Thứ sáu 18/10/2024 04:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá thế “độc đạo” kịp bức tốc trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

19:34 | 17/10/2024

(Xây dựng) - Với triết lý hạ tầng giao thông phải luôn đi trước một bước, trong chiến lược liên kết vùng của mình, Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ trong 2 năm trở lại đây đã trở thành “ngôi sao sáng” trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Địa phương này còn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước “chọn mặt gửi vàng” nhiều nhất trong nhóm tứ giác phát triển gồm: Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương - Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá thế “độc đạo” kịp bức tốc trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Đường kết nối Biên Hòa đến Quốc lộ 51.

Tận dụng cơ chế đặc thù Vùng Đông Nam bộ

Tại Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ lần thứ 4 diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay, Bộ KH-ĐT đang xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành và địa phương.

Đặc biệt, Bộ KH-ĐT đang xây dựng dự thảo Báo cáo rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù các vùng kinh tế-xã hội và đang gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành và các địa phương với mục tiêu: Xác định chính sách phù hợp, hiệu quả để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép mở rộng diện áp dụng thí điểm. Xây dựng thể chế liên kết vùng đủ mạnh, bảo đảm hiệu quả điều phối, liên kết phát triển vùng. Thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách về tài chính, ngân sách, đầu tư; thí điểm áp dụng một số mô hình, cơ chế, chính sách mới vượt trội, cạnh tranh quốc tế cao nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các vùng và cả nước.

Trong đó, ngoài các nhóm chính sách, cơ chế đề xuất áp dụng chung cho các vùng trong cả nước, riêng Vùng Đông Nam bộ đề xuất một số nhóm chính sách, cơ chế đặc thù riêng biệt như: Chính sách về nâng mức dư nợ vay ngân sách địa phương của các địa phương trong vùng Đông Nam bộ; Chính sách về phát triển khu công nghiệp; Chính sách về tăng chỉ tiêu đất khu công nghiệp; Chính sách về ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược…

Còn theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ những bài học đi trước của các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, địa phương tận dụng những lợi thế có sẵn để thực hiện nhiều quy hoạch kinh tế - xã hội cho từng thời kỳ phát triển, trong đó luôn bám sát mục tiêu hạ tầng giao thông phải luôn đi trước một bước. “Trong hơn 10 năm qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện đầu tư hàng loạt dự án giao thông, càng biển quy mô khá lớn. Từ đó, tỉnh đã tạo được lợi thế cạnh tranh lớn so với một số địa phương lân cận thuộc Vùng Tứ giác phát triển”, ông Thọ cho biết thêm.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá thế “độc đạo” kịp bức tốc trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Đường ven biển kết nối Vũng Tàu - Bình Thuận.

Kết quả, trong tháng 8/2024 tỉnh đã cấp mới 6 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký là 108,5 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD; lũy kế 8 tháng của năm 2024 đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 41 dự án, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 1.874,45 triệu USD, đạt 93,7% kế hoạch năm 2024 (2 tỷ USD), tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng trong tháng 8/2024, tỉnh đã cấp mới 1 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 215 tỷ đồng; điều chỉnh 3 dự án với vốn đăng ký tăng thêm đạt 150,26 tỷ đồng; giảm vốn 1 dự án với số vốn giảm 16,28 tỷ đồng; lũy kế 8 tháng của năm nay đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho cho 21 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt 27.751 tỷ đồng, đạt 134,4% so với kế hoạch, tăng gấp 2,98 lần so với cùng kỳ.

Những dự án giao thông động lực

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030 ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, hạ tầng cho phát triển kinh tế biển để phát huy vai trò là trung tâm dịch vụ cảng biển, logistics. Mục tiêu của tỉnh là đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá thế “độc đạo” kịp bức tốc trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Đường ven biển Long Hài - Mũi Né.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất báo cáo cuối kỳ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc xây dựng quy hoạch là một khâu quan trọng để dẫn đường cho sự phát triển của địa phương trong thời gian tới. Ngay từ khi xây dựng quy hoạch, tỉnh đã xác định phương châm phát triển là “Đột phá - Năng động - Sáng tạo - Bền vững”, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, là cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam bộ và của quốc gia.

Trong vai trò là tỉnh có cửa ngõ tiến ra biển, với hệ thống cảng nước sâu, hàng hóa xuất nhập khẩu được tập trung đưa về đây. Bà Rịa - Vũng Tàu xác định quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội với tầm nhìn dài hạn. Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, hạ tầng cho phát triển kinh tế biển, hạ tầng các khu công nghiệp để tạo không gian phát triển mới.

Chính vì vậy, một loạt tuyến đường vành đai, tuyến cao tốc được đưa vào quy hoạch, như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường ven biển nối thông suốt Bà Rịa – Vũng Tàu với Bình Thuận, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, đường ven biển ĐT994. Những tuyến đường này đã được tỉnh lên kế hoạch xây dựng trong thời gian tới.

Đến nay, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh được triển khai đúng tiến độ. Dự án đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đang tổ chức 15 mũi thi công, khối lượng đạt khoảng 55% giá trị công trình. Năm 2024, dự án đã được bố trí 1.187 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân 650 tỷ đồng, đạt 55%.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá thế “độc đạo” kịp bức tốc trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Dự án còn giúp giảm tải, phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 51 hiện hữu. Khi công trình đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa dự kiến chỉ còn 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.

Còn ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, giúp hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc Việt Nam về phía Đông, giúp tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông ở vùng Đông Nam bộ, vùng đóng góp đến 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, 45% tổng thu ngân sách, hơn 30% GDP, có thu nhập bình quân đầu người cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước. Với tầm quan trọng như vậy, tỉnh đã và đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, mọi nguồn lực có thể, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025”.

Để tạo sự liền mạch giữa cao tốc với hệ thống giao thông hiện hữu, tạo thành tuyến thông suốt từ Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối với tổng vốn đầu tư hơn 13.900 tỷ đồng. Cụ thể, đoạn từ nút giao Quốc lộ 56 (thành phố Bà Rịa) đến nút giao Vũng Vằn (huyện Long Điền) dài 6,71km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành, vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng.

Đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994), phường 12, thành phố Vũng Tàu dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng.

Đoạn từ nút giao với đường ven biển ĐT994 đến điểm cuối tuyến kết nối vào đường 2/9 (cách vòng xoay Cửa Lấp 570m), thành phố Vũng Tàu. Dự án này nằm trong dự án đường trục chính Vũng Tàu. Tổng chiều dài 2,87km, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Với dự án đường Vành đai 4, Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Báo cáo từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy, tổng chiều dài tuyến Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh gần 207km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài tuyến 18,23km. Điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên-Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và ĐT992, cách đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khoảng 230m; điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức (giáp ranh với Đồng Nai) tiếp nối với dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Minh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bến Tre: Nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong 3 tháng cuối năm

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bến Tre vừa tổ chức Hội nghị quan trọng nhằm sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024. Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Trúc Sơn, Nguyễn Minh Cảnh và Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì.

  • Đắk Lắk: Có 4.000ha rừng được cấp Chứng nhận quản lý rừng bền vững

    (Xây dựng) – Mới đây, tỉnh Đắk Lắk có 4.000ha rừng được cấp Chứng nhận quản lý rừng bền vững thuộc mô hình “Chủ rừng thực hiện quản lý rừng bền vững liên kết tổ chức sản xuất theo chuỗi với doanh nghiệp chế biến gỗ tại Đắk Lắk”.

  • Đắk Nông có tân Giám đốc Công an tỉnh

    (Xây dựng) – Bộ Công an điều động, bổ nhiệm Đại tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

  • Sơn La: Xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo

    (Xây dựng) – Nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng thiên tai, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Sơn La, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 53/KH-VPUB triển khai, thực hiện Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Sơn La trong năm 2025”.

Xem thêm
  • Bắc Giang: Công bố danh mục 5 thủ tục hành chính mới trong kinh doanh bất động sản của Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn vừa ký ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng.

    19:31 | 17/10/2024
  • Phân tích hiệu quả đầu tư công dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

    (Xây dựng) - Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông tại khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, khi xem xét các hình thức đầu tư như BOT hoặc PPP, nhiều ý kiến cho rằng, khó khả thi và không mang lại hiệu quả mong đợi. Vì vậy, đầu tư công được xem là phương án tối ưu, đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.

    19:26 | 17/10/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Dân bức xúc vì nhà thầu thi công ẩu, đường mới làm đã rạn nứt, lún như ruộng cày

    (Xây dựng) - Công ty TNHH VICONA thi công đào đường, xây dựng mương cáp, tái lập mặt đường phục vụ ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông trên đường Đặng Văn Bi (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) bị người dân tố không đảm bảo chất lượng và biện pháp thi công khi để xảy ra tình trạng đường gồ ghề, rạn nứt, sụt lún như ruộng cày.

    17:06 | 17/10/2024
  • Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh: Một ngày ban hành gần 100 văn bản

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024, trong 9 tháng Sở Xây dựng đã ban hành 26.610 văn bản, tăng 2.986 văn bản (tăng 12,64%) so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, bình quân một ngày Sở Xây dựng ban hành khoảng 98,5 văn bản.

    16:52 | 17/10/2024
  • Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Sáng 17/10, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc điều động, bổ nhiệm Phó Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng.

    16:49 | 17/10/2024
  • Đan Phượng (Hà Nội): Tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp

    (Xây dựng) - Tổ chức Đại hội Đảng các cấp đúng quy định, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời là một trong những yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đan Phượng Lê Văn Thìn trong Hội nghị Tập huấn công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp của huyện Đan Phượng.

    15:24 | 17/10/2024
  • Hà Nội: Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức Ngày hội "Dân vận khéo" năm 2024

    (Xây dựng) – “Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thực sự đi vào đời sống xã hội và phát huy quyền làm chủ, tích cực, chủ động của nhân dân”, đây là ý kiến của bà Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàn Kiếm tại Ngày hội "Dân vận khéo" ngày 16/10.

    15:21 | 17/10/2024
  • Hà Nội: Thị xã Sơn Tây tập trung triển khai đầu tư các dự án trọng điểm

    (Xây dựng) - Với định hướng phát triển Sơn Tây là đô thị vệ tinh cửa ngõ phía Tây Bắc Thủ đô Hà Nội mang tính chất văn hóa, lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đô thị xanh với tiêu chí “Văn minh - Hiện đại” và “Xanh - Thông minh”, thị xã đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm.

    15:18 | 17/10/2024
  • Hà Nội: Đê tả sông Đáy qua Yên Nghĩa xuống cấp trầm trọng

    (Xây dựng) – Những năm qua, đoạn đê tả sông Đáy qua địa phận phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội) đã được nâng cấp ở nhiều vị trí, tuy nhiên vẫn có nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

    15:12 | 17/10/2024
  • Bắc Giang: Vì sao cầu Đồng Việt chưa thể thông xe theo dự kiến?

    (Xây dựng) – Theo dự kiến, tỉnh Bắc Giang sẽ thông xe và đưa vào sử dụng cầu Đồng Việt trong tháng 9/2024. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, công trình này chưa thể “về đích” như kỳ vọng.

    15:05 | 17/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load