Thứ tư 02/10/2024 05:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái

15:47 | 01/10/2024

(Xây dựng) – Gần một tháng trôi qua nhưng nhiều địa phương vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ hoàn lưu bão số 3. Để chia sẻ khó khăn với các tỉnh đặc biệt là miền núi phía Bắc, nhiều đoàn thiện nguyện đã không quản đường xa, vận chuyển hàng cứu trợ từ miền Nam ra miền Bắc kịp thời hỗ trợ người dân nơi đây. Trong hành trình ấy, ngày 30/9, tại Yên Bái, thông qua kết nối của Báo Xây dựng, Đoàn từ thiện Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh và các mạnh thường quân đã trực tiếp trao tận tay những phần quà ý nghĩa tới những nạn nhân chịu tổn thất nặng nề.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Thông qua kết nối của Báo Xây dựng, Đoàn từ thiện Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh và các mạnh thường quân đã trực tiếp trao tận tay những phần quà ý nghĩa tới những nạn nhân chịu tổn thất nặng nề.

Ngổn ngang thiệt hại sau lũ dữ

Theo thống kê sơ bộ, bão số 3 đã gây ra những hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản tại tỉnh Yên Bái. Đã có 54 người chết và nhiều người bị thương; hơn 27.000 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó hàng nghìn ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn và hư hỏng nặng. Nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp, cùng các công trình hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục và thông tin liên lạc cũng bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ước tính tổng thiệt hại lên đến khoảng 5.738,2 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này, chính quyền và người dân Yên Bái vẫn đang chật vật tái thiết cuộc sống sau những mất mát lớn lao. Những con đường còn đỏ ngầu bùn đất, những bờ tường còn lưu vết nước dâng, những gương mặt người âu lo vất vả… khiến không ai không khỏi xót xa.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Hoàn lưu bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho người dân tỉnh Yên Bái, với tổng ước tính thiệt hại lên tới khoảng hơn 5.738 tỷ đồng.

Xuất phát từ nghĩa tình đồng bào, tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, Báo Xây dựng đã phát động chương trình từ thiện đến với đồng bào vùng bão lũ. Bên cạnh nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, Báo đã kết nối và khơi dậy thiện tâm trong mỗi người Việt, giúp bà con miền Bắc vượt qua thiên tai. Đặc biệt, nhờ sự kết nối của ông Đồng Quang Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái, những chuyến xe cứu trợ của nối Đoàn từ thiện Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh đã được nhanh chóng tổ chức.

Mặc dù bản thân và gia đình ông Đồng Quang Hưng cũng chịu thiệt hại nặng nề từ lũ lụt, với nhà cửa thiệt hại lên đến cả tỷ đồng nhưng ông vẫn cùng đồng đội không ngừng lao động. Ông đã cùng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái, nắm bắt tình hình thực tế tại các điểm ngập lụt, thu thập thông tin chính xác về các hộ gia đình bị thiệt hại, và kết nối họ với các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm. Nhờ đó, nhiều gia đình chính sách đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời, giúp họ vượt qua những thời khắc khó khăn trong cuộc sống.

Vào sáng sớm 30/9, Đoàn cán bộ Báo Xây dựng do ông La Đức Hùng, Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng dẫn đầu cùng Đoàn từ thiện Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh xuất phát từ Hà Nội đến các huyện thuộc tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3. Điểm dừng chân đầu tiên là huyện Yên Bình, nơi Đoàn công tác chứng kiến nhiều dấu tích của trận lũ kinh hoàng: Dây quấn đo mực nước ngập cao đến mái tầng 1 của nhiều ngôi nhà, những hàng cây bên đường còn hằn in mực nước; các thửa ruộng bị tàn phá, đường xá hư hại do sạt lở và rất nhiều dấu vết còn lại của nước lũ.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Các hội viên Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh tích cực chuẩn bị những phần quà chu đáo để trao tận tay cho bà con bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra.

Kể về thiệt hại tại địa phương, bà Hoàng Thị Duyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) cho biết, lũ quét đã khiến các xã trong huyện thiệt hại nặng nề. Nhiều tuyến đường bị sạt lở, buộc bà con phải di tản lên những điểm cao để tránh lũ. Có người bị cô lập nhiều ngày, với tài sản tan hoang, nhà cửa bị sạt lở hoàn toàn, thiệt hại cả về người. Hiện có hàng chục gia đình mất toàn bộ nhà cửa và tài sản, đang sống tạm bợ.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Ông Đồng Quang Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái phát biểu.

Ông Đồng Quang Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Cơn bão số 3 đã gây tổn thất nặng nề cho nhân dân Yên Bái, đặc biệt là huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Theo lời kêu gọi của Báo Xây dựng và Hội phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều nhà tài trợ đã lặn lội gần 2.000 km để mang quà hỗ trợ đồng bào trong lúc khó khăn. Dù giá trị nguồn tài trợ này không lớn, nhưng đây là tình cảm quý báu của các nhà hảo tâm. Chúng ta đều hiểu rằng việc chia sẻ lúc khó khăn là vô cùng quý giá”.

Bà Nguyễn Thị Liền (93 tuổi, ở xã Vân Hội, huyện Trấn Yên) vẫn còn hoang mang nhớ lại những ngày vừa qua. Bà kể, trong suốt cuộc đời mình, bà chưa bao giờ chứng kiến trận lũ lớn và ngập sâu như lần này. Sống gần đồi và ở một mình do con cái ở xa, khi mưa lớn, nhà bà đã bị đổ và sụt hoàn toàn. May mắn thay, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của mọi người, bà mới có thể chạy thoát, nhưng nhà cửa và tài sản của bà đã hư hỏng nặng nề. Hiện tại, bà đang ở một nhà tạm ngoài đồng và bà nghĩ có lẽ sẽ còn rất lâu nữa mới ổn định lại cuộc sống.

Hai chị em dân tộc H’mông nhận quà từ Đoàn từ thiện với đôi mắt rưng rưng: "Khi nước dâng cao, mọi người không thể vào cứu trợ được, khổ lắm cô ơi. Chúng tôi không có gì nấu ăn, nước uống cũng không thể đun. Khi đoàn cứu trợ đến, chúng tôi mới biết mình đã thoát nạn. Về nhà, nhìn mọi thứ bị bùn lầy hủy hoại, lòng chúng tôi đau xót lắm. Cảm ơn Đoàn từ thiện Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ gia đình chúng tôi để sớm trở lại cuộc sống”.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Các hội viên đoàn từ thiện lắng nghe và động viên bà Liền (93 tuổi, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên) với hy vọng giúp bà nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Tâm sự của các chị cũng là của hàng trăm người dân đang có mặt tại đây. Ngoài việc mang đến cứu trợ vật chất, các thành viên trong Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh còn động viên tinh thần bà con. Những lời hỏi thăm, động viên ấm áp của họ đã giúp xoa dịu nỗi đau mất mát, lan tỏa thông điệp về sự đồng lòng, đoàn kết. Trong những lúc khó khăn, sự hiện diện của họ như những người chị, người em gần gũi, cùng đồng hành và san sẻ nỗi đau với người dân, tạo nên một kết nối đầy tình người.

Phát huy mạnh mẽ "tình dân tộc, nghĩa đồng bào” sát cánh cùng người dân vùng lũ

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng Đoàn từ thiện Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh xúc động phát biểu.

Đại diện Đoàn từ thiện, bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng Đoàn từ thiện Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh xúc động chia sẻ: “Hôm nay, Đoàn từ thiện đến đây, mặc dù chỉ đi dọc đường, nhưng chúng tôi cảm nhận rõ hậu quả của cơn bão và lũ lụt còn đang hiện hữu. Một số nơi vẫn đang dọn dẹp nhà cửa và đường xá. Chúng tôi hiểu phần nào về khó khăn của bà con, và sự xúc động này thật lớn lao, bởi khi đại dịch Covid-19 xảy ra, người dân miền Bắc đã chia sẻ lương thực thực phẩm, thậm chí cả nhân lực, để hỗ trợ đồng bào miền Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh.

Tôi nhớ những khoảnh khắc Thành phố Hồ Chí Minh phải đối mặt với Covid-19, khi mà chúng tôi gần kề sự sống và cái chết. Trong thời điểm đó, hình ảnh các cụ già hái từng quả bầu, quả bí để cứu trợ cho Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến tôi rất xúc động. Vì có khi bản thân bà con miền Bắc là người gửi cũng chưa bao giờ đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh, ko biết thành phố ra sao, nhưng vẫn gửi gắm mọi thứ để hỗ trợ cứu viện đồng bào mình. Chính vì những nghĩa cử đó mà hôm nay, chúng tôi, những người lớn tuổi, cùng nhau góp sức để chia sẻ khó khăn với bà con Yên Bái”.

Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong công tác cứu trợ, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp. Thành viên chủ yếu là cán bộ nữ hưu trí từ 60 tuổi trở lên, nhưng họ luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, vận động quyên góp từ thành viên và doanh nghiệp để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Những suất quà được Đoàn từ thiện chuẩn bị để trao tặng bà con.

Trong đợt cứu trợ này, Đoàn từ thiện của Hội đã chuẩn bị 40 suất quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề, mỗi suất gồm: 20 kg gạo, 2 chậu nhựa, một túi quà nhu yếu phẩm và 6 triệu đồng. Ngoài ra, còn 40 suất quà dành cho các hộ bị thiệt hại một phần, mỗi suất gồm một túi quà, 10 kg gạo và 1,5 triệu đồng. Đặc biệt, Đoàn cũng dành 60 suất quà cho học sinh trường THCS Quang Trung, với mỗi suất bao gồm 2 kg gạo và 1 triệu đồng cho những em có nhà bị ảnh hưởng nặng nề từ bão. Bên cạnh đó, Đoàn đã trao tặng 4 tấn gạo xuất khẩu cho các địa phương và nhiều bao quần áo để hỗ trợ bà con ở các vùng lũ lụt khác.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Những phần quà của các nhà hảo tâm được trao trực tiếp đến người dân, phần nào giúp họ sớm khắc phục sau thiệt hại của bão lũ.

Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở việc quyên góp mà còn trực tiếp di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội và tiếp tục đến Yên Bái, với sự tham gia của nhiều thành viên, bao gồm cả chủ các doanh nghiệp như: Tanimex, Tài Ký Food và ăn vặt Hiệp Hí… Họ còn trao tặng thêm tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Trong đó, có trường hợp như nghệ sỹ Hòa Hiệp, riêng lần này, ngoài việc trực tiếp đi hỗ trợ đồng bào, quay clip tuyên truyền về hoạt động thiện nguyện thực chất của họ, anh còn đóng góp với số tiền rất lớn hàng trăm triệu đồng. Một thành viên khác, bác Loan (75 tuổi) và người con trai đi cùng, xúc động trước hoàn cảnh của người dân đã tự nguyện ủng hộ thêm, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng thể hiện tấm lòng nhân ái và sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Báo Xây dựng cùng các hội viên Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ người dân tại các huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái, những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3.

Ngay sau khi trao quà cho bà con huyện Yên Bình, đoàn từ thiện tiếp tục thực hiện các chuyến xe nghĩa tình đến huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và trường THCS Quang Trung.

Tại Hội trường, bà Đặng Thu Hà, Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung bày tỏ niềm biết ơn: “Hôm nay, trong không khí ấm áp và tràn đầy cảm thông, chúng tôi thật sự rất cảm động. Đối với trường THCS Quang Trung, cơ sở vật chất không bị ảnh hưởng, nhưng nhiều gia đình học sinh đã chịu thiệt hại nặng nề: 368 nhà bị ngập, 153 nhà bị sạt lở và gần 700 nhà bị ảnh hưởng. Về đời sống của nhân dân ở phường Đồng Tâm và các phường lân cận - nơi các em học sinh sinh sống bị ảnh hưởng rất là nặng nề gặp vô vàn khó khăn.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Đoàn từ thiện đã trao tận tay 60 suất quà cho học sinh Trường THCS Quang Trung (thành phố Yên Bái) những em có nhà bị ảnh hưởng nặng nề từ bão.

Nhờ sự kết nối của anh Đồng Quang Hưng, nhà trường đã được gặp gỡ làm quen với đoàn từ thiện, điều này khiến người làm nghề giáo chúng tôi rất biết ơn. Nếu các vị đại biểu có mặt vào ngày đầu tiên học sinh trở lại trường, hẳn sẽ thấy thật sự xúc động và xót xa. Vì nhiều học sinh không có dép đến trường, quần áo mặc đi học cũng phải đi xin. Dù vậy, nhà trường đã vận động nội lực, các thầy cô và bạn học sinh đã nhường bớt cho nhau. Nhờ vậy, đến hôm nay, về cơ bản đối với học sinh đến trường các em có đầy đủ áo đồng phục và giày để đi học.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Ngoài ra, không thể không nhắc đến sự đồng hành và hỗ trợ nhiệt tình của các hội viên Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái, những người đã không ngại gian khổ để giúp đỡ đoàn từ thiện trong các đợt cứu trợ bà con.

Chúng tôi thực sự cảm ơn Đoàn từ thiện đã mang đến món quà ấm áp trong thời điểm khó khăn này. Đúng là “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Thay mặt Ban giám hiệu, toàn thể học sinh và phụ huynh, tôi xin trân trọng cảm ơn và rất mong rằng các mạnh thường quân sẽ tiếp tục hỗ trợ những cơ sở khó khăn hơn nữa để chia sẻ với nhân dân Yên Bái”.

Sau khi lắng nghe chia sẻ từ phía nhà trường, Đoàn từ thiện biết có ba học sinh có nhà bị sập. Ngay sau bữa ăn trưa vội vã, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái đã cùng Hội Phụ nữ từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm ba gia đình này, để ủng hộ thêm một khoản tiền lớn hơn, giúp họ có thêm nguồn lực khắc phục sau lũ.

Báo Xây dựng: Bắc nhịp cầu kết nối lòng nhân ái
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ các nhà hảo tâm, người dân tỉnh Yên Bái đã vơi bớt phần nào những khó khăn.

Để chương trình thiện nguyện thành công, Báo Xây dựng đã nhận được sự đồng hành từ nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị và doanh nghiệp. Thay mặt Ban Biên tập báo Xây dựng, ông La Đức Hùng, Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà hảo tâm đã đóng góp tiền bạc, hàng hóa, phương tiện, cũng như những độc giả gần xa đã đồng cảm, sẻ chia và hỗ trợ cho các chuyến thiện nguyện này. Hy vọng rằng trong những hoạt động sắp tới, các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo Xây dựng để lan tỏa tình yêu thương đến mọi miền đất nước.

Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load