Thứ năm 02/05/2024 05:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu 3 thập niên phát triển luôn trong nhóm 5 địa phương thu ngân sách cao nhất

16:49 | 18/12/2021

(Xây dựng) – Được thành lập từ năm 1991, chặng đường 30 năm, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển cao, luôn đứng trong nhóm 5 địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia và là một trong ít các tỉnh, thành tự cân đối ngân sách địa phương trong suốt giai đoạn từ năm 1996 đến nay.

ba ria vung tau 3 thap nien phat trien luon trong nhom 5 dia phuong thu ngan sach cao nhat
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phát huy các thế mạnh sẵn có.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương đã đến dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, xuyên suốt 30 năm phát triển, đối với Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như với cả nước, không có lúc nào là dễ dàng, mỗi một giai đoạn đều có những khó khăn và thách thức. Chặng đường 30 năm trải qua nhiều thế hệ nối tiếp nhưng đều chung một khát vọng và tầm nhìn, đó là xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bà Rịa – Vũng Tàu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, giành được những thành quả phát triển trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, môi trường, quốc phòng, an ninh.

Đến nay, Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển cao. GRDP của tỉnh luôn giữ đà tăng trưởng; năm 2021 là năm khó khăn nhất, bị tác động của đại dịch Covid-19 lần thứ tư, sản lượng khai thác dầu khí giảm gần 30% so với năm 2015, kinh tế du lịch giảm sâu so với năm 2020, nhưng nền kinh tế tiếp tục phát triển. GRDP bình quân đầu người không tính dầu khí khoảng 7.000 USD, cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước.

ba ria vung tau 3 thap nien phat trien luon trong nhom 5 dia phuong thu ngan sach cao nhat
Bí thư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, trong 30 năm qua, chính sách chăm lo phát triển con người vẫn luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Bà Rịa – Vũng Tàu đứng trong nhóm 5 địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia, là một trong ít các tỉnh, thành tự cân đối ngân sách địa phương trong suốt giai đoạn từ năm 1996 đến nay và từ năm 2022, tỉnh tăng tỷ trọng đóng góp cho ngân sách Trung ương từ 36% lên 44%.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, giảm dần phụ thuộc khai khoáng, dầu và khí. Năng suất, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế ngày càng được nâng lên rõ nét.

Qua 3 thập niên phát triển, bên cạnh các thế mạnh truyền thống thì dịch vụ cảng biển và logistics, với vai trò chiến lược mang tầm quốc tế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đang dần trở thành ngành kinh tế chủ lực mới của tỉnh, đồng thời đóng góp tích cực vào chiến lược kinh tế hướng ra xuất khẩu của cả Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam hiện nay, cũng như trong những thập niên tới.

Sự khởi sắc của nền kinh tế được thể hiện rõ nét ở diện mạo đô thị và nông thôn. Tỷ lệ đô thị hóa của Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc nhóm cao hàng đầu cả nước với 60% dân số đô thị. Trong khi đó, diện mạo nông thôn cũng được nâng tầm tương xứng, nhờ chủ trương thúc đẩy chính sách tam nông của Đảng, trong đó đặc biệt là những thành quả của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

ba ria vung tau 3 thap nien phat trien luon trong nhom 5 dia phuong thu ngan sach cao nhat
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương tham dự tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chia sẻ với những giai đoạn phát triển của tỉnh trong quãng thời gian 30 năm, ông Nguyễn Tuấn Minh – nguyên Bí thư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Bà Rịa – Vũng Tàu đã trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp quan trọng về sản lượng công nghiệp trong khu vực này và chiếm tỷ trọng trên 70% trong thu nhập quốc nội của tỉnh.

“Chúng ta xây dựng được 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 8.500ha, đến nay đã lấp đầy được 55% diện tích. Có nhiều ngành công nghiệp đầu nguồn có sức lan tỏa lớn như: dầu khí, khí điện đạm, hóa dầu, thép, vật liệu xây dựng… Hệ thống cảng biển nước sâu với chiều dài bến theo quy hoạch khoảng 20km, đến nay chúng ta đã xây dựng được 11km cầu bến của 24 cảng đang vận hành, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chiếm gần 60% công suất thiết kế (125 triệu tấn). Tàu có tải trọng lớn nhất hiện nay (214.000 tấn) đã ra, vào cảng này, từ đây đi trực tiếp đến châu Âu và Bắc Mỹ, giảm được chi phí vận tải đáng kể cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, chúng ta đã đầu tư được 31 hồ chứa nước mặt với tổng trữ lượng sức chứa trên 300 triệu m3, trong đó 02 hồ quan trọng là hồ Sông Ray và hồ Đá Đen với trữ lượng 240 triệu khối cung cấp sản lượng nước tiêu thụ cho toàn tỉnh là 210 triệu m3/năm. Tình trạng đói nghèo giảm, chỉ còn dưới 0,05% theo tiêu chí của tỉnh. Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết Chính phủ”, ông Minh nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính rất vui mừng vì những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong quãng thời gian qua. Thủ tướng cho rằng, khi mới thành lập, trong bối cảnh tình hình thế giới có những biến đổi to lớn và đất nước ta phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức, Bà Rịa – Vũng Tàu với cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn thấp kém, quy mô nền kinh tế nhỏ bé, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, nguồn lực cho đầu tư phát triển chủ yếu trông chờ vào ngành khai thác dầu khí đặt trên đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, nhưng những con người Miền Đất đỏ anh hùng với bản lĩnh và ý chí, dám nghĩ, dám làm đã vượt khó vươn lên.

Trong 3 thập niên qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa – Vũng Tàu đã tận dụng tốt các tiềm năng và lợi thế hiếm có của mình, luôn duy trì mức tăng trưởng cao so với bình quân cả nước, trong đó có nhiều năm liên tiếp tăng trưởng hai con số. Đến nay, quy mô kinh tế của Bà Rịa – Vũng Tàu đứng thứ tư trong 63 tỉnh, thành của cả nước. GRDP bình quân đầu người luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu, đạt gần 300 triệu đồng, tăng gần 30 lần so với thời điểm thành lập tỉnh cách đây 30 năm. Mỗi năm Bà Rịa – Vũng Tàu đóng góp gần 5% tổng thu ngân sách Nhà nước và là một trong 5 tỉnh, thành phố có đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch tích cực; sức cạnh tranh của ngành công nghiệp thuộc nhóm hàng đầu cả nước; mô hình công nghiệp hóa chuyển dịch từ các ngành thâm dụng lao động sang sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại với năng suất và giá trị gia tăng cao.

Các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ vận tải biển, logistics và đặc biệt là du lịch đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, tỷ lệ đô thị hóa của Bà Rịa - Vũng Tàu đạt hơn 60% so với trung bình 40% của cả nước. Thu nhập tăng nhanh, đời sống tinh thần và vật chất của người dân không ngừng được cải thiện.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt được nhiều tiến bộ đáng kể. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt hơn 76 tuổi - cao hơn so với bình quân cả nước; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều chỉ còn 0,05%; các chính sách người có công, an sinh xã hội được chú trọng thực hiện; các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc được bảo tồn và phát huy.

Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; chất lượng môi trường được đảm bảo, nhất là đối với tỉnh có nhiều khu công nghiệp và trình độ công nghiệp hóa cao như Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát trong 2 năm qua đã một lần nữa thử thách bản lĩnh của dân tộc ta nói chung, của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng. Trong khó khăn chưa từng có, lại nằm trong vùng tâm điểm của làn sóng dịch lần thứ 4, Tỉnh đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, chủ động từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2021; tiếp tục là điểm đến an toàn và hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, an dân tiếp tục được thực hiện tốt, nhất là với những người yếu thế, những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ và chính quyền.

Trước thực tế đó, Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới Bà Rịa – Vũng Tàu không được chủ quan, lơ là, “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”. Với những khó khăn, thử thách trước mắt, phải cố gắng hơn rất nhiều lần để bù đắp những thiệt hại vừa qua, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu của năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

Với những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2001, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2020, 2 lần Huân chương Hồ Chí Minh (lần 1 năm 2006, lần 2 vào năm 2011), Cờ thi đua của Chính phủ năm 2014 và năm 2018, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh, hôm nay, Bà Rịa – Vũng Tàu rất vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất – phần thưởng ghi nhận những thành quả tiếp nối, những đóng góp với sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của nhiều thế hệ.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load