Thứ bảy 20/04/2024 23:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Hà (Lào Cai): Phát triển kinh tế không tách rời bản sắc văn hóa

10:29 | 27/02/2020

(Xây dựng) - Những ngày đầu năm 2020 không khí tĩnh lặng hơn thường lệ tại Bắc Hà. Cùng thời điểm này hàng năm, vùng đất nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lào Cai rất sôi động với các hoạt động lễ hội nổi tiếng của các dân tộc nơi đây… Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện Bắc Hà đã thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, không tổ chức các hoạt động lễ hội.

bac ha lao cai phat trien kinh te khong tach roi ban sac van hoa
Vòng xòe truyền thống tại Lễ hội Xuống đồng.

Bắc Hà sẽ định hướng “Phát triển du lịch gắn liền với bản sắc văn hóa”.

Theo báo cáo kết quả hoạt động du lịch năm 2019, huyện Bắc Hà đã đón khoảng 480.000 lượt khách, trong đó có 100.000 lượt khách quốc tế. Đặc biệt, “Ngày hội xuân Cao nguyên trắng” năm 2019; Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019 đã thu hút trên 100.000 lượt du khách tham dự.

Bên cạnh đó, hoạt động Chợ đêm vẫn diễn ra vào tối thứ Bảy hàng tuần, với các tiết mục văn nghệ truyền thống địa phương nhằm thu hút khách lưu trú tại Bắc Hà. Hoạt động này thu hút bình quân 2.500 khách/tối.

Nhằm thu hút và tạo điều kiện cho du khách, công tác đầu tư xây dựng các công trình thể thao và vui chơi giải trí đã được quan tâm đầu tư xây dựng. Cụ thể như nâng cấp chợ văn hoá Bắc Hà, công viên hồ Na Cồ, các tuyến đường nội thị trong thị trấn huyện; khởi công xây dựng chùa trên núi Ba mẹ con, đảo nổi Hồ Na Cồ; trùng tu cải tạo công trình di tích lịch sử đền Trung Đô, san gạt mặt bằng đất tại km7 để làm trung tâm thông tin du lịch của huyện... là những việc đã làm được trong năm 2019.

Song song với nhiệm vụ đó là đẩy mạnh triển khai xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Duy trì, bảo tồn và phát triển các lễ hội, nét sinh hoạt văn hoá truyền thống tiêu biểu của đồng bào tổ chức hàng năm để thu hút du khách như: Lễ hội gầu tào (người Mông), Lễ hội xuống đồng (người Tày), Lễ cấp sắc, lễ hội nhảy lửa (Người Dao)... Tổ chức Giải Đua ngựa truyền thống định kỳ hàng năm.

Phát huy tối đa tiềm năng đất Bắc Hà

Bắc Hà chưa có những điều kiện tương tự như Sa Pa để thu hút lượng du khách lớn, nhưng bước đầu nơi đây đã đảm bảo đáp ứng phần lớn yêu cầu của du khách thăm quan, du lịch. Hiện tại trên địa bàn toàn huyện có 73 khách sạn, nhà nghỉ (trong đó có 43 cơ sở lưu trú homestay tập trung ở một số xã Tả Van Chư, Tà Chải, Na Hối, Bảo Nhai...).

bac ha lao cai phat trien kinh te khong tach roi ban sac van hoa
Bà con múa xòe cùng du khách.

Chủ trương của huyện Bắc Hà trong phát triển du lịch là “gắn với bản sắc văn hóa”, yếu tố đó có những điều kiện thuận lợi và khó khăn riêng. Thuận lợi là nơi đây có nền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc thiểu số đặc sắc, sức hấp dẫn mạnh đối với với du khách quốc tế. Có nhiều tài nguyên có thể khai thác thành sản phẩm du lịch tiêu biểu (lễ hội dân tộc truyền thống; di tích lịch sử; làng nghề; bản làng dân tộc truyền thống; chợ văn hóa dân tộc; ẩm thực vùng cao; nông thổ sản vùng cao); Khí hậu ôn hòa thích hợp cho hoạt động du lịch...

Trong các vấn đề khó khăn, chủ yếu là nguồn vốn. Mặc dù vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch có tăng, nhưng chủ yếu mới tập trung đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng, chưa chú trọng đầu tư cơ sở vật chất chuyên ngành du lịch. Các tuyến, điểm du lịch hấp dẫn nhưng vẫn chưa thu hút được khách du lịch do hệ thống đường giao thông đã xuống cấp, gây trở ngại lớn cho các hoạt động du lịch. Đó là chưa kể tới các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá chưa hiệu quả, đội ngũ hướng dẫn viên được đào tạo cơ bản, đảm bảo chất lượng còn thiếu...

Trong bối cảnh khó khăn chủ quan lẫn khách quan, Bắc Hà vẫn đón tin vui vào đầu năm 2020, khi ngày 03/01 vừa qua, UBND tỉnh công nhận Bắc Hà là “Khu du lịch cấp tỉnh”. Đó là cơ sở, là động lực, để Bắc Hà nhận được sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Lãnh đạo huyện đã mạnh dạn đề xuất UBND tỉnh cấp kinh phí quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Bắc Hà đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Có chính sách, cơ chế đầu tư ưu tiên riêng đối với Bắc Hà trong việc phát triển du lịch; Hỗ trợ 100% lãi suất cho các hộ gia đình, cộng đồng dân cư làm du lịch homestay vay vốn để đầu tư phát triển du lịch trong thời gian 5 năm. Đầu tư xây dựng bến thuyền tại hồ thủy điện Cốc Ly; Đầu tư động Thiên Long xã Tả Van Chư “

Với những nỗ lực hết mình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Hà phấn đấu trong năm 2020 sẽ thu hút 500.000 lượt du khách tới với mảnh đất được mệnh danh là “cao nguyên trắng” này.

Phi Phong - Hải Châu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load