Thứ sáu 19/04/2024 06:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Bản Ven điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

16:04 | 11/04/2023

(Xây dựng) - Nằm cách Quốc lộ 17 và cách trung tâm xã 5km, cách trung tâm thành phố Bắc Giang 45km, Bản Ven với lịch sử hình thành hơn 300 năm đang dần thay da đổi thịt từng ngày. Vùng đất của người đồng bào dân tộc Cao Lan nay đã trở thành một trong những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách trong ngoài nước đến trải nghiệm.

Bắc Giang: Bản Ven điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn
Bản Ven đẹp thơ mộng và hùng vĩ.

Điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Bắc Giang được gắn sao

Xã Xuân Lương có 14 bản làng, trong đó, điểm du lịch sinh thái - văn hóa Bản Ven là sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của Bắc Giang được chứng nhận 3 sao.

Bản Ven có tổng 148 hộ. Tính đến năm 2020, có 562 nhân khẩu. Trong đó, người đồng bào dân tộc Cao Lan chiếm 95,2%. Với lợi thế tiềm năng thiên nhiên đa dạng và phong phú cũng như có truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, Bản Ven đã trở thành một trong những điểm du lịch sinh thái cộng đồng được ưa chuộng vài năm trở lại đây.

Về phía UBND huyện Yên Thế cũng đã có những chính sách hỗ trợ, nâng cấp tổng thể cơ sở vật chất, các dịch vụ gia tăng kèm theo và kéo dài thời gian lưu trú; thúc đẩy chi tiêu của du khách khi tiêu thụ các sản phẩm du lịch cộng đồng tại tỉnh. Hình thành các công ty có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Tạo việc làm cho người lao động tại các điểm du lịch cộng đồng, tăng nguồn thu nhập cho người dân từ hoạt động du lịch.

Bắc Giang: Bản Ven điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn
Điểm du lịch cộng đồng tiêu chuẩn 3 sao đầu tiên ở Bắc Giang

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ

Bản Ven mang đậm nét đặc trưng của vùng núi Bắc Bộ. Thiên nhiên núi rừng bao phủ, không khí trong lành và yên tĩnh. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm một tour du lịch sinh thái vô cùng đặc sắc: Trải nhiệm cùng với bà con bản địa hái chè trên các nương chè xanh trải dài tít tắp, thưởng thức những ấm chè Bản Ven ngọt mát, thơm lành.

Bắc Giang: Bản Ven điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn
Những đồi chè xanh mướt trải dài tít tắp.

Du khách cũng có thể trải nghiệm nếm mật ong rừng tự nhiên. Và tất nhiên, không thể bỏ qua bữa cơm đậm đà với đặc sản gà đồi Yên Thế cùng với thịt lợn rừng, lợn mán, lợn quay mắc mật, xôi trứng kiến, măng đắng, ốc khe, chuối rừng…

Cảnh sắc của Bản Ven tuyệt vời và trong lành. Không khí này rất thích hợp cho cả gia đình xả stress, vui chơi vào cuối tuần. Đây cũng là một điểm du lịch sinh thái cộng đồng hữu ích dành cho các em nhỏ. Đến đây, các bạn nhỏ sẽ được trải nghiệm một đời sống thôn quê nhẹ nhàng và bình yên nhất. Từ việc tham quan các nông trại thu nhỏ trên bản, cho đến các hoạt động cho dê, cho cừu ăn. Rồi đến tham gia các trò chơi như nặn gốm, tô tượng, bịt mắt đập chiêng…

Bắc Giang: Bản Ven điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn
Du khách có thể chọn tham quan và cắm trại trong rừng trúc.

Du khách muốn trải nghiệm một kỳ nghỉ thật yên tĩnh có thể chọn rừng Trúc Phấn. Nơi đây rất mát và yên tĩnh, có sẵn lều bạt để du khách thuê. Có thể tham quan và tắm suối, sau đó về lều và nướng đồ ăn. Nếu ở qua đêm, có thể tham gia đốt lửa trại… Khung cảnh thiên nhiên vừa thơ mộng vừa hùng vĩ, các hoạt động du lịch cộng đồng thì mới mẻ và hấp dẫn.

Du lịch sinh thái - văn hóa Bản Ven - Hòa chung âm sắc bản địa của người dân tộc Cao Lan

Không chỉ sở hữu thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và nguyên sơ, du lịch Bản Ven còn thu hút với sự đặc sắc trong văn hóa bản địa. Cộng đồng người Cao Lan nơi đây còn lưu giữ rất nhiều truyền thống văn hóa. Du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc nhà sàn độc đáo. Không những thế, rải rác quanh làng còn có những gốc cây to để thờ cúng các vị thần, thờ thổ địa cai quản làng.

Đến đây, bạn có thể thuê quần áo người Cao Lan để check in các cảnh đẹp nơi đây. Trang phục của họ có họa tiết riêng, trên đó thêu các hoa văn theo truyền thống của người Cao Lan vô cùng ấn tượng và sinh động.

Bắc Giang: Bản Ven điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn
Du khách mặc trang phục của người dân tộc Cao Lan và tham gia hái chè cùng người dân bản địa.

Nếu đến vào mùa lễ hội, bạn còn có thể được chiêm ngưỡng điệu hát Sình ca - món ăn tinh thần không thể thiếu của người Cao Lan. Đó là những điệu hát giao duyên, những bài ca dao ca ngợi sản xuất. Qua đó, có thể thấy được tình cảm, tâm tư, ước nguyện của người đồng bào nơi đây với thiên nhiên, với thần linh, với những con người.

Hiện nay, xu thế du lịch sinh thái cộng đồng đang ngày càng được ưa chuộng. Với cảnh sắc bình yên, với sự hiếu khách nồng hậu, hy vọng rằng, du lịch sinh thái - văn hóa Bản Ven sẽ ngày càng phát triển, trở thành một “điểm hẹn” cho du khách trong ngoài nước khám phá những giá trị tuyệt vời.

Nguyễn Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load