Thứ năm 02/05/2024 10:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Quản lý hoạt động, sử dụng đất làm gạch của các nhà máy gạch tuynel

14:25 | 30/10/2023

(Xây dựng) - Trước tình trạng nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đạt chuẩn; mới đây, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các ngành tăng cường quản lý hoạt động, sử dụng đất làm gạch của các nhà máy gạch tuynel trên địa bàn.

Bắc Kạn: Quản lý hoạt động, sử dụng đất làm gạch của các nhà máy gạch tuynel
Nhà máy sản xuất gạch của Công ty Cổ phần xi măng Bắc Kạn – DATC.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 4 nhà máy gạch tuynel là: Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn; Công ty Cổ phần Gốm và Khai thác xây dựng Bắc Kạn; Công ty Cổ phần Gạch ngói Chợ Đồn và Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Kạn - DATC. Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào hoạt động, hầu hết các nhà máy gạch tại tỉnh Bắc Kạn đều chỉ sử dụng nguồn nguyên liệu (đất) từ hoạt động san ủi, tạo mặt bằng trên địa bàn.

Do các nhà máy gạch không khai thác đất sét mà sử dụng nguồn nguyên liệu tận dụng từ việc san gạt, thi công các công trình xây dựng không được kiểm soát về chất lượng nguyên liệu đầu vào, dẫn tới chất lượng gạch sản xuất ra không ổn định.

Trên thực tế, nhiều công trình xây dựng sử dụng vật liệu gạch kém chất lượng đã xảy ra. Sở Xây dựng đã từng phải tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn, Công ty Cổ phần gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn… ngừng sản xuất và có biện pháp khắc phục hậu quả do phát hiện sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguy cơ gây thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng; đồng thời, chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng gây ra.

Đầu tháng 10 này, trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành cũng phát hiện nhà máy sản xuất gạch công suất 30 triệu viên/năm, nằm trong khu đất của dự án tổ hợp công nghiệp sản xuất vật liệu và lâm sản của Công ty Cổ phần Xi măng Bắc Kạn – DATC vi phạm các quy định về Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Cụ thể, thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thấy nhà máy sản xuất gạch đang hoạt động sản xuất, tuy nhiên chưa được cấp giấy phép môi trường trước khi đi vào hoạt động theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Ngày 17/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 284/BC-STNMT gửi Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả rà soát, đôn đốc việc sử dụng đất làm gạch tại 4 nhà máy gạch tuynel trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 25/10, UBND tỉnh Bắc Kạn đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổng hợp, xác định khối lượng đất các nhà máy gạch đã sử dụng để trình UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định;

Rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với việc sử dụng đất san gạt trong quá trình xây dựng nhà máy tại Văn bản số 514/UBND-CN ngày 28/01/2019 chấp thuận cho Công ty Cổ phần Gốm và khai thác xây dựng Bắc Kạn sử dụng đất; Văn bản số 5961/UBND-KTTCKT ngày 25/10/2019 cho phép Công ty Cổ phần gạch ngói Chợ Đồn sử dụng đất;

Tiếp tục tham mưu việc sử dụng đất của các nhà máy gạch; hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác mỏ đất theo quy định Luật Khoáng sản.

Giao Cục Thuế tỉnh: Cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường về số liệu liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của các đơn vị sản xuất gạch tuynel: Doanh thu, các khoản thuế, phí… làm cơ sở xác định khối lượng đất để tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; đồng thời đôn đốc các công ty, nhà máy sản xuất gạch kê khai và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước các khoản thuế, phí liên quan theo quy định.

UBND tỉnh Bắc Kạn cũng giao Sở Xây dựng: Rà soát, xác định định mức sử dụng đất làm gạch của các nhà máy cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ sở xác định khối lượng đất đã sử dụng; hướng dẫn các đơn vị thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng đất phát sinh, dư thừa (đủ điều kiện sản xuất gạch) từ hoạt động san ủi mặt bằng của các công trình trên địa bàn; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các Nhà máy gạch tuynel thực hiện thủ tục đăng ký, công bố hợp quy chất lượng sản phẩm.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hoạt động sản xuất của các nhà máy gạch tuynel theo Giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư. Việc hợp đồng hợp tác kinh doanh, cho thuê nhà máy để sản xuất gạch; trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Trường hợp phát hiện vi phạm, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định.

Ngoài ra, giao Công an tỉnh, UBND các huyện Chợ Đồn, Bạch Thông và UBND thành phố Bắc Kạn: Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác đất san lấp, san gạt mặt bằng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, đổ đất đá thải không đúng quy định.

Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực, chủ động, quyết liệt của tỉnh Bắc Kạn và các ngành chức năng, hoạt động sản xuất gạch của các đơn vị trên địa bàn sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, có những dòng sản phẩm đảm bảo chất lượng và môi trường đến với người tiêu dùng.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load