Chủ nhật 19/05/2024 00:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Chuyện được, mất trong việc cho doanh nghiệp mượn đất để xây dựng sân tập Golf

11:52 | 19/07/2018

(Xây dựng) – Đành rằng, việc cho doanh nghiệp “mượn” đất để xây dựng sân tập Golf tại Bắc Giang là không đúng với Luật Đất đai 2013, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận thực tế, bởi đây là công trình được khuyến khích đầu tư theo hình thức xã hội hoá. TP Bắc Giang cũng cần có sự điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, bởi dẫu sao, một phần công viên Hoàng Hoa Thám được quy hoạch làm khu thể thao và tập Golf cũng là một loại hình thể thao.

Công trình sân tập Golf công viên Hoàng Hoa Thám

Những ngày qua, dư luận có nhiều thông tin trái chiều trước việc tỉnh Bắc Giang cho doanh nghiệp (DN) mượn đất để xây dựng sân tập Golf. Phần nhiều các ý kiến cho rằng, việc cho DN mượn đất là không đúng quy định pháp luật, việc đầu tư xây dựng cũng chưa phù hợp quy hoạch, gây dư luận không tốt.

Qua tìm hiểu hồ sơ được biết, năm 2013, UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư cho Cty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi thực hiện Dự án Sân tập Golf tại dải đất số 4 trong công viên Hoàng Hoa Thám, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang. Dự án được khuyến khích đầu tư theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao, môi trường. Cty Cường Thịnh Thi sau đó đã ký hợp đồng thuê đất với thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, do không đủ tiềm lực kinh tế nên Tập đoàn Cường Thịnh Thi đã bàn giao dự án lại cho tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết:  Năm 2011, TP Bắc Giang có Quyết định số 3425/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) công viên Hoàng Hoa Thám, TP Bắc Giang. Trong tổng diện tích 39,07ha, ngoài các khu thiếu nhi, khu vui chơi giải trí… thì khu thể thao cộng đồng chiếm 4,43 ha; khu thể thao tổng hợp chiếm 2,75ha.

Năm 2015, sau khi Cty Cường Thịnh Thi bàn giao lại cho tỉnh, ông Nguyễn Hữu Phải - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty May Bắc Giang, đồng thời là Chủ tịch Hội Golf Bắc Giang có đứng ra xin cải tạo nâng cấp lại.

Nhiều vị trí đất quanh sân tập Golf vẫn hoang hóa, cỏ dại mọc đầy

Ngày 5/11/2015, UBND TP Bắc Giang có Văn bản số 2138/UBND-QLĐT về việc chấp thuận cho ông Phải mượn tạm mặt bằng trong công viên Hoàng Hoa Thám. Nội dung văn bản cũng nêu rõ: “Trong thời gian sử dụng tạm, nếu như Nhà nước có nhu cầu sử dụng để thực hiện đầu tư quản lý theo quy hoạch thì ông Nguyễn Hữu Phải có trách nhiệm hoàn trả mặt bằng ngay sau khi có thông báo đề nghị di chuyển của cơ quan có thẩm quyền và không được bồi thường tài sản đã đầu tư”.

Trên cơ sở đó,ngày 1/12/2015, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản đồng ý cho ông Phải mượn địa điểm trên để làm sân tập golf; Sở Kế hoạch Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư với thời hạn 48 năm cho ông này.

Tuy nhiên, ông Thạo cũng thừa nhận: “Dù hồ sơ chúng tôi đã làm rất kỹ nhưng không tránh khỏi sai sót và việc cho DN mượn đất như vậy là sai, không đúng với quy định của Luật Đất đai. Sắp tới thành phố, các ngành chức năng sẽ phải điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ cho phù hợp”.

Đại diện lãnh đạo thành phố cũng lý giải, thực tế tại thời điểm đó, kinh tế của thành phố còn hạn hẹp nên phải đầu tư theo phân kỳ... Mặt khác, trên địa bàn cũng có rất nhiều DN Nhật Bản, Hàn Quốc, việc xây dựng sân tập golf cũng là để thu hút đầu tư.

Về việc này, Ông Trịnh Hữu Thắng - Giám đốc Sở kế hoạch đầu tư Bắc Giang cho biết: Địa điểm xây dựng sân tập golf bây giờ, trước kia không có người quản lý, dọn dẹp nên bị hoang hóa, người dân vào trồng rau, nghiện ngập hút chích. Theo quy hoạch, vị trí này được xây dựng làm nhà đa năng và bể bơi, tuy nhiên, do diện tích quá chật hẹp nên tỉnh đã xây dựng nhà đa năng ra địa điểm khác và cấp phép cho DN xây dựng sân tập golf.

Trả lời về việc cho DN mượn đất, ông Thắng cho biết: Dự án sân tập Golf được DN đầu tư theo hình thức xã hội hóa, theo Quyết định số 274/2016/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 về quy định miễn giảm tiền thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hoá hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp tại đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thìDNsẽ được miễn giảm 75% tiền thuê đất. Như vậy, việc cho thuê đất sẽ không đáng bao nhiêu nên tỉnh cho DN mượn tạm đểchờ khi doanh nghiệp làm xong, nếu làm tốt sẽ làm thủ tục cho thuê.

Tuy nhiên, ngay sau khi đi vào hoạt động, Thanh tra Bộ Tài nguyên môi trường vào kiểm tra và chỉ ra việc cho mượn là sai với quy định của Luật Đất đai 2013; việc cấp phép đầu tư xây dựng dự án trên khu chức năng bể bơi cũng không phù hợp. 

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, dù đã bỏ 50 tỷ đồng vào đầu tư xây dựng dự án nhưng thực tế, chủ đầu tư vẫn chưa có giấy tờ gì, ngoài quyết định cho mượn đất. Vậy trách nhiệm thuộc về ai, bởi thực tế việc phá đi là không công bằng với chủ đầu tư.

Chia sẻ việc này, ông Nguyễn Hữu Phải, chủ đầu tư công trình sân tập Golf cho biết, ông xây dựng công trình với mục đích muốn làm đẹp cho xã hội. Làm vì đam mê và muốn tạo cho tỉnh một sân tập Golf để thu hút đầu tư, chứ hoàn toàn không có mục đích tư lợi gì trong vấn đề này.

“Tôi xây dựng công trình bằng cái tâm. Nếu thành phố yêu cầu phá bỏ, tôi sẵn sàng bỏ ngay và không cần bồi hoàn bất cứ khoản chi phí nào. Tôi sao cũng được”, ông Phải nói.

Sân tập vắng bóng người

Các hộ dân sống liền kề sân tập Golf Hoàng Hoa Thám cũng chia sẻ rằng, thực tế sân tập golf rất vắng người, ngày khách đông cũng chỉ đến chục người thì không hiểu nhà đầu tư thu lời ở đâu?

Theo quy hoạch công viên Hoàng Hoa Thám, khu thể thao tổng hợp có diện tích 2,75ha; khu thể thao cộng đồng là 4,43 ha, việc TP Bắc Giang lấy ra trên 17.000 m2 làm sân tập Golf cho thấy cũng hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, việc cho đầu tư xây dựng dự án trên vị trí được quy hoạch làm nhà thi đấu đa năng, bể bơi, đường đi bộ… thì một phần trách nhiệm cũng thuộc về thành phố và các đơn vị có liên quan. Giả sử có việc đập đi, Nhà nước cũng phải đền bù cho doanh nghiệp, bởi họ đã đầu tư hàng chục tỷ đồng tiền mồ hôi nước mắt.

Thực tế, việc điều chỉnh quy hoạch nằm trong tay TP Bắc Giang, nên nếu xét thấy việc điều chỉnh quy hoạch không gây ảnh hưởng đến tình hình chung, thì thành phố cũng nên có sự điều chỉnh cho phù hợp. Dư luận cũng nên nhìn nhận sự việc một cách công tâm, bởi việc điều chỉnh thực tế còn nhân văn hơn nhiều so với việc buộc DN phải phá đi một công trình có quy mô kiến trúc đẹp, để rồi lại phải mất tiền của, công sức xây dựng một chỗ mới. Tiền đó cũng là tiền mồ hôi, nước mắt của nhân dân, TP Bắc Giang cũng nên ứng xử sao cho có tình có lý!

Kim Thoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load