Thứ sáu 27/09/2024 05:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

425 hộ gia đình dễ bị tổn thương tại Cà Mau nhận nhà an toàn

15:21 | 16/08/2024

(Xây dựng) - Chính phủ Việt Nam và Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đã bàn giao 425 căn nhà an toàn cho các hộ nghèo và cận nghèo tại địa phương, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường bảo vệ người dân trước tác động của biến đổi khí hậu.

425 hộ gia đình dễ bị tổn thương tại Cà Mau nhận nhà an toàn
Bàn giao nhà an toàn cho các hộ dân.

Lễ bàn giao được tổ chức tại xã Khánh Lâm, huyện U Minh, với sự tham dự của các đại diện UBND tỉnh Cà Mau, chính quyền địa phương và các hộ dân hưởng lợi.

Được thiết kế để chống chịu với bão và thiên tai, những ngôi nhà an toàn này là kết quả của sự hợp tác giữa Quỹ Khí hậu xanh (GCF), UNDP, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), UBND tỉnh Cà Mau và các địa phương.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, người dân các xã ven biển của tỉnh hàng năm vẫn phải chống chọi, ứng phó với mưa bão, triều cường và các điều kiện khắc nghiệt của biến đổi khí hậu. Sự hỗ trợ từ Dự án GCF đã giúp số lượng khá lớn hộ nghèo của tỉnh có nhà ở an toàn. Với đặc điểm 254km chiều dài bờ biển, có 41 xã, thị trấn ven biển và cận ven biển, Cà Mau còn nhiều hộ nghèo chưa có nhà, chưa đủ điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà. Vì vậy Cà Mau mong muốn các Bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ tiếp tục đồng hành cũng tỉnh hỗ trợ các hộ nghèo ổn định cuộc sống, an toàn trước các tình huống thiên tai, vươn lên thoát nghèo.

425 hộ gia đình dễ bị tổn thương tại Cà Mau nhận nhà an toàn
Bàn giao nhà an toàn cho các hộ dân.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những ngôi nhà này: Nhà ở là tài sản quý giá nhất của chúng ta, vì vậy việc xây dựng nhà an toàn là nền tảng cho khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của các hộ gia đình sống ở vùng ven biển Việt Nam. UNDP cam kết hỗ trợ xây dựng và tái thiết nhà ở cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu, đặc biệt là hộ nghèo, hộ do phụ nữ làm chủ và người cao tuổi.

Chị Nguyễn Thị Hết, đại diện hộ gia đình hưởng lợi xúc động chia sẻ, hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, không đủ điều kiện xây dựng nhà. Được sự hỗ trợ của dự án, của tỉnh, giấc mơ về ngôi nhà để an cư lạc nghiệp đã trở thành hiện thực, an tâm lao động, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Bà Đoàn Thị Tuyết Nga, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, Phó Giám đốc quốc gia Dự án chia sẻ về tác động tích cực mà dự án mang lại: “Dự án GCF đã mang lại hy vọng và sự an tâm cho hơn 5.000 hộ nghèo thông qua việc hỗ trợ xây dựng nhà ở chống chịu thiên tai. Những ngôi nhà này chính là tài sản vô giá của các hộ nghèo. Chúng tôi đang đề xuất xây dựng một dự án mới để phát huy những thực tiễn tốt này và tiếp tục nghiên cứu cơ chế phối hợp để huy động nguồn lực quốc tế và các nguồn lực khác để nhân rộng và hỗ trợ xây dựng nhà ở an toàn chống chịu bão và lũ lụt cho người dân và triển khai thí điểm tại các vùng ven biển và Đồng bằng sông Cửu Long”.

Sáng kiến này đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tăng cường khả năng an toàn của các khu vực ven biển, đảm bảo cộng đồng có thể phát triển thịnh vượng ngay cả khi đối mặt với biến đổi khí hậu. Đây là hoạt động thuộc dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thành phố Thanh Hóa: Người dân vùng ngập lụt trở lại cuộc sống bình thường sau mưa lũ

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng nghìn người dân ở vùng trũng thấp thành phố Thanh Hóa phải di dời đến những nơi an toàn do nước sông Mã, sông Chu dâng cao. Sau khi nước rút, người dân trở về và bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

    21:50 | 26/09/2024
  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

    19:25 | 26/09/2024
  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

    19:23 | 26/09/2024
  • Sơn La: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ký ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố Sơn La, với quy mô đề xuất xây dựng dự án là 1.645.598m2.

    19:20 | 26/09/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

    17:14 | 26/09/2024
  • Quảng Trị: Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

    (Xây dựng) – Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, nhiều gia đình sinh sống gần hai bên bờ sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) lại thấp thỏm lo âu, bởi cảnh tượng dòng nước lũ dâng cao, cuồn cuộn, cuốn trôi hàng mét đất vườn, đất ở, có lúc cuốn luôn cả nhà cửa, sinh mạng con người theo dòng nước lũ xiết luôn là nỗi ám ảnh với họ.

    17:07 | 26/09/2024
  • Quảng Ngãi: Tổ chức kiểm tra, đánh giá “mức độ an toàn” trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi

    (Xây dựng) - Cơ quan Thường trực về phòng, chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi sẽ chủ trì lập Đoàn kiểm tra thực địa, rà soát kỹ các giải pháp kỹ thuật trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi mà UBND huyện Sơn Hà đang thực hiện, từ đó tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    17:04 | 26/09/2024
  • Thành phố Bắc Giang: Tầm vóc mới, diện mạo mới của đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Bắc Giang về phát triển đô thị theo hướng xanh – thông minh, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Bắc Giang đã được khoác lên mình một vóc dáng mới; không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại; hạ tầng giao thông xuyên suốt, đồng bộ đã tạo động lực cho sự phát triển thành phố.

    17:00 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký Quyết định số 4983/QĐ-UBND ngày 24/9/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    15:46 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Yêu cầu làm rõ vụ lấp 6.500m2 hồ Đống Đa trước ngày 30/9

    (Xây dựng) – Liên quan đến việc san lấp 6.500m2 hồ Đống Đa để thực hiện Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ. UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản yêu cầu UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ sự việc.

    15:36 | 26/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load