Thứ ba 07/05/2024 16:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng

19:13 | 28/11/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thực hiện đề nghị tại Văn bản số 2930 ngày 06/11/2023 của Cục Khoáng sản Việt Nam về việc triển khai thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai thực hiện.

Văn bản số 2930 cho biết, ngày 25/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 2455 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 26/10/2023, Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam ban hành Quyết định số 327 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thực hiện các Quyết định nêu trên, Cục Khoáng sản Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị có liên quan tại địa phương tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định tại Kế hoạch thực hiện Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Khoáng sản Việt Nam, một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Phối hợp kịp thời với Bộ Tài nguyên và Môi trường (Cục Khoáng sản Việt Nam, Cục Địa chất Việt Nam) trong triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu của “Chiến lược địa chất, khoáng sản” đã được Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả, gồm các mục tiêu về thăm dò khoáng sản; quản lý chặt chẽ hoạt động khoáng sản; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin về địa chất, khoáng sản đồng bộ, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia; báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu khoáng sản phục vụ kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 đến 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Kịp thời tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện “Chiến lược địa chất, khoáng sản” trên địa bàn quản lý; đánh giá giữa kỳ kết quả thực hiện “Chiến lược địa chất, khoáng sản”, báo cáo và kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cần thiết, các vấn đề thực tiễn phát sinh, bảo đảm thực hiện hiệu quả “Chiến lược địa chất, khoáng sản”.

Phối hợp kịp thời với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong tham gia đóng góp ý kiến, hoàn thành xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản trình Quốc hội khóa XV ban hành trong năm 2024 và tổ chức triển khai thực hiện sau khi Luật được ban hành.

Kịp thời báo cáo, đề xuất, xây dựng cơ chế phối hợp giữa UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với Bộ, ngành trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về địa chất, khoáng sản. Đề xuất các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, xử lý và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản.

Tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về khoáng sản. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản. Khai thác khoáng sản tuân thủ nội dung Giấy phép được cấp, thiết kế mỏ được phê duyệt theo quy định; tuyệt đối không thăm dò, khai thác ngoài phạm vi ranh giới giấy phép được cấp.

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Tăng cường biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, sử dụng đất đai, cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ khoáng sản theo quy định. Kịp thời khắc phục các tồn tại, vi phạm theo các kết luận thanh, kiểm tra.

Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Nam: Khẩn trương cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng để cung cấp phục vụ thi công dự án

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa có công văn gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng: Các công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện quyết liệt các giải pháp để bổ sung và đưa vào hoạt động các mỏ nguyên vật liệu, sớm giải quyết vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng hiện nay.

    20:59 | 03/05/2024
  • Quảng Nam: Công ty TNHH MTV Nam Tiến được cấp phép khai thác cát vàng, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam Bùi Ngọc Ảnh vừa ký Giấy phép khai thác khoáng sản số 1033 đối với Công ty TNHH Một thành viên Nam Tiến được khai thác khoáng sản cát vàng, sỏi, cuội làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực thôn Pring, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang với diện tích đất 0,44ha.

    19:01 | 03/05/2024
  • Nhu cầu thép toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng 3-4% trong năm 2024

    Ngành thép đang phải chống chọi với xu hướng hoạt động xây dựng yếu hơn ở châu Âu, cũng như các vấn đề trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc, nước tiêu dùng và sản xuất kim loại hàng đầu thế giới.

    18:31 | 03/05/2024
  • Đắk Nông: Đối mặt với thách thức và cơ hội trong quy hoạch khai thác bô xít

    (Xây dựng) – Là một trong những tỉnh có trữ lượng bô xít lớn nhất cả nước, chiếm 60% tổng trữ lượng, Đắk Nông đang đối mặt với những thách thức và cơ hội đối với phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Điển hình như tại huyện Đắk Song với diện tích hơn 80.000ha, đang đối diện với một thách thức đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội do quy hoạch thăm dò bô xít chiếm một phần lớn diện tích địa phương.

    21:34 | 02/05/2024
  • Không có giải pháp vật liệu, các dự án ở Bến Tre chậm tiến độ ai chịu trách nhiệm?

    (Xây dựng) - Dự kiến năm trong năm 2024, tỉnh Bến Tre sẽ khởi công xây dựng câu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre, cầu Đình Khao kết nối với tỉnh Vĩnh Long, nhà máy sản xuất hydroxanh và tới đầu năm 2025 khởi công xây dựng công trình cống âu thuyền An Hóa ngăn nước mặn từ sông Tiền vào sông Ba Lai… Thế nhưng nguồn cung vật liệu hiện nay đang thiếu hụt, nếu địa phương không có giải pháp, các dự án giao thông khởi công xong nhưng không thể triển khai thi công, chậm tiến độ thì ai chịu trách nhiệm?

    16:11 | 02/05/2024
  • Quảng Nam: Chấp thuận dự án khai thác đất sét, đất san lấp cho Công ty TNHH Thiện Tâm với diện tích 27,8ha

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã có Quyết định số 1024 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án khai thác khoáng sản đất sét, đá sét bán phong hóa làm vật liệu xây dựng thông thường và đất làm vật liệu san lấp công trình tại xã Đại Phong và xã Đại Tân huyện Đại Lộc.

    10:50 | 02/05/2024
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

    10:53 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

    21:27 | 26/04/2024
  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

    16:42 | 26/04/2024
  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

    13:18 | 26/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load