Chủ nhật 15/09/2024 08:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bắc Ninh: Hơn 500 ngôi nhà ở bị tốc mái, nông nghiệp thiệt hại nặng do bão số 3

13:58 | 08/09/2024

(Xây dựng) – Cơn bão Yagi (bão số 3) càn quét qua tỉnh Bắc Ninh để lại những hậu quả nặng nề về tài sản và cơ sở hạ tầng. Theo thống kê sơ bộ, cơn bão đã gây thiệt hại trên diện rộng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực quan trọng của tỉnh, tuy nhiên không có thiệt hại nào về người.

Bắc Ninh: Hơn 500 ngôi nhà ở bị tốc mái, nông nghiệp thiệt hại nặng do bão số 3
Đoàn kiểm tra điểm sụt lún, nứt gãy đê tại bờ tả sông Ngũ Huyện Khê thuộc xã Long Châu, huyện Yên Phong vào chiều 07/9/2024. (Ảnh: Bảo Anh)

Hạ tầng bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh có 560 công trình chủ yếu là nhà cấp 4 và các công trình phụ trợ đã bị tốc mái. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Thuận Thành với 283 công trình bị ảnh hưởng. Các huyện khác như Lương Tài (98 công trình), Gia Bình (42 công trình), Tiên Du (45 công trình), Yên Phong (37 công trình), Từ Sơn (23 công trình) và thành phố Bắc Ninh (32 công trình).

Không chỉ nhà ở, bão Yagi còn gây thiệt hại cho trường học và chợ với 31 công trình bị hư hỏng và tốc mái, tập trung chủ yếu ở các huyện Yên Phong (5 công trình), Quế Võ (7 công trình) và Thuận Thành (17 công trình).

Bắc Ninh: Hơn 500 ngôi nhà ở bị tốc mái, nông nghiệp thiệt hại nặng do bão số 3
Toàn tỉnh có 560 công trình chủ yếu là nhà cấp 4 và các công trình phụ trợ, đã bị tốc mái.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh Nguyễn Song Hà, ngành Nông nghiệp chịu tổn thất nặng nề sau bão. Diện tích lúa đổ, úng ngập lên tới hơn 8.200ha, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng lương thực của tỉnh và đời sống của bà con. Các huyện Quế Võ, Thuận Thành và Lương Tài là những địa phương mà bà con chịu thiệt hại nặng nhất về lúa.

Ngoài ra, hơn 550ha rau màu cũng bị thiệt hại, gây khó khăn cho người nông dân. Bão cũng làm hư hại 80.000m2 nhà màng, nhà lưới, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Hệ thống điện tê liệt, cây cối đổ hàng loạt

Gần 7.500 cây xanh trên địa bàn tỉnh bị đổ, gãy do gió mạnh. Thành phố Bắc Ninh là nơi có số cây xanh bị thiệt hại nhiều nhất với hơn 1.500 cây, tiếp theo là Thuận Thành hơn 3.000 cây, Lương Tài hơn 700 cây và các huyện khác.

Bên cạnh đó, 42 lồng bè nuôi trồng thủy sản cũng bị hư hỏng, chủ yếu ở Gia Bình và Thuận Thành, gây thiệt hại về kinh tế cho người nuôi trồng thủy sản.

Bão số 3 cũng gây ra những sự cố nghiêm trọng về hạ tầng công trình. Một số đoạn đê trên địa bàn tỉnh như bờ hữu Ngũ Huyện Khê: Sụt lún, nứt gãy mặt đê tại nhiều vị trí thuộc xã Phú Lâm, huyện Tiên Du. Bờ tả Ngũ Huyện Khê: Lún, sụt và sạt trượt mái đê phía sông tại xã Long Châu, huyện Yên Phong; trên tuyến kênh dẫn Long Trù tại bờ hữu tương ứng K3+000 xảy ra sự cố sụt lún, sạt trượt mái với chiều dài khoảng 30,5m.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với địa phương bị ảnh hưởng và các đơn vị liên quan để xử lý tạm thời, đảm bảo an toàn, tích cực theo dõi và triển khai biện pháp khắc phục.

Hệ thống điện của tỉnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 7 đường dây 110kV bị sự cố, 1 trạm biến áp 110KV mất điện và hàng trăm đường dây trung áp bị gián đoạn. Nhiều khu vực trong tỉnh bị mất điện trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Bắc Ninh: Hơn 500 ngôi nhà ở bị tốc mái, nông nghiệp thiệt hại nặng do bão số 3
Gần 7.500 cây xanh trên địa bàn tỉnh bị đổ, gãy do gió mạnh. Thành phố Bắc Ninh là nơi có số cây xanh bị thiệt hại nhiều nhất với hơn 1.500 cây…

Mặc dù mực nước trên các sông trong tỉnh đang ở mức dưới báo động 1, nhưng chính quyền địa phương vẫn đang theo dõi sát sao tình hình, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ. Theo đó, để ứng phó với cơn bão Yagi, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để khắc phục hậu quả, thành lập 6 Đoàn kiểm tra công tác triển khai ứng phó; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã thành lập 4 Đoàn kiểm tra ứng phó và chỉ đạo công tác khắc phục.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo các địa phương, Sở, ban, ngành trực tiếp đi kiểm tra công tác ứng trực đối phó với cơn bão số 3 - Yagi và đề nghị bà con không được chủ quan, lơ là trong công tác ứng phó, chấp hành nghiêm các yêu cầu của chính quyền địa phương, đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản với phương châm: “Đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết và trước hết”. Mặc dù bão Yagi gây thiệt hại đáng kể, nhưng tỉnh cũng đang nỗ lực khắc phục hậu quả, từng bước ổn định tình hình và khôi phục sản xuất.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load