Thứ tư 17/04/2024 05:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Đã kiểm điểm cán bộ chuyên môn để xảy ra vi phạm tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Yên

08:55 | 05/06/2023

(Xây dựng) – Trước những vi phạm được chỉ ra tại Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện Dự án Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và Cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, phía UBND huyện Tân Yên cho biết, huyện đã kiểm điểm các cán bộ chuyên môn để xảy ra vi phạm tại dự án.

Bắc Giang: Đã kiểm điểm cán bộ chuyên môn để xảy ra vi phạm tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Yên
Trên địa bàn huyện Tân Yên còn khoảng 200 trường hợp “vướng”, chưa thể cấp GCNQSDĐ (ảnh minh họa).

Theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện Dự án Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và Cơ sở dữ liệu quản lý đất đai do UBND huyện Tân Yên làm chủ đầu tư.

Dự án Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và Cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2011 - 2020, được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 856/QĐ-UBND ngày 3/7/2012.

Theo đó, UBND huyện Tân Yên được phê duyệt dự toán với quy mô, khối lượng: Xây dựng lưới địa chính 33 điểm; đo vẽ bản đồ địa chính 9.697,77ha cho 11 xã, thị trấn; đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính 2.245ha cho 4 xã, phường, thị trấn; khối lượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 112.084 giấy; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai: 24 xã, thị trấn.

Phòng Tài nguyên và Môi trường được giao xem xét hồ sơ năng lực của các đơn vị tư vấn để quyết định đặt hàng và ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn lập; tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm và đơn vị thi công đo đạc bản đồ địa chính, cấp GCNQSDĐ và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Phòng đã tổ chức triển khai đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, cấp GCNQSDĐ trên địa bàn 18 xã, thị trấn.

Thanh tra tỉnh đã kiểm tra các hợp đồng thi công đo đạc bản đồ và cấp GCNQSDĐ đã được nghiệm thu khối lượng. Kết quả, tổng giá trị hợp đồng đã ký là 38.877.000.000 đồng. Tổng giá trị nghiệm thu là 19.651.000.000 đồng. Tổng giá trị đã thanh toán là 15.065.000.000 đồng. Tổng số tiền còn phải thanh toán là 4.586.000.000 đồng.

Qua thanh tra, một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai dự án đã được chỉ ra. Theo đó, Dự án Xây dựng hồ sơ địa chính và Cơ sở dữ liệu quản lý đất đai huyện Tân Yên được thực hiện trong thời gian dài. Tuy nhiên, hạng mục thi công về cấp GCNQSDĐ chưa đạt được mục tiêu của dự án, cụ thể, chưa thực hiện được việc cấp GCNQSDĐ.

“Việc thực hiện bàn giao sản phẩm dự án chưa nghiêm. Công tác theo dõi, đôn đốc và kiểm tra, giám sát thực hiện bàn giao sản phẩm dự án chưa tốt. Dẫn đến, một nhà thầu thi công bàn giao không đầy đủ sản phẩm. Tại xã Hợp Đức, Quang Tiến chưa được bàn giao đầy đủ các sản phẩm công đoạn lập lưới địa chính và công đoạn đo đạc bản đồ…”, Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Làm rõ những vi phạm cũng như việc xử lý sau thanh tra, trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Văn Thá, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Yên cho biết: Sau Kết luận Thanh tra, Phòng đã mời lãnh đạo huyện và Thanh tra tỉnh xuống làm việc, qua đó, huyện đã kiểm điểm một số cán bộ chuyên môn để xảy ra những vi phạm liên quan đến Kết luận Thanh tra.

Về một số nội dung còn tồn tại được nêu trong Kết luận Thanh tra tại xã Hợp Đức, ông Thá lý giải, theo quy định, sau khi đo đạc bản đồ xong sẽ có 3 bộ hồ sơ do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký, 1 bộ được lưu ở tỉnh, 1 bộ lưu ở huyện còn 1 bộ chuyển về xã. Tại xã Hợp Đức, thời điểm tháng 6/2019, lãnh đạo Sở đã ký 3 bộ hồ sơ, phân cấp gửi Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, huyện và xã. Tuy nhiên, thời điểm Đoàn thanh tra xuống làm việc thì cán bộ địa chính mới (do cán bộ cũ đã chuyển đi nơi khác) không nắm được thông tin hồ sơ. Thực tế, hồ sơ của xã Phòng đã bàn giao và có cả biên bản bàn giao. Huyện đã có báo cáo giải trình với Thanh tra tỉnh về nội dung này.

Còn đối với xã Quang Tiến, do thời điểm đó, Giám đốc Sở mới chỉ ký 1 bộ hồ sơ nên Phòng không có hồ sơ để gửi xuống xã. “Vấn đề này không phải do Phòng chậm trễ không bàn giao hồ sơ để triển khai cấp giấy chứng nhận, mà do Sở chỉ ký có 1 bộ hồ sơ”.

Cũng theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Yên, việc đo đạc, cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện thời gian qua được Sở đánh giá cao, đứng tốp đầu so với các huyện khác, tỷ lệ đạt gần 100%.

Việc xét GCNQSDĐ trên địa bàn huyện còn khoảng 200 trường hợp còn vướng do thời điểm những năm 1988-1994 nhiều người đi nơi khác sinh sống nhiều năm không về hoặc có trường hợp bố mẹ không còn nên khó xác định nguồn gốc đất.

“Thời gian tới, để dự án đảm bảo theo kế hoạch đề ra, Lãnh đạo UBND yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ việc thực hiện của các nhà thầu, phối hợp với nhà thầu để rà soát việc bàn giao sản phẩm dự án cho các xã, thị trấn. Cùng với đó tiếp tục nghiệm thu, bàn giao các sản phẩm dự án tại xã Hợp Đức và xã Quang Tiến theo quy định”, ông Đỗ Văn Thá cho biết thêm.

Minh Châu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load