Thứ sáu 29/03/2024 13:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

5 vị trí nhà cần sửa sang trước mùa mưa bão

15:54 | 24/08/2020

(Xây dựng) - Mùa mưa bão đến cũng là lúc ngôi nhà của bạn đứng trước các nguy cơ hư hỏng, xuống cấp bởi mưa gió, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý 5 vị trí sau, bạn hoàn toàn có thể yên tâm ngôi nhà sẽ được bảo vệ vững vàng trước mọi thách thức của thời tiết.

Mái nhà

Vào mùa mưa, mái nhà, sàn mái, sân thượng là phần bị ảnh hưởng trực tiếp và nhiều nhất. Mái nhà bị dột, ngấm sẽ khiến cho nước mưa tràn vào gây bất tiện cũng như làm hỏng các đồ đạc trong nhà. Vì thế, việc kiểm tra, sửa sang mái nhà, chống thấm sàn mái sân thượng trước khi mùa mưa đến là điều vô cùng cần thiết.

5 vi tri nha can sua sang truoc mua mua bao
Chống thấm lại sàn mái sân thượng để ngăn ngừa thấm xuống tầng dưới.

Bạn cần kiểm tra toàn diện mái nhà để phát hiện các vị trí rò rỉ, nứt gãy, thấm dột hoặc dễ đọng ứ nước. Sau đó, tùy vào chất liệu mái như bê tông, tôn hay ngói lợp, bạn có thể chọn được cách xử lý phù hợp.

Với mái bê tông, cách xử lý thông thường là trát lại những vị trí lõm, nghiêng gây ứ đọng và thi công chống thấm với chất và sơn chống thấm phù hợp. Sử dụng chất chống thấm Dulux Aquatech Max để quét toàn bộ sàn mái, sân thượng để ngăn chặn thấm dột.

Hệ thống thoát nước cho mái nhà cũng cần được làm sạch, loại bỏ các cặn bẩn để tránh tình trạng tắc, ứ đọng khiến nước chảy ngược vào trong nhà khi mưa to.

Tường ngoại thất

Cũng giống như mái nhà, tường ngoại thất là nơi phải hứng chịu trực tiếp các tác động của thời tiết. Chỗ dễ hư hỏng nhất thường là tường ở bên hông và sau nhà, nơi thường xuyên phải chịu đựng ánh nắng gay gắt và những cơn mưa xối xả.

Ở vị trí này, bề mặt tường ngoại thất luôn đối diện nguy cơ rạn nứt bề mặt do sự co ngót của hồ vữa ngay trong năm đầu tiên. Nước mưa và hơi ẩm sẽ theo các khe nứt thấm vào bên trong, gây nên tình trạng ẩm ướt, nấm mốc. Các vết rạn chân chim, vết ố hay tình trạng bạc màu cũng khiến cho bức tường trở nên loang lổ, bạc màu khiến cho tổng thể ngôi nhà trở nên xuống cấp, cũ kỹ.

Theo các chuyên gia từ hãng sơn Dulux, để giải quyết triệt để tình trạng này, bạn nên gia cố tường với các loại chất chống thấm tốt ngay từ khi xây dựng hoặc sửa cải tạo. Sau đó, sử dụng hệ thống sơn ngoại thất chất lượng cao sẽ giúp gia tăng khả năng bảo vệ công trình trước mưa gió.

Ví dụ, với một số dòng sơn cao cấp như Dulux Weathershield, thời gian bảo vệ được cam kết lên đến 8 năm. Dulux Weathershield cũng là loại sơn được các nhà thầu khuyên dùng khi được trang bị 3 công nghệ ưu việt nhất hiện nay là Smart Release giúp chống rêu mốc lâu hơn gấp 2 lần, giữ cho bức tường luôn mới đẹp. Akali Guard giúp chống kiềm hóa vượt trội, tránh tình trạng tường bị loang lổ, mất thẩm mỹ. Color Lock chống phai màu hiệu quả, bảo vệ màng sơn bền đẹp trong thời gian dài.

5 vi tri nha can sua sang truoc mua mua bao
Tường ngoại thất là vị trí cần đặc biệt lưu ý trước mùa mưa bão.

Cửa sổ

Nhiều gia chủ thường quên mất vị trí cửa sổ khi tu bổ căn nhà cho đến khi mưa to đổ xuống, nước ngấm hoặc chảy vào nhà theo các khe hở phá hủy tường và sàn gỗ. Thông thường, nhà mới hoặc sau vài năm sử dụng thường gặp phải tình trạng này do sự co ngót của tường hay xuống cấp của vật liệu.

5 vi tri nha can sua sang truoc mua mua bao

Bạn cần kiểm tra một lượt các cửa sổ, đặc biệt là những cửa số hướng mưa tạt, gia cố lại cánh cửa, lắp thêm tấm chắn ở cửa sổ để tránh nước mưa hắt vào khi trời mưa. Gioăng cao su ở phần cửa sổ hoặc những chỗ mà nước có thể thấm cũng cần phải khắc phục, bổ sung keo ngay lập tức.

Hệ thống thoát nước

Thử tưởng tượng trời đang mưa xối xả và đường ống thoát nước của nhà bạn lại bị tắc. Đây chắc chắn là một “thảm họa” bởi nước sẽ tràn ngược từ cống trở vào nhà, mang theo rác thải, bụi bẩn, thậm chí các chất thải khiến cho căn nhà trở nên hôi hám, gây bất tiện rất nhiều cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Chính vì vậy, trước khi mùa mưa bão tới, bạn cần chăm chút cho hệ thống thoát nước của nhà mình, làm sạch và sửa chữa những chỗ hư hỏng. Đặc biệt là các sàn mái sân thượng cần phải luôn đảm bảo độ nghiêng thích hợp để nước mưa dễ dàng rút hết về cổ ống thoát nước.

Nếu gia đình có vườn, bạn cần dọn dẹp cây cối, khơi thông các đường ống thoát nước, lấp những hố nước hay những vùng bị trũng nước quanh nhà và trong vườn. Đây là nơi trú ẩn lý tưởng cho các loại ký sinh trùng gây bệnh trong mùa mưa.

Thiết bị điện

Đây là những vị trí cuối cùng bạn cần lưu ý và kiểm tra. Vào mùa mưa bão, độ ẩm cao cộng với tường bị ẩm có thể gây hư hại cho các thiết bị điện cũng như gây nguy hiểm cho gia đình bạn khi sử dụng. Cần loại bỏ tình trạng nước mưa thấm ở khu vực gần ổ cắm, công tắc và dây điện. đồng thời thay thế những dây điện bị hư hỏng để tránh bị điện giật.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load