Thứ năm 26/12/2024 19:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Luật Xây dựng (Sửa đổi) 2014: Phù hợp với thực tế cuộc sống

Bài 3: Bổ sung một số công trình được miễn cấp giấy phép xây dựng

10:23 | 29/07/2014

(Xây dựng) - Luật Xây dựng 2014 cũng quy định cụ thể hơn cơ quan chủ trì thẩm định dự án đầu tư là cơ quan chuyên môn về xây dựng. Điều này là phù hợp trong bối cảnh hiện nay khi Chính phủ đang yêu cầu cắt giảm thủ tục hành chính tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, DN và người dân.

Liên hệ với tình hình thực tế công tác quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư cho thấy, sau một năm cơ quan chuyên môn về xây dựng tham gia công tác thẩm tra đã đạt được: Tổng số công trình cơ quan chuyên môn của Nhà nước thực hiện thẩm tra thiết kế là 166 công trình (trong đó 135 công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước); Tỷ lệ cắt giảm giá trị dự toán đối với công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước là 6,15%; cơ quan thẩm tra đã kiến nghị và yêu cầu các nhà thầu tư vấn thiết kế chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ đảm bảo theo quy định, qua đó chất lượng hồ sơ thiết kế đã nâng cao rõ rệt.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra công tác nghiệm thu của cơ quan chuyên môn đã được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy chưa bao quát hết được các công trình thuộc đối tượng theo quy định nhưng việc thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu đã thu được những kết quả tích cực. Trước đây, việc tuân thủ các quy trình, thủ tục nghiệm thu chưa được thực hiện kịp thời, hồ sơ quản lý chất lượng còn chưa đầy đủ thì nay các chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan đã cơ bản tuân thủ các quy trình quản lý chất lượng và thời gian thực theo quy định; cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác kiểm tra nghiệm thu đã hướng dẫn, chỉ ra những thiếu sót trong việc thực hiện nghiệm thu, hoàn công công trình, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót về chất lượng công trình, về an toàn lao động trong thi công để chủ đầu tư và các nhà thầu kịp thời có giải pháp khắc phục.

Qua đó góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng (chủ đầu tư, tư vấn giám sát, thiết kế, tư vấn quản lý dự án). Công tác quản lý dự án, quản lý chất lượng của các BQLDA đã đi vào nề nếp.

Điểm mới quan trọng nữa của Luật Xây dựng 2014 so với Luật Xây dựng (2003) đó là: Về mục Giấy phép xây dựng (GPXD) chỉ có 7 Điều, Luật mới đã có nhiều điều khoản quy định cụ thể hơn với 19 điều. Nhiều nội dung về GPXD của Luật cũ trước kia được triển khai hướng dẫn bằng các Nghị định, thông tư thì nay cơ bản đã được quy định ngay trong Luật đảm bảo khung pháp lý cao hơn và cụ thể hơn khi triển khai thực hiện.

Các quy định về giấy phép xây dựng phù hợp và sát với thực tiễn (do đã được Bộ Xây dựng soạn thảo kỹ lưỡng trên cơ sở tổng kết thi hành Luật cũ và hướng dẫn của Nghị định số 64/NĐ-CP, Thông tư số 10/2012/TT-BXD và được xem xét quy định đồng bộ, thống nhất trong Luật mới về quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng…).

Về công trình được miễn cấp GPXD: Luật Xây dựng (2014) đã quy định cụ thể hơn so với Luật Xây dựng (2003) và cụ thể hơn cả Nghị định 64. Một trong những điểm mới và phù hợp với thực tiễn ở đây là bổ sung một số công trình được miễn cấp GPXD, gồm: Công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế theo quy định; Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Về gia hạn GPXD: Luật Xây dựng (2014) có quy định mở hơn so với quy định cũ theo hướng dẫn của Nghị định 64. Theo quy định cũ mỗi GPXD chỉ được gia hạn 1 lần, thời gian gia hạn tối đa không quá 6 tháng; theo Luật Xây dựng (2014) mỗi GPXD được gia hạn tối đa 2 lần, thời gian gia hạn mỗi lần là 12 tháng. Như vậy phù hợp với thực tiễn hơn, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động trong thực hiện dự án, giảm bớt thủ tục hành chính.

Về thẩm quyền cấp GPXD: Luật Xây dựng (2014) đã có quy định rất phù hợp với điều kiện, khả năng của các cơ quan cấp phép. Theo đó, cấp GPXD cho công trình cấp đặc biệt: Theo quy định cũ thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, Luật Xây dựng (2014) đã phân cấp thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng để công tác quản lý nhà nước được đảm bảo tốt hơn so với phân cấp cho địa phương.

 Về phân cấp cấp GPXD ở các cấp chính quyền địa phương: Theo quy định cũ trước kia có phân cấp cho UBND cấp tỉnh - UBND cấp huyện - UBND cấp xã. Theo đó, UBND xã cấp phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch được duyệt, đến nay theo Luật Xây dựng (2014) chỉ phân cấp cho cấp tỉnh và cấp huyện mà không phân cấp cho cấp xã. Quy định này rất phù hợp vì điều kiện và năng lực của cấp xã còn nhiều hạn chế, trước kia tuy có phân cấp cho cấp xã nhưng thực tế nhiều xã chưa tổ chức thực hiện được.

Lương Anh Tuấn
Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Hưng Yên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load