Chủ nhật 05/05/2024 00:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn:

Yêu cầu tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ

19:03 | 22/12/2019

(Xây dựng) – Trước những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án khu B Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ thuộc địa bàn xã Hoàng Ninh, xã Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện Việt Yên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án để có sự đồng thuận cao. Đồng thời, giao các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp với địa phương, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đôn đốc chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công khi được bàn giao mặt bằng.

yeu cau tap trung go vuong day nhanh tien do du an khu do thi dinh tram sen ho
Công tác giải phóng mặt bằng đối với giai đoạn 2 của dự án còn gặp nhiều khó khăn.

Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ là dự án quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang. Dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân trên địa bàn đang phát triển nhiều khu công nghiệp, mà còn thực thi quy hoạch xây dựng đô thị hiện đại, tiến tới đưa trung tâm huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025.

Dự án được HĐND tỉnh phê duyệt thuộc danh mục công trình thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Nghị quyết số 10/NĐ-HĐND ngày 10-7-2015 và được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nguyên nhân chính là do cách hiểu chưa đúng của một số hộ dân về mức giá đền bù và chính sách hỗ trợ người dân trong tiêu chí đất dịch vụ.

Vì sao giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 gặp khó khăn?

Là dự án quan trọng của tỉnh Bắc Giang, nhưng cũng như nhiều dự án khác trên cả nước, dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ đang gặp nhiều khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng. Để tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên Báo Xây dựng đã có trao đổi trực tiếp với một số trưởng thôn tại xã Hoàng Ninh.

Trao đổi với phóng viên, ông Thân Tuyến Mạnh - Trưởng thôn Hoàng Mai 2 cho biết: “Trên địa bàn thôn Hoàng Mai 2 tới thời điểm này đã có khoảng 70% người dân đã nhận tiền đền bù, 10% sắp tới sẽ tiếp tục nhận tiền, chỉ còn khoảng 20% nữa là chưa nhận do một số vướng mắc. Những ngày gần đây chúng tôi đang tiếp tục cho di chuyển mồ mả của nhân dân. Hiện nay chúng tôi có hai phương án, một là do hộ gia đình tự di chuyển vào vị trí của gia đình, hai là di chuyển vào nghĩa trang của thôn. Cả hai phương án đều sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ kinh phí di chuyển.

yeu cau tap trung go vuong day nhanh tien do du an khu do thi dinh tram sen ho
Ông Đỗ Xuân Mùa - Tưởng thôn Hoàng Mai 1 chỉ ra những khó khăn khiến cho việc giải phóng mặt bằng đang gặp khó.

Một vướng mắc nữa đó là nhận thức của người dân. Đại đa số người dân đều đồng thuận với chủ trương, nhưng một số ít cá nhân lại đòi mức giá đền bù cao hơn so với quy định, mặc dù chủ đầu tư đã có những hỗ trợ thêm về mức giá…”

Cũng là một trong những thôn có diện tích đất thu hồi lớn, ông Đỗ Xuân Mùa - Trưởng thôn Hoàng Mai 1 cho biết: “Hiện nay có một số lý do nhất định khiến việc giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn.

Thứ nhất là do nhận thức của một số người dân chưa được đầy đủ, đòi hỏi những thứ vượt quá quy định của nhà nước và khả năng hỗ trợ của chủ đầu tư.

Thứ hai là do chỉ còn vài hộ chưa giải phóng mặt bằng nên họ đã đẩy mức giá đền bù lên quá cao.

Thứ ba là việc người dân thắc mắc về tiêu chí đất dịch vụ kinh doanh. Về vấn đề này, mặc dù đã được ông Lê Ô Pích - Chủ tịch huyện Việt Yên giải thích và trả lời rất nhiều lần nhưng một số hộ dân vẫn cố chấp, cố tình không hiểu.

Ngoài ra, theo ông Mùa, tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm cũng có một phần trách nhiệm của Trung tâm quỹ đất huyện Việt Yên do một số thủ tục còn phức tạp, cứng nhắc và thiếu linh hoạt.

Dẫn chứng cho việc này, ông Mùa đã lấy ví dụ về một hộ gia đình ông A được giao ruộng năm 1992, trong đó là được 3 khẩu. Sau này, diện tích ruộng đó lại có thêm 5 khẩu nữa. Đến khi thu hồi đất cả vợ chồng ông A đều đã qua đời, Trung tâm quỹ đất lại yêu cầu phải họp toàn bộ thành viên trong gia đình để thống nhất ý kiến. Khi đó gia đình ông A, người đang xuất khẩu lao động ở nước ngoài, người thì vào miền nam định cư… do đó việc họp được toàn bộ gia đình là rất khó và mất thời gian.

Một nguyên nhân nữa là việc di chuyển mồ mả cũng rất khó khăn do chỗ chôn cất không có nhiều. Bên cạnh đó vị trí được quy hoạch xây mồ mả, nhiều hộ dân đã tự ý quây tường bao, xí chỗ trước dẫn đến việc diện tích chôn cất, di chuyển bị thu hẹp, thiếu quỹ đất để phục vụ việc di chuyển mồ mả.

“Nếu nói về người dân thì 90% đã ủng hộ, còn 10 % đang nhận thức chưa đúng về chính sách” ông Mùa cho biết thêm.

Về phương án để đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, ông Trần Quang Thụy - Trưởng thôn Hoàng Mai 3 cho biết: Cả 3 thôn đều đã lập các tổ vận động, chủ động tới từng hộ gia đình tuyên truyền để người dân hiểu và nhận thức đúng về mặt pháp luật và ủng hộ chủ trương của huyện và Tỉnh.

Đánh giá về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với bà con nhân dân tại các thôn có đất quy hoạch làm dự án, các trưởng thôn ghi nhận những đóng góp tích cực của Công ty Lam Sơn.

Đặc biệt, đối với địa phương, chủ đầu tư thường xuyên hỗ trợ xây dựng nhiều công trình công cộng như: Nhà văn hóa, đường giao thông, hệ thông loa phát thanh … ; thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm với người dân và địa phương.

Cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền

Cùng tháo gỡ khó những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Khu B Khu Đô thị Đình Trám - Sen Hồ, mới đây, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn đã có buổi kiểm tra tiến độ dự án.

Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận cao của các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời nhấn mạnh, dự án khu B Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ là một trong những dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án được triển khai là quy luật tất yếu, khách quan của quá trình chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân; người được hưởng lợi trực tiếp chính là người dân…

yeu cau tap trung go vuong day nhanh tien do du an khu do thi dinh tram sen ho
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn yêu cầu các đơn vị khắc phục những hạn chế, tồn tại để hoàn thành dự án trong năm 2020.

Tuy nhiên theo Phó Chủ tịch Thường trực Lại Thanh Sơn, tiến độ thực hiện dự án vẫn chậm so với tiến độ chấp thuận dự án, việc triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật gặp nhiều khó khăn; người dân có đất bị thu hồi không phối hợp với cơ quan chức năng, chưa đồng thuận hoặc đòi hỏi mức chi phí bồi thường cao hơn so với quy định, phát sinh nhiều khiếu kiện liên quan đến dự án. Mặt khác, đây là dự án có quy mô lớn, diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi nhiều. Trong khi đó, quy định của pháp luật còn chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, nhất quán ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người dân bị thu hồi đất.

“Do đó, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của dự án để có sự đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, thực hiện giải quyết dứt điểm chính sách đối với diện tích đất dịch vụ đối với các hộ dân liên quan.

Ban Thường vụ Huyện ủy Việt Yên cần phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, chỉ đạo các cơ quan chức năng sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng quyền lợi chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật; đồng thời có biện pháp kiên quyết, xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ, cố tình lợi dụng chính sách để trục lợi.

Giao các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp với địa phương, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đôn đốc chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công khi được bàn giao mặt bằng.

Chủ đầu tư tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương cùng tháo gỡ những vướng mắc về chế độ chi trả hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch Lại Thanh Sơn giao nhiệm vụ.

Vừa qua thông tin cho rằng, chính quyền huyện Việt Yên có những động thái “ưu ái”, hỗ trợ doanh nghiệp thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ là thiếu khách quan. Bởi thực tế đây là việc làm chính đáng, có sự giám sát, chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ, chính quyền cấp trên.

Có thể thấy rằng, để dự án có thể sớm về đích và hoàn thành tiến độ trong năm 2020 cần có sự vào cuộc, chung tay của các cấp chính quyền, đặc biệt là việc tuyên truyền để các hộ dân hiểu rõ về chính sách cũng như vai trò ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh như chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn.

Minh Châu - Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load