháng 8 vừa qua, Liên hoan chèo Bả trạo do Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức tại Quảng trường Chiến Thắng, thành phố Quy Nhơn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Ðiều đáng mừng là nòng cốt các đội Bả trạo tham gia Liên hoan phần lớn đều là thanh niên.

Các đội Bả trạo tham gia Liên hoan chọn những trích đoạn hay của kịch bản chèo Bả trạo để dàn dựng tiết mục. Ở đó, có các nhân vật chính trong nghệ thuật Bả trạo gồm: Tổng sanh (tổng mũi), tổng thương (tổng khoang), tổng lái (tổng hậu) cùng các quân trạo (tay chèo). Nhiều đội trạo còn có thêm các nhân vật trạo siêu (cầm đao bảo vệ), lồng đèn (phao tiêu dẫn đường trên biển), bộ hổ (tiểu tướng cầm gươm) mang bản sắc riêng của địa phương đã làm cho các phần biểu diễn thêm phong phú, hấp dẫn.

Lão ngư Nguyễn Dư (75 tuổi) đóng vai Tổng lái của Đội trạo xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn bày tỏ: Những năm qua, địa phương gây dựng cho lớp trẻ để truyền các vai trong múa Bả trạo. Tôi rất ủng hộ việc Đoàn Thanh niên tổ chức Liên hoan chèo Bả trạo. Tôi hy vọng, các cấp chính quyền, các cơ quan văn hóa của tỉnh và các địa phương quan tâm nhiều hơn nữa trong bảo tồn và phát huy nghệ thuật Bả trạo.

Bình Định: Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật chèo Bả trạo
Trang phục, đạo cụ trình diễn nghệ thuật chèo Bả trạo.

Khi tiếng chèo Bả trạo vang lên giữa không gian thành phố biển Quy Nhơn, nhiều du khách thích thú đến xem và tìm hiểu nét sinh hoạt độc đáo của loại hình nghệ thuật này. Anh Nguyễn Văn Trường, một du khách đến từ Thành phố Hà Nội cảm nhận: Thật thú vị khi chứng kiến nhiều lớp trẻ ở đây biểu diễn chèo Bả trạo. Những người diễn mặc rất nhiều trang phục, hóa trang với sắc màu lôi cuốn, khiến du khách phương xa như tôi rất thích thú khi đến với Quy Nhơn - Bình Định. Cần có nhiều buổi diễn như vậy tại không gian thành phố Quy Nhơn và nếu được Ban tổ chức nên giới thiệu hoặc có tài liệu hướng dẫn có lẽ sẽ thu hút du khách hơn.

Bình Định: Bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật chèo Bả trạo
Lớp trẻ có nhiệm vụ bảo tồn và phát huy nghệ thuật chèo Bả trạo.

Anh Phạm Hồng Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định chia sẻ: Thông qua Liên hoan, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong giữ gìn và lan tỏa các giá trị văn hóa. Hơn hết, thông qua làn điệu chèo Bả trạo và nhiều hình thức nghệ thuật khác để thể hiện tài năng, năng khiếu và cổ vũ tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của thanh niên tham gia xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn An Pha cho rằng, cần tạo thêm nhiều sân chơi văn hóa bổ ích để các địa phương có dịp giao lưu, chung tay bảo tồn nghệ thuật Bả trạo. Nếu làm được điều này, lớp trẻ sẽ là lực lượng nồng cốt của các đội Bả trạo ở các địa phương trong thời gian tới.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

    18:18 | 25/04/2024
  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

    16:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load