Thứ ba 07/05/2024 08:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tập trung tháo gỡ khó khăn lĩnh vực bất động sản

12:37 | 12/03/2024

(Xây dựng) - Dù thị trường đã có những tín hiệu tích cực trong đầu năm 2024, tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn còn nhiều khó khăn, cần được tháo gỡ kịp thời.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tập trung tháo gỡ khó khăn lĩnh vực bất động sản
Một dự án bất động sản căn hộ thương mại du lịch tại thành phố Vũng Tàu.

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, theo thống kê của đơn vị, trong giai đoạn 2015 - 2023, trên địa bàn tỉnh có 461 doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh liên quan bất động sản. Trong đó 3 địa phương gồm thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ chiếm phần lớn số doanh nghiệp và các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Hiện có 47 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đang triển khai, dự kiến cung cấp cho thị trường gần 9.350 căn hộ chung cư và gần 12.900 căn nhà ở riêng lẻ.

Về các dự án bất động sản thương mại dịch vụ du lịch – đây là một trong những loại hình bất động sản có nhiều tiềm năng phát triển tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, địa phương đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương cho 9 dự án du lịch có đầu tư hạng mục căn hộ du lịch với tổng diện tích khoảng 21ha. Tính đến đầu năm 2024, toàn tỉnh có 4 dự án đang hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động một phần; 3 dự án đang xây dựng; 2 dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng chưa triển khai.

Thời gian qua, do biến động của nền kinh tế, thị trường bất động sản toàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Các sản phẩm như căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền đều trong tình trạng “đóng băng” hoặc bán rất chậm. Bên cạnh đó, một số dự án đang còn vướng mắc về khâu pháp lý, đền bù giải phóng mặt bằng, vay tín dụng bất động sản… chưa được kịp thời tháo gỡ khiến doanh nghiệp và người mua rơi vào tình trạng khó khăn.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; yêu cầu chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các dự án kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản...

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng với các tổ chức tín dụng, đặc biệt là hệ thống Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng thương mại cổ phần thống nhất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản. Cụ thể, địa phương đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện giải pháp về tái cấu trúc nợ tín dụng liên quan đến các dự án bất động sản của doanh nghiệp. Với những giải pháp đã triển khai, một số dự án bất động sản trên địa bàn đã có những khởi sắc trong những tháng đầu năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Giám đốc dự án Sala Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ) cho biết, đầu năm nay, dự án đã ký hợp đồng bán hơn 10 căn hộ riêng lẻ, nếu so với cùng thời điểm cùng kỳ năm 2023 đã vượt 50% chỉ tiêu. “Dự báo thời gian tới, với việc tháo gỡ khó khăn liên quan đến vay tín dụng mua nhà, các vấn đề pháp lý khác, lượng căn hộ sẽ được bán ra ổn định hơn, và sẽ có xu hướng tăng dần đều vào cuối năm”, ông Đạt nói.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load