Thứ năm 10/10/2024 12:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Bắc Kạn: Ngăn chặn vi phạm xây dựng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể

09:00 | 10/10/2024

(Xây dựng) – Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trong vùng lõi của di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể vẫn diễn biến theo chiều hướng tăng và ngày càng phức tạp. Chính vì vậy, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có những chỉ đạo kiên quyết xử lý dứt điểm những sai phạm và đề ra những giải pháp xử lý hiệu quả nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống.

Bắc Kạn: Ngăn chặn vi phạm xây dựng tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể
Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trong vùng lõi của di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể vẫn diễn biến theo chiều hướng tăng và ngày càng phức tạp.

Nhiều năm qua, hoạt động xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực ảnh hưởng đến Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể chưa được làm triệt để. Đến nay, mới có 18/52 trường hợp đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính; trong đó buộc phải thu hồi một số quyết định do không bảo đảm về trình tự, thủ tục.

Trước thực tế trên, ngày 30/9/2024, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Văn bản số 7014/UBND-GTCNXD yêu cầu UBND huyện Ba Bể: Chỉ đạo UBND xã Nam Mẫu các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xã tổ chức đôn đốc, tuyên truyền vận động người vi phạm chấp hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; bao gồm cả chấp hành nộp tiền phạt và tháo dỡ công trình (khắc phục hậu quả).

Trường hợp người vi phạm không chấp hành, quyết định tổ chức áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với các quyết định đã ban hành xử phạt nhưng hiện đã thu hồi do không bảo đảm về trình tự, thủ tục về xử lý vi phạm hành chính, UBND huyện Ba Bể chỉ đạo UBND xã Nam Mẫu nghiên cứu các quy định về xử lý vi phạm hành chính để đề xuất, có giải pháp, báo cáo UBND huyện xử lý vi phạm theo quy định.

Đối với 52 trường hợp chưa ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính: Chỉ đạo UBND xã Nam Mẫu chủ động phối hợp các phòng, ban chuyên môn có liên quan của huyện tiến hành kiểm tra hiện trạng, xác định rõ nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm vi phạm… của từng trường hợp.

Đối với các trường hợp vi phạm về đất đai mà hiện nay chưa được xử lý vi phạm hành chính, còn trong thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính thì khẩn trương tiến hành lập hồ sơ vi phạm hành chính theo quy định.

Chỉ đạo UBND xã Nam Mẫu trực tiếp tổ chức thực hiện quản lý đất đai, trật tự xây dựng và tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đối với tất cả các công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn, đặc biệt là trong vùng lõi vườn quốc gia theo phân cấp; kịp thời thông báo, phối hợp cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Các Sở, ngành chủ động hướng dẫn Ban Quản lý Vườn quốc gia Ba Bể, UBND huyện Ba Bể và UBND xã Nam Mẫu trong quá trình quản lý đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong quá trình kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng.

Ban Quản lý Vườn quốc gia Ba Bể chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, xây dựng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động xây dựng trong khu vực Vườn uốc gia Ba Bể nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng theo quy định của pháp luật; không để phát sinh thêm các trường hợp vi phạm

Đinh Vũ - Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load