Thứ sáu 29/03/2024 07:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Xây dựng Nông thôn mới ở “vùng trũng” Sơn Động

16:41 | 16/03/2021

(Xây dựng) – Tuy là huyện vùng cao nhưng Sơn Động lại là “vùng trũng” nhất của tỉnh Bắc Giang trong xây dựng Nông thôn mới. Với quyết tâm cao, Sơn Động đang nỗ lực xử lý những khó khăn, cố gắng về đích sớm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

bac giang xay dung nong thon moi o vung trung son dong
Sơn Động đang “thay da đổi thịt” từng ngày.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm tỉnh lỵ 80km về phía Đông Bắc; diện tích tự nhiên 860,27km2 (chiếm 22% diện tích toàn tỉnh). Trong đó, diện tích đất lâm nghiệp chiếm 82,67% diện tích đất tự nhiên, độ che phủ của rừng đạt trên 61%. Toàn huyện có 15 xã và 2 thị trấn với 124 thôn, bản, khu phố (trong đó có 14 xã đặc biệt khó khăn, 108 thôn đặc biệt khó khăn của xã vùng II).

Vì lẽ đó, ngay từ khi mới triển khai, Huyện ủy, UBND huyện Sơn Động đã xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đối với các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Sơn Động là nhiệm vụ quan trọng, là chìa khóa mở ra sự chuyển đổi lớn lao, loại bỏ những tập quán làm ăn lạc hậu, xua tan đói nghèo trong nhân dân nên cần phải huy động cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân chung tay, góp sức xây dựng Nông thôn mới, với phương châm: Dễ làm trước, khó làm sau, từng bước hoàn thành các tiêu chí trong thời gian sớm nhất.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, sau 10 năm thực hiện, vượt qua rất nhiều khó khăn, huyện Sơn Động đã thu về những “quả ngọt” đầu tiên. Sau 10 năm, diện mạo nông thôn miền núi đã thay đổi đáng kể; kinh tế - xã hội ở nông thôn phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; vai trò của hệ thống chính trị và chủ thể của nhân dân được phát huy; an ninh chính trị, trật tự xã hội được tăng cường và đảm bảo; năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ được nâng lên. Năm 2011, số tiêu chí hoàn thành của các xã từ 76 tiêu chí và đạt bình quân 3,61 tiêu chí/xã; năm 2020, số tiêu chí hoàn thành của các xã tăng lên 193 tiêu chí và bình quân đạt 12,87 tiêu chí/xã; nhiều tiêu chí đạt chất lượng như: Quy hoạch, điện, thông tin và truyền thông, y tế, giáo dục, quốc phòng – an ninh, hệ thống chính trị, lao động có việc làm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ đã làm thay đổi thói quen, tập quán canh tác, sản xuất của người dân; làm giảm dần sự trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước; khích lệ ý chí, nghị lực vươn lên thoát đói nghèo, khát vọng làm giàu, dám nghĩ, dám làm của nông dân vùng cao.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vương Văn An, người dân thôn Nhân Định, xã Yên Định cho biết: “Kể từ khi triển khai xây dựng Nông thôn mới, cuộc sống của người dân chúng tôi đã khấm khá lên rất nhiều. Thay đổi lớn nhất là về đường giao thông, trước đây toàn là đường đất lầy lội, nhưng bây giờ đã được mở rộng và bê tông hóa giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, phát triển kinh tế”.

bac giang xay dung nong thon moi o vung trung son dong
Những thiết chế văn hóa mới được xây dựng khang trang ở vùng đất Sơn Động còn nhiều khó khăn.

Vượt vũ môn

Với đặc thù địa hình có nhiều khó khăn và mật độ dân cư thưa thớt, việc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới đối với huyện Sơn Động là một bài toán khá nan giải. Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Hoàng Văn Trọng cho biết: “Sơn Động là một trong những huyện nằm trong Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo của Chính phủ nên theo quy định không được huy động người dân bằng tiền, thay vào đó, chúng tôi chỉ có thể vận động, tuyên truyền người dân hiến đất, tặng cây, ngày công lao động…

Bên cạnh đó, nguồn lực tự có của huyện cũng là rất khó khăn để có thể đầu tư các công trình hạ tầng, xây dựng các dự án nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Nguồn lực chủ yếu đến từ sự hỗ trợ từ tỉnh thông qua các dự án, chương trình, mục tiêu xóa đói giảm nghèo”.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, huyện Sơn Động đặt ra mục tiêu tới năm 2025, huyện sẽ có ít nhất 04 xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, năm 2022 xã Long Sơn, năm 2023 xã Yên Định, năm 2024 xã Vĩnh An (riêng xã Tuấn Đạo đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015 nhưng do sáp nhập với xã Bồng Am nên không còn đạt chuẩn sẽ quyết tâm hoàn thiện đạt chuẩn lại vào năm 2022); phấn đấu các xã đạt từ 13 tiêu chí trở lên về đích Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, mỗi năm toàn huyện sẽ tăng 15 tiêu chí trở lên; mỗi xã hoàn thành thêm ít nhất 01 tiêu chí/năm. Phấn đấu tới năm 2025, số tiêu chí đạt bình quân 17 tiêu chí/xã; không có xã dưới 15 tiêu chí; có 03 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới/xã chưa đạt; mỗi xã đạt chuẩn có tối thiểu 01 thôn Nông thôn mới kiểu mẫu để nhân rộng.

bac giang xay dung nong thon moi o vung trung son dong
Phát triển kinh tế trang trại đang mang lại những hiệu quả tích cực trong phong trào xây dựng Nông thôn mới.

6 nhóm giải pháp “xương sống”

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Ngụy Văn Tuyên – Bí thư Huyện ủy huyện Sơn Động cho biết: Xây dựng Nông thôn mới chính là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của huyện Sơn Động trong nhiệm kỳ này. Ngày 24/02/2021, Huyện ủy Sơn Động đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/HU, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025.

Tại Nghị quyết này, Huyện ủy đã xác định và đã thống nhất 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trong nhiệm kỳ 2021-2024.

Thứ nhất, rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch và quản lý thực hiện nghiêm quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất của huyện, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp của các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới.

Thứ hai, tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội theo quy hoạch và chuẩn xây dựng Nông thôn mới.

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, tập trung vào việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, ưu tiên đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao để sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp quy mô, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Thứ tư, đẩy mạnh phát triển văn hóa, đảm bảo công tác an sinh xã hội, giáo dục, y tế và bảo vệ môi trường. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện giáo dục tập trung nâng cấp, giảm các điểm trường lẻ, đầu tư thêm trang thiết bị đảm bảo việc học bán trú của học sinh.

Thứ năm, thực hiện cơ chế huy động nguồn lực đầu tư trọng tâm, trọng điểm nông thôn mới. Cụ thể, ưu tiên đầu tư cho các xã hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới.

Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý chỉ đạo thực hiện của chính quyền, trách nhiệm của các cơn quan, ban ngành, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới.

“Tuy là huyện nghèo và xa nhất của tỉnh Bắc Giang nhưng Sơn Động cũng mang trong mình rất nhiều lợi thế sẵn có. Sơn động có lợi thế về kết nối, từ Sơn Động đi xuống các cảng của tỉnh Quảng Ninh chỉ khoảng 60km. Hiện nay, tỉnh Bắc Giang cũng đã có chủ trương xây dựng tuyến đường mới nhằm đảm bảo kết nối thuận lợi. Sơn Động cũng là nơi có vùng nguyên liệu gỗ vô cùng lớn. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, Khe Rỗ, Đồng Cao... Thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút các nhà đầu tư”, ông Tuyên cho biết thêm.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load