Thứ năm 18/04/2024 09:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh: Điểm sáng năm 2020 và triển vọng năm 2021

20:02 | 12/01/2021

(Xây dựng) - Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua chặng đường của năm 2020 với nhiều thăng trầm và biến động. Tuy nhiên, thị trường vẫn khá lạc quan về khả năng phục hồi mạnh mẽ, mở ra nhiều triển vọng cho năm 2021.

bat dong san thanh pho ho chi minh diem sang nam 2020 va trien vong nam 2021
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Cụ thể, ghi nhận trong năm 2020 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, năm 2020 chỉ có 31 dự án được phê duyệt có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng ra thị trường với 15.275 căn hộ và 1.620 thấp tầng. Lượng cung đủ điều kiện chỉ đạt 59,7% so với năm 2018 (77 dự án) và 68,1% so với năm 2019 (47 dự án).

bat dong san thanh pho ho chi minh diem sang nam 2020 va trien vong nam 2021
Biều đồ: Lượng cung, giao dịch bất động sản nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Lượng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đạt 27.390 sản phẩm, giao dịch 23.833 sản phẩm tương đương với tỉ lệ hấp thụ đạt 87%. Giá bán căn hộ bình dân đã được đẩy lên thành phân khúc trung cấp. Giá bán căn hộ trung cấp tăng mạnh (so với năm 2019 tăng 26,5% và so với năm 2018 tăng 50,7%).

bat dong san thanh pho ho chi minh diem sang nam 2020 va trien vong nam 2021
Biều đồ: Biến động giá căn hộ trung cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh (Đơn vị: tr/m2)

Điều này cho thấy giá căn hộ và tỷ lệ hấp thụ tại Thành phố Hồ Chí Minh luôn ở mức cao do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, năm 2020, đại dịch Covid-19 dường như không làm ảnh hưởng đến đến việc đầu tư, giao dịch bất động sản tại Thành Hồ Chí Minh. Về cung cầu giao dịch: Trong cơ cấu nguồn cung chào bán ra thị trường, căn hộ giá thấp không còn xuất hiện, nhiều dự án thuộc phân khúc bình dân trước đó đều bị đẩy giá tương đương phân khúc trung - cao cấp.

Đặc biệt, những thông tin tích cực vĩ mô cho thấy nhiều dấu hiệu để Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng tốc phát triển kinh tế như: Thành phố nhiều cơ chế đặc thù để chủ động phát triển, cải tổ mạnh mẽ để nâng cao chất lượng điều hành, nhiều dự án hạ tầng đô thị đặc biệt đang dần hình thành. Cộng với đó là việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai và đặc biệt là thành lập thành phố Thủ Đức đã tạo một lực hút đầu tư rất mạnh ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, lực cầu của thị trường bất động sản tăng mạnh do sự chuyển dịch đầu tư từ các ngành Kinh tế khác sang bất động sản. Hiện lực cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang dồn phần lớn về khu vực thành lập thành phố Thủ Đức như: Quận 9, quận 2, quận Thủ Đức và lan tỏa sang cả khu vực miền Đông Nam bộ. Làn sóng cầu này hấp thụ rất nhanh những bất động sản có giá tốt ở các phân khúc đất nền, căn hộ trung cấp, căn hộ cao cấp có diện tích nhỏ. Những căn hộ cao cấp có giá trị cao (trên 70tr/m2) thì hấp thụ yếu hơn.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thống kê sơ bộ về lực cầu ngoài ngành chuyển hướng vào thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy đang chiếm tỷ trọng khá lớn (ước đạt 30% - 40% tổng cầu đầu tư thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, cầu này là ngắn hạn chỉ tham gia với mục đích sinh lời nhanh rồi rút vốn. Đó chính là tính ảo của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian rất ngắn, mặt bằng giá mới tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được thiết lập. Các dự án thuộc phân khúc bình dân đã biến thành phân trung cấp, dự án thuộc phân khúc trung cấp biến thành cao cấp...

Đáng nói ở đây, sự thay đổi phân khúc là vì tăng giá chứ không phải vì tăng chất lượng của dự án cho phù hợp. Điều này là bất thường khi không phản ánh đúng giá trị của bất động sản, rất dễ xảy ra bong bóng bất động sản. Một thị trường như vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát triển không bền vững, gây nên những bất ổn về kinh tế, tài chính…

Nhận định về thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, năm 2020, thị trường bất động sản Việt Nam đã phải hứng chịu nhiều khó khăn, nhiều thăng trầm do dịch bệnh Covid-19, làm suy yếu kinh tế thế giới và Việt Nam, trong đó có cả thị trường bất động sản. Ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bất động sản Việt Nam còn tồn tại một ảnh hưởng không nhỏ đến từ chính sách pháp luật, từ quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng vẫn có nhiều điểm sáng đáng kể, kỳ vọng về sự thay đổi và khởi sắc.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load