Thứ sáu 16/08/2024 01:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trong mùa mưa bão

22:12 | 15/08/2024

(Xây dựng) – Mới đây, Sở Xây dựng Bắc Giang đã ban hành văn bản về việc thực hiện phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2024.

Bắc Giang: Đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng trong mùa mưa bão
Sở Xây dựng đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát, nghiêm túc thực hiện việc đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2024.

Tại văn bản này, Sở Xây dựng Bắc Giang đề nghị các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình, nhà thầu xây dựng và người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai theo các tài liệu hướng dẫn.

Rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu của những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, nước dâng, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng…

Rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập úng khi mưa, lũ; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị; thực hiện cắt tỉa cây xanh đô thị; đảm bảo an toàn điện và cung cấp nước sạch cho các vùng bị lụt.

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ, địa bàn quản lý thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình đang thi công xây dựng, công trình đang vận hành khai thác sử dụng.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công xây dựng các dự án trong khu, cụm công nghiệp. Yêu cầu các chủ đầu tư dừng thi công và gia cố công trình trước khi có bão đổ bộ vào đất liền.

Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, vi phạm các quy định về an toàn xây dựng và vệ sinh môi trường; thực hiện bảo hành, bảo trì công trình xây dựng theo quy định.

Đối với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của tỉnh, các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình xây dựng, đôn đốc các nhà thầu thi công xây dựng bố trí đầy đủ các biển báo, biển cảnh báo nguy hiểm trên công trường tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn đối với các công trình đang thi công xây dựng.

Với các công trình hạ tầng kỹ thuật, tiến hành kiểm tra, rà soát các vị trí hố ga, hố thu, rãnh thoát nước, hồ cảnh quan, cây xanh những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn trên công trường. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo nguy hiểm, che chắn an toàn tại những nơi nguy hiểm như: Hố ga, kênh mương hở, ao hồ, vùng trũng, cống rãnh, hào kỹ thuật.

Đối với các công trình đang khai thác sử dụng, kiểm tra, đánh giá và gia cường, giằng chống các cột điện ly tâm bê tông cốt thép khi thấy không đảm bảo chất lượng, bị nghiêng hoặc bố trí hoạt tải sai khác so với thiết kế ban đầu đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão; đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trong mùa mưa bão.

Đối với các công trình, nhà ở xây dựng tại những khu vực triền đồi, sườn núi, thung lũng, ven sông và những nơi có địa hình, địa chất thuỷ văn không thuận lợi cần chú ý các biện pháp phòng, chống hoặc di tản đến nơi trú ngụ an toàn.

Đối với hồ đập, chủ sở hữu đập, hồ chứa rà soát, kiểm tra, kiểm định an toàn hồ đập trước mùa mưa bão; rà soát, kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du…

Các nhà thầu thi công xây dựng thực hiện đầy đủ các trách nhiệm và yêu cầu kỹ thuật an toàn trong thi công công trình xây dựng được quy định. Chỉ đưa các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vào sử dụng tại công trường sau khi đã được kiểm định đảm bảo an toàn…

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load