Chủ nhật 15/09/2024 13:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Bình Dương: Đơn vị tư vấn đấu thầu tại các dự án đầu tư công có nhiều sai sót

09:05 | 06/09/2024

(Xây dựng) – Tại Kết luận Thanh tra về tình hình thực hiện các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, Thanh tra tỉnh Bình Dương đã chỉ ra nhiều thiếu sót của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cùng một số đơn vị tham gia 03 gói thầu thuộc dự án xây dựng đường và cầu Vàm Tư; dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa.

Bình Dương: Đơn vị tư vấn đấu thầu tại các dự án đầu tư công có nhiều sai sót
Dự án xây dựng đường và cầu Vàm Tư do Liên danh Nguyên Cát – Tân Thành – Vĩnh Cát thi công. (Ảnh: Công ty Nguyên Cát)

Nhiều thiếu sót của chủ đầu tư

Theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được bố trí tổng số vốn hơn 15.480 tỷ đồng để triển khai 40 dự án (gồm 25 dự án chuyển tiếp và 15 dự án mới).

Tuy nhiên, công tác giải ngân vẫn còn chậm so với kế hoạch vốn. Cụ thể, năm 2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông được phân bổ gần 2.247 tỷ đồng cho 29 dự án nhưng mới giải ngân được hơn 790 tỷ đồng (đạt 35%). Năm 2022, đơn vị này được phân bổ với tổng vốn 1.837 tỷ đồng cho 23 dự án nhưng cũng chỉ giải ngân đạt 597 tỷ đồng (đạt 32%); năm 2023, đơn vị này cần giải ngân hơn 12.452 tỷ đồng nhưng cũng chỉ thực hiện được hơn 10.518 tỷ đồng (tương đương 84%).

Nguyên nhân chính được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông giải thích là do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Bình Dương diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công chậm, dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư bị trì hoãn.

Quá trình thanh kiểm tra, cơ quan Thanh tra tỉnh Bình Dương còn xác minh việc chấp hành pháp luật trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư công của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương tại 03 gói thầu thuộc 02 dự án.

Cụ thể: Gói thầu số 01: “Thi công xây dựng đường và cầu Vàm Tư” thuộc dự án xây dựng đường và cầu Vàm Tư; Gói thầu số 02: “Thi công xây dựng đoạn 2 lý trình Km65+720 - Km69+920” thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa; Gói thầu số 03: “Thi công xây dựng đoạn 3 lý trình Km69+920 - Km73+369” thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa.

Tại các gói thầu này, cơ quan Thanh tra tỉnh Bình Dương đã nhận thấy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng vẫn còn một số thiếu sót như: Hồ sơ mời thầu đưa một số tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu và các tiêu chuẩn về quản lý dự án đầu tư xây dựng do Chính phủ quy định.

Sai từ đơn vị tư vấn đấu thầu

Trong Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương chỉ rõ: Tại Gói thầu số 01 (thi công xây dựng đường và cầu Vàm Tư) với giá trúng thầu 120 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Chuẩn Việt đã đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu như yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác; yêu cầu chứng chỉ hành nghề đối với một số nhân sự chủ chốt thấp hơn so với công trình đang xét.

Bình Dương: Đơn vị tư vấn đấu thầu tại các dự án đầu tư công có nhiều sai sót
Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa. (Ảnh: Phương Lê)

Tại Gói thầu số 2 (thi công xây dựng đoạn 2 lý trình Km65+720 - Km69+920 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa), có giá trúng thầu hơn 170 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty TNHH Tư vấn công nghệ xây dựng Quang Minh cũng đã đưa một số điều kiện chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu như yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác.

Tại Gói thầu số 03 (Thi công xây dựng đoạn 3 lý trình Km69+920 - Km73+369” thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa), giá trúng thầu hơn 169 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tư vấn kỹ thuật xây dựng đô thị Liên Thành tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu cũng lại đưa yêu cầu một số vị trí công việc có số lượng nhân sự cao hơn so với các vị trí công việc khác; đưa quy định “nhà thầu quản lý” vào E-HSMT là chưa phù hợp với quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thanh tra tỉnh Bình Dương khẳng định: Những sai phạm của 3 đơn vị tư vấn này đều vi phạm quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, mức xử phạt hành vi vi phạm này từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Tuy nhiên, đến nay hành vi vi phạm trên đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, đề nghị đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc lập HSMT, không để xảy ra các trường hợp thiếu sót có tính chất tương tự tại các gói thầu khác.

Còn với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, Thanh tra tỉnh Bình Dương đề nghị cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu. Một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu cần đề ra giải pháp khắc phục ngay đối với những dự án, gói thầu đang triển khai, tránh những thiếu sót có tính chất tương tự.

Tăng cường tổ chức hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu cho các cá nhân, tổ chức có liên quan nhằm nâng cao năng lực tham mưu, tư vấn cho Chủ đầu tư thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Bình Dương còn nhấn mạnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cần rà soát, lựa chọn các nhà thầu tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định để tư vấn, tham mưu cho chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ được giao đúng quy định, có hiệu quả…

Việc phát hiện và khắc phục kịp thời các tồn tại trong quá trình triển khai dự án đầu tư công là rất quan trọng. Qua kết quả thanh tra này, các cơ quan quản lý sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý đầu tư công, đảm bảo các dự án được thực hiện hiệu quả, chất lượng và đúng tiến độ.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load