Chủ nhật 15/09/2024 13:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Bạc Liêu: Phát hiện nhiều sai phạm tại Sở Tài nguyên và Môi trường

19:17 | 08/09/2024

(Xây dựng) – Theo Kết luận Thanh tra, Sở Tài nguyên và môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bạc Liêu có nhiều sai phạm về tài chính.

Bạc Liêu: Phát hiện nhiều sai phạm tại Sở Tài nguyên và Môi trường
Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành Kết luận Thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong thực hiện Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất và công tác quản lý, sử dụng tài chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT và các chi nhánh trực thuộc (giai đoạn 2016 – 2020).

Thu phí đo đạc tùy tiện

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận, Sở TN&MT và các đơn vị trực thuộc đã vi phạm các quy định pháp luật về thu phí đo đạc trong giai đoạn 2016-2020, dẫn đến việc thu sai số tiền trên 21 tỷ đồng tại các địa phương như: Thành phố Bạc Liêu, thị xã Giá Rai...

Ngoài ra, các đơn vị còn thu phí đo đạc nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ và thu phí đo đạc theo yêu cầu với số tiền trên 6,7 tỷ đồng, ghi nhận số liệu báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai nhưng không kiểm tra, xác minh đến các tổ chức, cá nhân thực hiện.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu phát hiện tiền mặt tại quỹ khi kiểm tra thiếu số tiền gần 1 tỷ đồng, nhưng lãnh đạo, kế toán trưởng, thủ quỹ Văn phòng Đăng ký đất đai không chứng minh được lý do thiếu quỹ tiền mặt. Đến ngày 26/3/2021, kế toán, thủ quỹ cung cấp giấy tạm ứng của các tổ chức, cá nhân với số tiền 674.686.562 đồng và đến ngày 29/3/2021, cung cấp 5 chứng từ chi cho Sở TN&MT với số tiền 300 triệu đồng có dấu hiệu lập khống.

Thanh tra tỉnh nhận định, sai phạm trong việc thu phí đo đạc thời gian qua của Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây ra hậu quả thất thoát tài sản tiền ngân sách Nhà nước cần chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Sai phạm về chuyên môn

Thanh tra nêu rõ, trong quá trình thực hiện lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị - nông thôn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Sở TN&MT có nhiều thiếu sót, hạn chế trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và công tác quản lý, sử dụng tài chính.

Thanh tra phát hiện có 9 hồ sơ với 56 thửa đất, diện tích 6.574,38m2 nhận chuyển nhượng của dự án kinh doanh bất động sản không cùng ngành nghề kinh doanh, là sai quy định. Trong đó, 6 hồ sơ chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân có hạn chế, thiếu sót.

Bạc Liêu: Phát hiện nhiều sai phạm tại Sở Tài nguyên và Môi trường
Một góc thành phố Bạc Liêu. (Ảnh: ST)

Cụ thể, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam bộ - Chi nhánh Bạc Liêu chưa thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đã xây dựng, hoạt động kinh doanh, làm thất thu ngân sách Nhà nước gần 430 triệu đồng.

Hồ sơ đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) có diện tích 266m2 (thửa đất số 42, tờ bản đồ số 21) chưa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất thương mại, dịch vụ theo nhu cầu sử dụng.

Hồ sơ đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Châu Hưng, Thanh tra cho rằng, không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích 223,5m2 mà đã đầu tư xây dựng đi vào hoạt động, là sai quy định, làm thất thu ngân sách Nhà nước 153,2 triệu đồng,... Hồ sơ của Công ty TNHH Chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu Trang Khanh, các cơ quan Sở Tài chính, Cục Thuế xác định khoản khấu trừ tiền thuê đất phải nộp được tính theo giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, số tiền 600 triệu đồng là không có cơ sở...

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị kiểm điểm có hình thức đối với Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách Sở TN&MT và các cá nhân có liên quan tại thời điểm phụ trách đã để xảy ra sai phạm, hạn chế, thiếu sót.

Khánh Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load