Thứ bảy 20/04/2024 03:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản công nghiệp: Vẫn tăng trưởng ổn định

16:44 | 11/08/2021

(Xây dựng) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, song nền kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá phát triển khá vượt trội trong khu vực với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân đạt 10,5 tỷ USD, tăng 3,8%, được coi là điểm sáng trong bức tranh FDI 7 tháng qua. Cùng với đó, bất động sản (BĐS) Khu công nghiệp đang trải qua giai đoạn sôi động cùng triển vọng tăng trưởng tích cực.

bat dong san cong nghiep van tang truong on dinh
Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới (Nguồn: Internet).

Theo đánh giá về thị trường BĐS quý II/2021 của Bộ Xây dựng, trong Quý II/2021, hoạt động kinh doanh BĐS công nghiệp vẫn duy trì được ổn định về cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt khoảng 80%. Nếu tính thêm các tỉnh lân cận (Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Giang) thì tỷ lệ lấp đầy của các dự án khu công nghiệp đạt 69%.

Báo cáo mới đây về ngành BĐS công nghiệp được JLL Việt Nam công bố cũng đã đưa ra dự báo, hoạt động đầu tư vào lĩnh vực logistics và bất động sản công nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 - 5 năm tới, khi các nhà đầu tư tìm cách gia tăng thị phần một cách mạnh mẽ. JLL Việt Nam dự báo khối lượng đầu tư vào lĩnh vực logistics sẽ tăng từ 25 đến 30 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2019 - 2020, lên 50 - 60 tỷ USD trong giai đoạn 2023 - 2025.

Cùng quan điểm, VNDirect đánh giá thị trường BĐS công nghiệp đang bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Trong đó, nhu cầu đất công nghiệp sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm 2021 và 2022 bởi dòng vốn FDI và vốn mở rộng sản xuất đang diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt, sự tham gia của Foxconn, OPPO sẽ giúp thu hút nhiều nhà cung cấp, nhà thầu phụ cũng như mở ra cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Mặt khác, Chính phủ cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư như ưu đãi về thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong thời hạn 15 năm đối với các dự án đầu tư mới trong một số lĩnh vực đặc thù, khuyến khích phát triển như năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, phần mềm, lĩnh vực bảo vệ môi trường...

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng BĐS Khu công nghiệp tăng cao, kéo theo kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành này cũng tốt hơn.

Với Tổng Công ty Viglacera (mã VGC), mảng BĐS Khu công nghiệp tiếp tục kinh doanh hiệu quả đã thúc đẩy sự tăng trưởng lợi nhuận của công ty. Cụ thể, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần và lãi trước thuế của Viglacera lần lượt đạt 5.295 tỷ đồng và 786 tỷ đồng, riêng doanh thu từ mảng cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng là 1.639 tỷ đồng.

Trước những dự báo lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế giai đoạn 2021 - 2022, chủ đầu tư Viglacera đã và đang tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp nhằm kịp đáp ứng nhu cầu đất cho sản xuất công nghiệp, đón làn sóng đầu tư tiếp theo.

Tính đến thời điểm hiện tại, Viglacera đã phát triển 11 Khu công nghiệp tại Việt Nam và 1 Khu kinh tế tại Cuba, thu hút gần 15 tỷ USD vốn FDI từ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo việc làm cho hàng chục nghìn người lao động trong khu vực…

Hay như Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (Mã SZC) quý II/2021 ghi nhận doanh thu thuần đạt 224 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 109 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn doanh thu trong quý II của Sonadezi Châu Đức đến từ hoạt động cho thuê đất và phí quản lý với 222 tỷ đồng (tăng 65% so với cùng kỳ)…

Công ty Cổ phần Long Hậu (mã LHG) cũng dẫn đầu về cả doanh thu và lợi nhuận, với doanh thu đạt 555 tỷ đồng, cao gấp 3 lần cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 217 tỷ đồng, gần gấp 5 lần cùng kỳ. Doanh thu của Long Hậu tăng mạnh chủ yếu từ doanh thu cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng và xưởng xây sẵn, cho thuê nhà xưởng, khu lưu trú…

Nhiều chuyên gia cho rằng, với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử và lĩnh vực sản xuất rất lớn, thị trường logistics và BĐS công nghiệp Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện đang lấy ý kiến cho các Bộ, ngành và giới chuyên môn cho dự thảo Nghị định về quản lý Khu công nghiệp và Khu kinh tế thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP hiện hành.

Theo các chuyên gia, Nghị định mới sẽ cải thiện tính nhất quán trong quy định và thúc đẩy thu hút FDI của Việt Nam; hợp lý hóa quy trình xin cấp phép Khu công nghiệp mới và Khu công nghiệp mở rộng; quy đĩnh rõ ưu đãi sẽ dành cho các Khu công nghiệp sinh thái, dự án công nghệ cao, dự án công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load