Thứ năm 18/04/2024 07:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản khu Phố cổ Hà Nội trong tiến trình phát triển Thăng Long – Hà Nội

15:33 | 08/10/2020

(Xây dựng) – Sáng 8/10, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội Di sản văn hóa Thăng Long và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản khu Phố cổ Hà Nội trong tiến trình phát triển Thăng Long – Hà Nội”.

bao ton ton tao phat huy gia tri di san khu pho co ha noi trong tien trinh phat trien thang long ha noi
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Khai mạc hội thảo, TS.KTS Dương Đức Tuấn - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Hội thảo được diễn ra trong thời điểm đang chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm hoạt động của Ban quản lý Phố cổ Hà Nội. Có thể nói, đây là sự kiện để chào mừng các ngày lễ và cũng là dấu mốc trong bảo tồn, phát huy giá trị khu phố cổ - di tích lịch sử quốc gia.

Khu phố cổ là một khu vực đặc trưng mang đậm dấu ấn của tiến trình phát triển hơn mười thế kỷ qua của Thăng Long – Hà Nội. Giá trị của di sản được thể hiện trong tổng hòa cả kinh tế - văn hóa – xã hội và nhất là cấu trúc không gian đô thị và công trình kiến trúc có giá trị. Chúng ta đã có nhiều nghiên cứu, dự án được triển khai để khai thác giá trị khu phố cổ. Song tiềm năng của khu phố cổ vẫn cần được tiếp tục khai phá, đồng thời bảo tồn để đáp ứng mong muốn của Thủ đô, của cả nước và cả quốc tế. Vì vậy, Hội thảo sẽ là diễn đàn để các chuyên gia, nhà nghiên cứu thảo luận, đề xuất một số giải pháp, chính sách đề gìn giữ, phát huy giá trị của khu phố cổ.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trình bày một số tham luận như: Đánh giá kết quả công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị khu phố cổ Hà Nội và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới; Đánh giá vị thế, vai trò khu phố cổ trong Kế hoạch phát triển thành phố; Những vấn đề đặt ra trong công tác bảo tồn bền vững khu phố cổ; Nâng cao điều kiện sống người dân khu phố cổ, bảo tồn, tôn tạo và phát huy khu phố cổ, quản lý dân số và tổ chức giãn dân; Giữ gìn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể khu phố cổ Thăng Long – Hà Nội; Bảo tồn, tôn tạo và pha shuy giá trị khu phố cổ trong thời đại công nghệ 4.0; Sân chơi khu phố cổ Hà Nội – Biến điều không thể thành có thể; Nâng cao chất lượng thương mại - dịch vụ - du lịch gắn với bảo tồn, phát huy những giá trị của ngành nghề truyền thống, tuyến phố chuyên doanh Hàng Gai.

Kết thúc Hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động về vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị khu phố cổ (tập trung giai đoạn 25 năm qua). Đồng thời đổi mới nhận diện về giá trị di sản khu phố cổ, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Từ đó tuyên truyền, quảng bá tới người dân những giá trị di sản tiêu biểu của khu phố cổ Hà Nội.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load