Thứ sáu 26/04/2024 03:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Thêm một cơ sở sản xuất gạch tuynel có sản phẩm kém chất lượng

11:50 | 29/11/2021

(Xây dựng) - Sau khi nhận được thông tin về sản phẩm kém chất lượng, Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn đã thực hiện thống kê số lượng sản phẩm kém chất lượng cung cấp ra thị trường, thực hiện bồi thường về số lượng gạch và các chi phí liên quan cho 16 hộ gia đình.

bac kan them mot co so san xuat gach tuynel co san pham kem chat luong
Người dân thôn Pác Thiên, xã Nguyên Phúc chia sẻ về chất lượng sản phẩm gạch tuynel Hà Vị (Nguồn ảnh: Nguyễn Hoàng).

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí, Sở Xây dựng Bắc Kạn đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng đối với sản phẩm gạch xây của Nhà máy gạch tuynel Cẩm Giàng. Kết quả thí nghiệm cho thấy sự không phù hợp của sản phẩm so với sản phẩm đã công bố hợp quy trong quá trình sản xuất, lưu thông, sử dụng.

Căn cứ các văn bản, quy định của pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Kạn: Yêu cầu Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn ngừng sản xuất và có biện pháp khắc phục hậu quả do phát hiện sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguy cơ gây thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng; đồng thời, chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng gây ra.

Những tưởng câu chuyện sản phẩm gạch tuynel kém chất lượng trên sẽ là bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Thế nhưng, gần đây cũng tại tỉnh Bắc Kạn, thêm một cơ sở sản xuất gạch tuynel bị phản ánh có sản phẩm kém chất lượng. Đó là trường hợp nhà ông Lộc Văn Tường, thôn Nà Lốc, xã Nguyên Phúc, mua hơn 1.000 viên gạch tuynel từ nhà máy gạch tuynel Hà Vị (Bạch Thông). Mặc dù, toàn bộ số gạch này được xếp dưới mái che, không chịu tác động của mưa, nắng, tuy nhiên, phần lớn trong số này đều bở, vụn, lộ ra bên trong là màu đen như than, lượng đất rất ít.

Tương tự, ông Lưu Văn Mạnh tại thôn Pác Thiên, xã Nguyên Phúc mua số lượng lớn (hơn 18.000 viên) từ nhà máy gạch tuynel Hà Vị. Theo phiếu xuất kho bán hàng từ nhà máy gạch tuynel Hà Vị ông Mạnh đang giữ thì gạch xuất ra là gạch đặc tuynel hạng A1, có đóng dấu của Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn, địa chỉ tại thôn Khuổi Thiêu, xã Hà Vị, huyện Bạch Thông. Thế nhưng, sau khi mang về được ít ngày, nhiều viên gạch đã bị bở, vụn, rơi vãi xuống, bốc lên bụi trắng, có mùi vôi.

Khi nhận được thông tin về sản phẩm kém chất lượng, Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn đã thực hiện thống kê số lượng sản phẩm kém chất lượng cung cấp ra thị trường từ ngày 14-26/10/2021 với số lượng là 115.000 viên. Công ty tiến hành bồi thường về số lượng gạch và các chi phí liên quan cho 16 hộ gia đình, trong đó bồi thường tiền là 173.460.000 đồng cho 11 hộ dân; bồi thường 48.350.000 đồng và 31.000 viên gạch cho 3 hộ dân; bồi thường 8.000 viên gạch cho 2 hộ dân.

bac kan them mot co so san xuat gach tuynel co san pham kem chat luong
Nhà máy sản xuất gạch Tuynel công nghệ cao Hà Vị được tỉnh Bắc Kạn chấp thuận đầu tư từ năm 2018 với diện tích sử dụng đất trên 4ha, công suất thiết kế 25 triệu viên/năm.

Trên cơ sở thông tin phản ánh, Sở Xây dựng Bắc Kạn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức sản xuất vật liệu xây dựng. Bà Hoàng Thị Thúy - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Kạn cho biết: Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn đã thực hiện công bố hợp quy sản phẩm gạch đất sét nung theo quy định từ tháng 5/2019. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra Công ty không có các tài liệu liên quan chứng minh việc thực hiện duy trì liên tục và chịu trách nhiệm về sự phù hợp của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường đã công bố hợp quy; duy trì việc kiểm soát chất lượng, thử nghiệm và giám sát định kỳ. Thời điểm Sở Xây dựng Bắc Kạn kiểm tra, Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn chưa thực hiện việc thông báo bằng văn bản về sự không phù hợp của sản phẩm với cơ quan chuyên ngành theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy phép xây dựng số 01/2018/GPXD-UBND ngày 12/11/2018 để xây dựng công trình nhà máy sản xuất gạch tuynel công nghệ cao Hà Vị. Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao của Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn có công suất hoạt động 25 triệu viên gạch/năm, chính thức vận hành từ tháng 2/2019. Bình quân 1 ngày nhà máy sản xuất 60.000 viên gạch.

Theo bà Hoàng Thị Thúy: Sau khi có kết quả kiểm nghiệm chất lượng, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc Công ty trong việc tuân thủ quy định pháp luật về sản xuất vật liệu xây dựng; đồng thời, hướng dẫn các đơn vị sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn thực hiện duy trì và công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load