Thứ bảy 20/04/2024 15:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa: Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP

15:15 | 21/12/2021

(Xây dựng) - Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của đại dịch.

bao hiem xa hoi tinh thanh hoa thuc hien hieu qua nghi quyet so 116nq cp
Trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa.

BHXH tỉnh đã tập trung nhân lực triển khai đồng bộ các biện pháp để tổ chức thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và BHXH Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi mở tài khoản cho người lao động nhận hỗ trợ, phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động rà soát, kiểm tra, bổ sung thông tin về thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp, số tài khoản cá nhân... của người lao động. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông, tổ chức tuyên truyền chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đơn vị, người lao động được biết về đối tượng, điều kiện được hưởng hỗ trợ, mức hỗ trợ, thủ tục đề nghị hưởng, nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 354.272 lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp và lao động có thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu), số tiền dự kiến chi khoảng trên 887,8 tỷ đồng. Đến ngày 13/11/2021, cơ quan BHXH đã xét duyệt và chi trả hỗ trợ cho 279.464 lao động với số tiền trên 642,4 tỷ đồng; trong đó, có 938 người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Về chính sách giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động, trên cơ sở mức đăng ký đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng theo quy định của pháp luật, BHXH tỉnh chủ động rà soát, thực hiện giảm mức đóng bằng 0% với thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và gửi thông báo về số tiền (tạm tính) được giảm mức đóng 12 tháng để người sử dụng lao động biết và phối hợp thực hiện. Cụ thể, đã giảm đóng cho 5.965 đơn vị với số tiền giảm tháng 10 và tháng 11 năm 2021 là 24,7 tỷ đồng; đã thực hiện giảm đóng cho 276.115 lao động.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám, cho biết: Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, đảm bảo không bỏ sót người lao động thuộc diện thụ hưởng chính sách theo quy định, BHXH tỉnh Thanh Hoá thông báo và đề nghị người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm (không bao gồm người có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng) chưa nhận hỗ trợ, khẩn trương thực hiện kê khai thông tin theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi về cơ quan BHXH nơi gần nhất để tiếp nhận, giải quyết theo quy định. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.Việc gửi hồ sơ được thực hiện thông qua các hình thức: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc ứng dụng BHXH số (VssID).

Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, chính sách này cho thấy việc bảo đảm nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng; cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ giúp cho người lao động và cả người sử dụng lao động có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là DN có cơ hội để tái tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Những kết quả rất tích cực đã đạt được cho thấy nỗ lực và quyết tâm cao của ngành BHXH tỉnh, nhằm hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ trong đồng hành, san sẻ cùng người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, sở, ngành kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cũng như đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi nhất cho người lao động, người sử dụng lao động trong thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Quán triệt viên chức và người lao động tuân thủ các quy định của Chính phủ, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh trong việc thực hiện các chính sách; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, cần tập trung ưu tiên thực hiện của toàn ngành trong thời điểm hiện nay. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động, người sử dụng lao động, BHXH tỉnh thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ và hình thức hỗ trợ, giúp người lao động, người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất. Tiếp tục phân công chỉ đạo, theo dõi, nắm bắt, hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sớm lập hồ sơ, thủ tục để được hưởng chính sách hỗ trợ, nhằm giúp người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load