Thứ bảy 27/04/2024 21:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Xây dựng đô thị mới Phì Điền gần 2.000ha

14:35 | 17/01/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh vừa biểu quyết thông qua Dự thảo Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Phì Điền và vùng phụ cận, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2040, tỷ lệ 1/5.000 với tổng diện tích dự kiến 1.845ha.

Bắc Giang: Xây dựng đô thị mới Phì Điền gần 2.000ha
Du lịch nông nghiệp miệt vườn với các vùng vải thiều đặc trưng là một trong những lợi thế của đô thị mới Phì Điền.

Theo đó, quy mô lập Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Phì Điền bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên xã Phì Điền hiện hữu và một phần diện tích của các xã Tân Quang, Tân Hoa, Giáp Sơn (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Cụ thể: Xã Phì Điền 716ha, xã Tân Hoa 366ha, xã Tân Quang 270ha, xã Giáp Sơn 493ha. Tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 1.845ha. Trong đó: Khu vực đô thị gồm toàn bộ diện tích tự nhiên xã Phì Điền hiện hữu 716ha và vùng phụ cận bao gồm một phần diện tích của các xã Tân Quang, Tân Hoa, Giáp Sơn 1.129ha. Quy mô dân số 15.300 người đến 2040.

Về định hướng tổ chức không gian và phân vùng phát triển đô thị: Không gian đô thị Phì Điền và vùng phụ cận được chia thành hai khu vực, phụ thuộc các chức năng riêng biệt từng khu vực:

Khu vực thị trấn Phì Điền sẽ lấy toàn bộ ranh giới của xã Phì Điền, đảm bảo đến năm 2024 đạt đầy đủ các chỉ tiêu của đô thị loại V, đến năm 2025 sẽ hình thành thị trấn huyện lỵ và là nơi đặt khu trung tâm hành chính mới của huyện Lục Ngạn.

Khu vực vùng phụ cận bao gồm thôn Cầu Sài xã Tân Hoa, thôn Muối xã Giáp Sơn và thôn Áp xã Tân Quang. Trong đó: Vùng phụ cận phía Nam sẽ hình thành các vùng du lịch cảnh quan, du lịch nông nghiệp miệt vườn; vùng phụ cận phía Bắc sẽ các cụm dịch vụ du lịch, du lịch nông nghiệp và các vùng bảo tồn vùng trồng cây ăn trái đặc trưng với “trái tim” là Khu du lịch sinh thái hồ Làng Muối. Vùng phụ cận phía Đông sẽ hình thành khu đô thị dịch vụ thương mại, hỗ trợ du lịch và nông sản để tận dụng tốt lợi thế kết nối về giao thông liên vùng.

Cấu trúc đô thị mới Phì Điền phát triển theo hai trục dọc Bắc Nam và Đông Tây. Không gian đô thị mới Phì Điền được quy hoạch dựa trên nguyên tắc tôn trọng tối đa địa hình tự nhiên, do vậy các hệ thống giao thông được quy hoạch mềm mại bám theo địa hình. Các khu vực đồng bằng thuận lợi mạng lưới giao thông được quy hoạch ô cờ, tạo thuận lợi để hình thành các cụm chức năng đô thị.

Hướng từ Tây sang Đông với hai trục xương sống quan trọng là Quốc lộ 31 và tuyến đường trục Đông Tây nối Quốc lộ 279; ĐT.290 và thị xã Chũ hình thành trong tương lai. Trục Bắc - Nam kết nối từ khu vực du lịch sinh thái hồ Làng Muối với vùng dân cư xã Tân Quang.

Các vùng chuyên canh trồng cây ăn quả có sản lượng cao như: Vải thiều, cam, bưởi được đề xuất bảo tồn hình thành các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để gia tăng năng suất và phát huy vai trò thương hiệu nông sản Lục Ngạn.

Các địa điểm có vị trí thuận lợi, giao thoa bởi các trục giao thông chính được quy hoạch xác định các tổ hợp công trình quy mô lớn, có giá trị phục vụ 6 cộng đồng như: Bệnh viện, trường hoặc các trung tâm thương mại, chợ, bãi đỗ xe tập trung.

Các vùng du lịch được quy hoạch tại các vùng có lợi thế lớn về cảnh quan như như vực xung quanh hồ làng Muối, vùng cảnh quan ven suối và vùng du lịch miệt vườn khu vực xã Tân Quang.

Đô thị mới Phì Điền có tính chất là đô thị sinh thái, gắn với dịch vụ thương mại, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao; là trung tâm hành chính của huyện Lục Ngạn mới sau khi được điều chỉnh và sắp xếp địa giới hành chính.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load