Thứ ba 17/09/2024 08:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Bắc Giang: Nhiều quy định mới về mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

14:16 | 16/09/2024

(Xây dựng) – Theo Quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang, từ ngày 21/9, nhiều quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được áp dụng trên địa bàn.

Bắc Giang: Nhiều quy định mới về mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Theo Quyết định mới của UBND tỉnh Bắc Giang, trường hợp thu hồi đất nông nghiệp từ 3.000m2 trở lên sẽ được bồi thường bằng một lô đất ở, nhà ở cùng dự án.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 25/QĐ-UBND quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng áp dụng là cơ quan Nhà nước thực hiện quyền hạn và trách nhiệm đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai, thực hiện nhiệm vụ thống nhất quản lý Nhà nước về đất đai và công chức làm công tác địa chính ở cấp xã; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh.

Người có đất thu hồi và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thu hồi trên địa bàn tỉnh và các đối tượng khác có liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở đó là: Người có đất thu hồi đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai và Điều 5 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP; người có đất thu hồi có đơn đề nghị được bồi thường bằng đất khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở; trên địa bàn cấp xã nơi có đất thu hồi có điều kiện về quỹ đất nông nghiệp khác mục đích sử dụng với loại đất nông nghiệp thu hồi; có quỹ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp chưa giao đất, chưa cho thuê đất.

Trường hợp thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất ở, nhà ở khi Nhà nước thu hồi diện tích từ 3.000m2 trở lên đất trồng cây hàng năm của hộ gia đình, cá nhân trong cùng một dự án thì được bồi thường bằng việc giao một lô đất ở, nhà ở có thu tiền sử dụng theo quy hoạch chi tiết.

Khi Nhà nước thu hồi đất từ 4.000m2 trở lên đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm hộ gia đình, cá nhân trong cùng một dự án thì được bồi thường bằng việc giao một lô đất ở, nhà ở có thu tiền sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết. Khi Nhà nước thu hồi đất từ 1ha trở lên đất rừng sản xuất của hộ gia đình, cá nhân trong cùng một dự án thì được bồi thường bằng việc giao một lô đất ở, nhà ở có thu tiền sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết.

Trường hợp thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường bằng đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi diện tích từ 1ha trở lên đất trồng cây hàng năm của hộ gia đình, cá nhân trong cùng một dự án thì được bồi thường bằng việc cho thuê một thửa (lô) đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Khi Nhà nước thu hồi đất từ 2ha trở lên đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm hộ gia đình, cá nhân trong cùng một dự án thì được bồi thường bằng việc cho thuê một thửa (lô) đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp. Khi Nhà nước thu hồi đất từ 5ha trở lên đất rừng sản xuất của hộ gia đình, cá nhân trong cùng một dự án thì được bồi thường bằng việc cho thuê một thửa (lô) đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Về bồi thường đối với vật nuôi không thể di chuyển được khi Nhà nước thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với vật nuôi là thủy sản hoặc vật nuôi khác mà không thể di chuyển thì được bồi thường thiệt hại bằng 100% giá trị vật nuôi theo đơn giá bồi thường do UBND tỉnh quy định.

Về hỗ trợ ổn định đời sống, Quyết định quy định với mức hỗ trợ trong thời gian 4 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở. Hỗ trợ trong thời gian 8 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở; trường hợp di chuyển chỗ ở đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ là 12 tháng.

Ngoài ra, Quyết định quy định rõ nội dung bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất; Bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất; bồi thường do phải di dời mồ mả khi Nhà nước thu hồi đất; bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa nhà ở cho người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ; bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp không có hồ sơ, chứng từ chứng minh…

Quyết định có hiệu lực từ ngày 21/9/2024 và thay thế một số Quyết định liên quan đến công tác thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các Sở, cơ quan liên quan có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định. UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định số 88/2024/NĐ-CP và Quyết định này.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load