Thứ bảy 04/05/2024 06:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Âm vang nhịp điệu núi rừng

15:01 | 17/12/2023

(Xây dựng) - Ngày 16/12, tại Khuôn viên trước tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn diễn ra Liên hoan văn hóa cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ II năm 2023, với chủ đề “Âm vang nhịp điệu núi rừng”.

Bình Định: Âm vang nhịp điệu núi rừng
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng trao giải A cho đoàn Vĩnh Thạnh.

Về dự Liên hoan lần này có 7 đoàn, với tổng số 242 nghệ nhân, diễn viên của 6 huyện có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống là: Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Ân; Đoàn còn lại là Trường Phổ thông dân tộc nội trú -THPT Bình Định có 45 học sinh tham gia trình diễn cồng chiêng và múa xoang phụ họa.

Đây là nét mới về lực lượng tham gia Liên hoan năm nay và niềm hy vọng vào lực lượng kế tục sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng nói riêng, văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung trên địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Bình Định: Âm vang nhịp điệu núi rừng
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trao giải B cho Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THPT Bình Định và huyện An Lão.

Liên hoan là dịp để nghệ nhân, diễn viên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Định gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bình Định: Âm vang nhịp điệu núi rừng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang trao giải C cho 4 đoàn Vân Canh, Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Ân.

Phát biểu tại Liên hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Với chủ đề “Âm vang nhịp điệu núi rừng”, Liên hoan văn hóa cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ II năm 2023 là sự kiện có ý nghĩa văn hóa, xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đồng thời góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Định đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Bình Định: Âm vang nhịp điệu núi rừng
Liên hoan hội tụ các tiết mục biểu diễn đặc sắc với những sắc thái văn hóa truyền thống của các dân tộc Chăm, Bana, H’rê.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Tại Liên hoan lần này, chúng ta sẽ được thưởng thức những tiết mục biểu diễn đặc sắc với những sắc thái văn hóa truyền thống của các dân tộc Chăm, Bana, H’rê thông qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các diễn viên, nghệ nhân. Qua đó, giới thiệu vốn văn hóa phong phú, độc đáo của các dân tộc anh em, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị không gian văn hóa cồng chiêng của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau phấn đấu xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp.

Bình Định: Âm vang nhịp điệu núi rừng
Liên hoan lần này có 7 đoàn với 242 nghệ nhân, diễn viên của 6 huyện có đồng bào dân tộc thiểu số tham gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ: Hy vọng rằng, những hoạt động trình diễn phong phú, hấp dẫn, đa dạng mà các nghệ nhân, diễn viên của các dân tộc mang đến Liên hoan sẽ là những bông hoa tươi thắm góp phần làm rạng rỡ bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em trên quê hương Bình Định. Tôi cũng mong rằng các đơn vị tiếp tục phát huy những tiết mục, nội dung trình diễn tại Liên hoan lần này để đưa về địa phương phục vụ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, tiếp tục nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, đội cồng chiêng tiêu biểu, nòng cốt ở các địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load