Thứ sáu 16/08/2024 04:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao

14:26 | 09/08/2024

(Xây dựng) - Bản Sì Thâu Chải xinh đẹp nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) sẽ khiến bạn mê mẩn như lạc vào 1 thế giới cổ tích. Ngay từ cổng vào, hai bên đường là hàng hoa ngũ sắc, hồng cổ rực rỡ ngát hương như chào mừng bạn đến với Sì Thâu Chải.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Con đường lát đá đẹp như mơ ở bản Sì Thâu Chải sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Sì Thâu Chải bản làng đẹp mộng mơ

Ngay từ bước đầu tiên đặt chân vào bản Sì Thâu Chải, du khách không khỏi ấn tượng với vẻ đẹp mộng mơ, con đường lát đá sạch sẽ, được tô điểm bởi những sắc hồng, hoa ngũ sắc rực rỡ. Những nếp nhà truyền thống của người Dao được người dân gìn giữ. Mỗi căn nhà được người dân chăm chút từ chiếc cổng, mảnh vườn và hàng rào đá. Nhà nào cũng trồng rất nhiều hoa, đặc biệt là hoa hồng thơm ngát cả bản.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Đi quanh bản Sì Thâu Chài đâu đâu cũng bắt gặp những đóa hồng nở rộ thơm ngát.

Cách thị trấn Tam Đường khoảng 6km, bản Sì Thâu Chải nơi sinh sống của hơn 60 hộ dân là người Dao. Đứng từ trên điểm cao của bản, du khách phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Tam Đường, quang cảnh núi rừng bao quanh hùng vĩ mà không kém phần thơ mộng.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Mỗi một ngôi nhà của người Dao ở Sì Thâu Chải đều được trang trí, tô điểm toát lên vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.

Sì Thâu Chải được thiên nhiên ưu đãi bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp ôm trọn bản mà khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ, dễ chịu. Mùa nào ở Sì Thâu Chải cũng đẹp, cuốn hút. Đặc biệt, mùa Xuân đến đây du khách sẽ thấy thổn thức bởi Sì Thâu Chải ngập tràn rực rỡ trong sắc hoa đào, mận.

Không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên trữ tình mà bản Sì Thâu Chải còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán, văn hóa độc đáo của người Dao. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm Lễ hội Cấp sắc, Lễ Nhẩy lửa, thưởng thức ẩm thực của người Dao trong không gian văn hóa cộng đồng, bên những ngôi nhà gỗ hàng trăm tuổi.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Góc nào của ngôi nhà gỗ truyền thống được làm homestay đều được người dân trang trí bằng những loại hoa mộc mạc, những bắp ngô vàng ươm.

Đi 1 vòng quanh bản, đâu đâu cũng cho bạn những khung hình lên thơ. Người dân ở Sì Thâu Chải rất có khiếu thẩm mỹ, họ tạo dựng nơi mình sinh sống có những đường nét đặc sắc rất riêng. Khiếu thẩm mỹ được thể hiện từ chiếc cổng nhà, cho tới bờ tường đá, vườn hoa hồng hay những chiếc ghế ngồi và đến cả những chiếc hộp nuôi ong lấy mật cũng rất độc đáo.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Ngay hộp gỗ để nuôi ong cũng là vật trang trí cho ngôi nhà thêm đặc biệt.

Bản Sì Thâu Chải rất thơ bởi những con đường nhỏ lát đá uốn lượn chạy dọc từ đầu đến cuối bản. Hai bên đường cơ man nào là các loại cây mận, đào, mùa xuân cho hoa rực rỡ, còn đâu quanh năm được phủ bởi một màu xanh mướt.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Đến bất cứ góc nào của bàn Sì Thâu Chải cũng bắt gặp một màu xanh mướt.

Để tạo nên vẻ đẹp của Sì Thâu Chải ngày hôm nay, ngoài vẻ đẹp được thiên nhiên ưu đãi thì cũng có sự góp phần không nhỏ của người dân nơi đây. Chính họ là linh hồn, là nhân tố quan trọng làm cho Sì Thâu Chải đẹp hơn, mộng mơ hơn.

Người Dao đã làm nên 1 thương hiệu Sì Thâu Chải

Sì Thâu Chải hiện trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước. Nhiều người chọn đến đây tham quan, nghỉ dưỡng, còn vào mùa leo núi thì đây cũng là điểm dân mê treckking chọn làm nơi xuất phát chinh phục đỉnh Pu Ta Leng hay đỉnh Đỗ quyên.

Trước, từ trung tâm huyện Tam Đường để lên được bản Sì Thâu Chải cũng khá vất vả. Năm 2015, huyện Tam Đường đã đầu tư, mở rộng, nâng cấp, rải nhựa con đường mòn cũ lên bản. Từ khi có đường, giao thông đi lại thuận lợi, kinh tế cũng phát triển hơn và du khách cũng đến với bản nhiều hơn. Nhìn thấy sự thay đổi người dân ở Sì Thâu Chải cũng bắt đầu thay đổi tư duy, họ sẵn sàng đóng góp tiền, ngày công để làm đường trong bản, dọn dẹp vệ sinh. Năm 2017, huyện Tam Đường xây dựng Sì Thâu Chải thành bản du lịch cộng đồng. Chính quyền dành nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng đường trong bản, hàng rào đá, nhà văn hóa, trồng cây ăn quả, cây cảnh. Chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt phong trào xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, khôi phục lại các làng nghề thủ công truyền thống…

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Lúc rảnh rỗi, các bà, các mẹ người Dao quây quần ngồi thêu thùa. Phụ nữ người Dao đều biết thêu trang phục cho chính mình.

Anh Lý A Gôn, Bí thư Chi bộ bản Sì Thâu Chải, cho biết “Ngay khi có chủ trương làm du lịch cộng đồng chính quyền địa phương rất quan tâm, tạo mọi điều kiện. Năm 2015 bắt đầu tuyên truyền vận động nhân dân làm nhà vệ sinh, chăn nuôi gia súc, gia cầm xa nơi ở, tránh mùi. Năm 2017 được chính quyền hỗ trợ vật liệu làm đường trong bản và đường trục chính mở rộng lên bản”. Ban đầu vận động người dân làm du lịch cộng đồng cũng gặp nhiều khó khăn bởi lúc đó người dân chưa hiểu gì về du lịch cộng đồng. Đa phần các gia đình đều không có nhà vệ sinh kiên cố, gia súc gia cầm nuôi nhốt gần nhà, thói quen vất rác bừa bãi và để thay đổi tất cả những thói quen, nếp sống này không phải ngày một, ngày hai.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Một góc homestay của Bí thư Chi bộ bản Lý A Gôn. Anh Gôn đầu tư bài bản cơ sở vật chất để đón khách du lịch bởi đây là nguồn thu quan trọng để anh phát triển kinh tế, nuôi con ăn học.

“Năm 2023, có 10 hộ dân làm homestay được hỗ trợ mỗi hộ 150 triệu làm nhà. Nhà làm dịch vụ homestay yêu cầu phải là nhà truyền thống và đón được từ 10 khách trở lên. Hiện bản Sì Thầu Chải có 15 hộ tham gia làm homestay và đang có 3 hộ chuẩn bị tham gia vào mạng lưới làm du lịch cộng đồng của bản. Nhờ làm homestay, nhiều thanh niên trong bản không bỏ bản ra ngoài làm thuê nữa. Họ phát huy được thế mạnh của mình tự tay làm nhà, rồi đón khách, nấu ăn và dẫn khách leo núi. Thu nhập cũng từ đó mà tăng, cuộc sống thay đổi ngày một tốt hơn”, anh Lý A Gôn cho biết.

Hàng năm, Sì Thâu Chải đón trên 12000 lượt khách, có khoảng 1000 khách nghỉ lại qua đêm tại đây và hưởng các dịch vụ của bản như ăn uống, tắm lá người Dao. Với mỗi người lưu trú, bà con thu 150.000 đồng/người/đêm, tắm lá người Dao 100.000 đồng/người. Du khách được thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương do chính người dân tự chế biến, thực phẩm chính là lợn, gà của dân bản nuôi, rau hái từ rừng hoặc do người dân tự trồng. Du lịch phát triển, kinh tế người dân trong bản cũng nhờ đó mà phát triển theo. Chị Thanh Thủy, du khách từ Hà Nội lần đầu đến Sì Thâu Chải cho biết “Được bạn bè giới thiệu về Sì Thâu Chải, tôi cùng nhóm bạn đến đây. Thích nhất khi sáng ngủ dậy, đi 1 vòng quanh bản, hít hà không khí trong lành thực sự rất dễ chịu. Bước chầm chậm trên con đường lát đá, thong dong ngắm từng ngôi nhà, những hàng cây mọi muộn phiền dường như tan biến. Đây thực sự là 1 điểm khám phá tôi yêu thích”.

Bản Sì Thâu Chải đẹp mộng mơ của người Dao
Buổi sáng được thảnh thơi dạo bộ trên con đường lát gạch, hít thở không khí trong lành xung quanh là cây xanh bao phủ quả là mê đắm.

Trong bản đồ du lịch tỉnh Lai Châu, bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách bởi cảnh quan tự nhiên, sạch đẹp, con người gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Những ngôi nhà gỗ, con đường nhỏ lát đá, được tô điểm bởi các hàng rào đá độc đáo, tất cả tạo cho Sì Thâu Chải 1 vẻ đẹp rất riêng và nên thơ. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, thích khám phá văn hóa truyền thống thì đừng bỏ qua bản Sì Thâu Chải ở huyện Tam Đường, Lai Châu.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đà Nẵng: Trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn dịp Lễ Quốc khánh 2/9

    (Xây dựng) – Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Sun Group sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

    22:10 | 12/08/2024
  • Đan Trường và Cẩm Ly "nối lại tình xưa" trong đêm nhạc Dốc Mộng Mơ tại Bản Mây, Fansipan ngày 1/9

    (Xây dựng) - Ngày 1/9 tới, ngôi làng nhỏ mang tên Bản Mây trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend sẽ trở thành sân khấu đặc biệt cho đêm nhạc “Dốc Mộng Mơ”. Đây sẽ là “cuộc tái hợp” được mong chờ của cặp song ca vàng Đan Trường - Cẩm Ly, với những bản tình ca đầy cảm xúc từng làm nên tên tuổi của họ.

    14:48 | 12/08/2024
  • Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”

    (Xây dựng) - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” là chương trình du lịch trọng tâm, nổi bật của thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2024); tăng cường giới thiệu quảng bá vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa quê hương, con người “Hoài Nhơn – Tình biển, xứ dừa, cao nguyên xanh”; giao lưu văn hóa, kinh tế - xã hội trong và ngoài thị xã; thu hút đầu tư phát triển du lịch.

    14:26 | 11/08/2024
  • Dịch vụ homestay ngày càng nở rộ tại bản Áng

    (Xây dựng) - Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng lõi của Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu. Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng và an lành, cùng với việc lưu giữ phát triển những nét văn hóa truyền thống của dân tộc nên bản Áng ngày càng thu hút nhiều du khách tham quan. Do vậy, dịch vụ homestay ở đây cũng ngày càng nở rộ.

    15:15 | 10/08/2024
  • Dấu ấn huy hoàng và áp lực “ngôi vương” của du lịch Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Những công trình, sản phẩm đẳng cấp đã góp phần tạo nên dấu ấn huy hoàng cho du lịch Đà Nẵng suốt 15 năm qua. Và không gì khác – đầu tư cho du lịch, nâng tầm vị thế du lịch tiếp tục là “át chủ bài” để Đà Nẵng vươn tới những đỉnh cao mới trong giai đoạn tiếp theo.

    14:06 | 10/08/2024
  • Vĩnh Thạnh (Bình Định): Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) – Ngày 9/8, tại huyện Vĩnh Thạnh, Sở Du lịch Bình Định phối hợp với UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Lễ phát động phong trào xây dựng “Môi trường du lịch an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024.

    11:46 | 10/08/2024
  • Đưa hình ảnh Bình Định “bay xa” qua chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”

    (Xây dựng) – Nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch qua điện ảnh sẽ được diễn ra tại thành phố Quy Nhơn và các địa phương của tỉnh Bình Định trong tháng 9/2024 thông qua chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”.

    10:02 | 09/08/2024
  • Khám phá tâm điểm du lịch bán lẻ sôi động bậc nhất cả nước

    (Xây dựng) - Chỉ vừa mới ra mắt đầu năm 2024 nhưng Vinpearl Harbour (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đã nhanh chóng trở thành tâm điểm du lịch bán lẻ cả nước. Bến cảng bên vịnh biển đẹp nhất Việt Nam mang đến cho du khách những trải nghiệm vui chơi - mua sắm - ẩm thực đẳng cấp quốc tế; đồng thời là tiềm năng sinh lời vượt trội cho các ngành hàng nơi đây.

    13:54 | 08/08/2024
  • Cuối tuần food tour chợ San Thàng

    (Xây Dựng) - Cuối tuần đến Lai Châu, du khách đừng bỏ qua phiên chợ San Thàng, cách thành phố Lai Châu chừng 5km, trên quốc lộ 4D, nơi hội tụ những sắc mầu văn hóa lâu đời của đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Dao, Giáy, Lự. 1 lần đến để rồi nhớ mãi bởi sắc màu, âm thanh và thế giới ẩm thực vô cùng phong phú nơi đây.

    21:21 | 07/08/2024
  • Hà Tĩnh: Khu du lịch sinh thái bỏ hoang sau hơn 8 năm đi vào hoạt động

    (Xây dựng) - Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi - Thiên Cầm được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm nhấn thu hút khách du lịch của Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sau 8 năm hoạt động, giờ đây khu du lịch bị bỏ hoang, chỉ còn lại bãi đất hoang và những công trình đổ nát.

    16:42 | 07/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load