Thứ bảy 20/04/2024 19:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Nhiều dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân gặp khó

20:44 | 14/03/2023

(Xây dựng) – Mặc dù luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, thế nhưng thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lại đang chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân chính đến từ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bắc Giang: Nhiều dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân gặp khó
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 14 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân đang được thực hiện.

Những năm gần đây, Bắc Giang là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh nhất cả nước. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 27 quốc gia và lãnh thổ có dự án đầu tư. Hiện trong các khu công nghiệp có 401 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh với hơn 195 nghìn lao động thực tế đang làm việc. Với số lượng lao động tương đối lớn nên nhu cầu về nhà ở cho người lao động là hết sức cấp thiết. Trước thực tế đó, tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt, triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, qua đó tăng sức hấp dẫn đầu tư của tỉnh.

Theo ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân trên địa bàn tỉnh cho biết: “Xác định nhà ở xã hội dành cho công nhân có vai trò quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống người lao động. Hơn nữa, đây cũng là giải pháp quan trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh cũng như tăng cường thu hút đầu tư doanh nghiệp doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến với Bắc Giang. Do đó, tỉnh chỉ đạo sát sao, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh”.

Mặc dù dành sự quan tâm đặc biệt dành cho các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, thế nhưng trên thực tế, nhiều dự án tại tỉnh Bắc Giang đang gặp khó do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đơn cử như tại Dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên do Công ty TNHH Vương Vĩ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 776,1 tỷ đồng. Tính đến tháng 2/2023, chủ đầu tư đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được 0,59ha/2,9ha (đã chi trả tiền được 27/92 hộ với số tiền khoảng 1,3tỷ/5,1 tỷ đồng), còn lại các hộ chưa nhận tiền và thắc mắc về giá đất bồi thường thấp và đề nghị giải quyết đất tiêu chí dịch vụ khi thực hiện giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp của nhân dân thôn Hoàng Mai 1, 2, 3. Đến nay, UBND huyện Việt Yên đang tiếp tục vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, tuy nhiên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đạt được kết quả.

Theo kế hoạch đề ra, thời hạn giải phóng mặt bằng xong là ngày 29/01/2022. Tuy nhiên đến nay UBND huyện Yên chưa thực hiện lập Kế hoạch bồi thường giải phóng mặt bằng do đang chờ Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt, dẫn đến việc tiến độ bị chậm.

Tương tự là tại Dự án khu nhà ở xã hội tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên do Công ty Cổ phần Hoàng Ninh Group làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 696,6 tỷ đồng. Theo đó, ngày 28/4/2022, UBND huyện Việt Yên đã ban hành Thông báo số 132/TB-UBND về việc thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án: Khu nhà ở xã hội tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên. Tính đến hết tháng 2/2023 đã có 60/125 hộ đã nhận tiền bồi thường với diện tích bồi thường là 9546,0m2. Theo kế hoạch đề ra, đến ngày 20/2/2023, việc giải phóng mặt bằng cho dự án nêu trên sẽ phải hoàn thành, như vậy tiến độ dự án đang chậm so với kế hoạch.

Ngoài nguyên nhân do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, việc chậm trễ trong việc thẩm định chủ trương đầu tư cũng khiến các dự án bị chậm tiến độ. Như tại Dự án Khu nhà ở công nhân phục vụ Khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Hiệp Hòa. Đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng đang lập đề xuất chủ trương đầu tư dự kiến trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định sau khi Kế hoạch sử dụng đất 2021- 2025 và Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt, so với kế hoạch đang chậm 5 tháng.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, đại diện Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản – Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết, hầu hết các dự án đều chậm so với kế hoạch đặt ra trong việc thực hiện như: Chậm thẩm định chủ trương đầu tư, chậm thực hiện các thủ tục về thực hiện thủ tục về môi trường (3 dự án), lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu báo cáo nghiên cứu khả thi (2 dự án), thiết kế bản vẽ thi công (2 dự án); việc thực hiện giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm đếm tài sản làm căn cứ để phê duyệt phương án và tổ chức chi trả; 2 dự án đã có đất sạch tuy nhiên nhà đầu tư chưa được giao đất để triển khi dự án (Dự án nhà ở xã hội Nham Biền; Dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân lô CT3, CT4 tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên).

Ngoài ra, một số chủ đầu tư chậm thực hiện lập trình thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công phục vụ việc cấp phép xây dựng. Một số dự án có công trình nhà ở đã xong nhưng chủ đầu tư chưa lập, trình thẩm định giá bán, giá cho thuê, và chậm thực hiện bán, cho thuê nhà ở đối với các công trình nhà ở đã xây dựng xong (nhà ở xã hội Vân Trung; nhà ở xã hội dành cho công nhân xã Nội Hoàng; nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh).

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load