Thứ bảy 20/04/2024 04:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Các doanh nghiệp thuê 28ha đất bãi sau không đóng tiền thuê đất và vi phạm nhiều vấn đề khác

14:32 | 28/02/2022

(Xây dựng) – UBND thành phố Vũng Tàu đề nghị thu tiền thuê đất phát sinh từ ngày 01/01/2018 cho đến ngày 28/02/2022 và nghĩa vụ tài chính khác liên quan đến việc thu hồi 284.199m2 đất tại bãi sau – Bãi tắm Thùy Vân.

ba ria vung tau cac doanh nghiep thue 28ha dat bai sau khong dong tien thue dat va vi pham nhieu van de khac
Hàng loạt doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước tại bãi tắm Thùy Vân, Vũng Tàu nhưng không trả tiền và cho thuê lại.

Nhiều doanh nghiệp thuê đất không trả tiền

Theo Thông báo số 1305 ngày 11/10/2018, của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Kết luận Thanh tra việc quản lý sử dụng đất đai, cơ sở hạ tầng và chấp hành quy hoạch xây dựng tại bãi tắm Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu. Theo đó, từ năm 1996, chính quyền giao cho Công ty Xây lắp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nay là Công ty Cổ phần Bất động sản và Đầu tư VRC (Hose VRC) 28ha đất tại khu vực bãi tắm Thùy Vân để cải tạo, xây dựng kinh doanh với tổng vốn đầu tư 122 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, công ty này đã cho 06 doanh nghiệp thuê lại, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp trong số này lại cho nhiều công ty khác thuê lại hạ tầng nhưng không ký hợp đồng. Tính đến cuối năm 2017, các doanh nghiệp vẫn chưa nộp đầy đủ tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 320 tỷ đồng.

Hầu hết, các hạng mục công trình xây dựng hạ tầng tại bãi tắm Thùy Vân do vốn ngân sách Nhà nước đầu tư. Trong đó, có 02 công trình phục vụ kinh doanh (như nhà hàng, hồ bơi, nhà du thuyền…) đã được UBND tỉnh giao vốn và quản lý sử dụng cho doanh nghiệp. Một số công trình hạ tầng kỹ thuật (gồm: các hạng mục cấp nước, cây xanh, đường nội bộ, sân Terace, bãi đậu xe, thoát nước mưa, cấp điện và chiếu sáng…) với tổng giá trị đầu tư 25.623.972.891 đồng, các đơn vị sử dụng đất đang quản lý, sử dụng nhưng không được tỉnh giao vốn, cấp vốn, chưa nộp tiền thuê hạ tầng và không theo dõi, hạch toán phần vốn Nhà nước trong sổ sách kế toán, gồm: Công ty Cổ phần Du lịch Nghinh Phong đang quản lý, sử dụng các công trình (đoạn Ngã 3 Đài liệt sỹ đến Tôm Càng Xanh): 3.582.625.227 đồng; Công ty Cổ phần Khách sạn du lịch Tháng Mười đang quản lý, sử dụng các công trình (đoạn nằm trong khu vực khách sạn Tháng Mười): 3.786.397.310 đồng; Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại DIC đang quản lý, sử dụng các công trình (đoạn từ Tôm Càng Xanh đến khách sạn Thùy Dương): 4.129.143.908 đồng; Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Vũng Tàu đang quản lý, sử dụng các công trình (đoạn từ khách sạn Thùy Dương đến Bimexco): 3.979.010.000 đồng; Công ty Cổ phần Du lịch tỉnh đang quản lý, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật tại Khu du lịch Biển Đông (san nền, kè đá, hạ tầng kỹ thuật khác…): 3.658.061.609 đồng. Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hải Dương đang quản lý, sử dụng hạ tầng đoạn Bimexco: 6.488.734.837 đồng.

Vì vậy, toàn bộ khoản chi phí 25.623.972.891 đồng ngân sách tỉnh đã bỏ ra đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trên phải được thu hồi trả lại cho ngân sách tỉnh.

Bàn giao đất cho Nhà nước trước 15/3/2022

UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, đã có kiến nghị tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư có thông báo cho 9 doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hải Dương, Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Vũng Tàu; Công ty Cổ phần du lịch và thương mại DIC nay là “Công ty TNHH Du lịch DIC”; Công ty Cổ phần du lịch Nghinh Phong; Công ty Cổ phần du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Công ty Cổ phần Lạc Việt; Công ty TNHH Janhold-OSC; Công ty Cổ phần Khách sạn du lịch Tháng 10; Khách sạn Vitory ngừng kinh doanh tại khu vực thu hồi đất trục Thùy Vân theo Quyết định số 2315 ngày 13/8/2021 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kể từ sau ngày 28/02/2022.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế Vũng Tàu thu tiền thuê đất phát sinh từ ngày 01/01/2018 cho đến ngày 28/02/2022 và nghĩa vụ tài chính khác liên quan đến việc thu hồi 28ha đất tại bãi tắm Thùy Vân. “Do công tác, trình tự, thủ tục đấu giá khu đất cần thời gian để thực hiện, trong khi công tác quản lý của địa phương có khó khăn, nhu cầu đón khách du lịch tại địa bàn thành phố là rất lớn, do đó, đề nghị UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp có văn bản cam kết bàn giao mặt bằng và phương án xử lý tài sản trước ngày 15/3/2022”, Vũng Tàu kiến nghị.

Các trường hợp đủ điều kiện bồi thường, hoặc không đủ điều kiện bồi thường đã được UBND thành phố xem xét, căn cứ vào kết quả thanh tra việc sử dụng đất, các tài liệu của UBND tỉnh về trả lời, giải quyết các đơn kiến nghị, khiếu nại của các doanh nghiệp và các tài liệu, hồ sơ do các doanh nghiệp đang sử dụng đất cung cấp (đến thời điểm hiện nay).

ba ria vung tau cac doanh nghiep thue 28ha dat bai sau khong dong tien thue dat va vi pham nhieu van de khac
Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn xây dựng các công trình không phép trên bãi biển.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, những công trình nào có phép xây dựng nhưng do ngân sách Nhà nước đầu tư thì sẽ không bồi thường. Những công trình có phép xây dựng bằng vốn của chủ đầu tư thì được bồi thường, còn những công trình do chủ đầu tư tự xây dựng (trái phép) thì không được bồi thường.

“Hiện nay phương án bồi thường đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình tỉnh phê duyệt sau đó ban hành quyết định phương án bồi thường: (Theo quyết định phương án bồi thường có điều khoản là: Trong vòng 90 ngày, doanh nghiệp có quyền khiếu nại. Doanh nghiệp phải có đủ hồ sơ, chứng cứ, có giấy phép, có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh về việc tổ chức xây dựng. Hiện nay, qua kiểm kê các doanh nghiệp chưa cung cấp được. Tuy nhiên, để đáp ứng việc thu hồi đất đúng tiến độ thì thành phố Vũng Tàu sẽ thực hiện theo phương án thu hồi đất)”, ông Thuấn cho biết thêm.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load