Thứ bảy 27/04/2024 12:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng cao, gây lo ngại về tình trạng dư cung

08:48 | 23/03/2024

Trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng 32,6% so với một năm trước đó, lên 15,9 triệu tấn, mức cao nhất của giai đoạn này kể từ năm 2016.

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng cao, gây lo ngại về tình trạng dư cung
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng 32,6% so với một năm trước đó. (Nguồn: Economic Times)

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong 8 năm do cuộc khủng hoảng bất động sản làm suy yếu hoạt động tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời gây ra lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu trong một số ngành công nghiệp.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng 32,6% so với một năm trước đó, lên 15,9 triệu tấn, mức cao nhất của giai đoạn này kể từ năm 2016.

Các nhà phân tích cho rằng, xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ bằng hoặc vượt mức so với năm ngoái, khi tăng lên khoảng 90 triệu tấn - mức cao nhất trong 7 năm - do Trung Quốc nỗ lực kích thích nền kinh tế và những nỗ lực cắt giảm sản lượng dường như chưa đủ.

Ông Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ANZ Research, cho biết: “Tôi chắc chắn xuất khẩu thép của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ mạnh hơn so với năm ngoái và đó là xu hướng mà chúng tôi đã thấy trong vài năm qua.”

Thép là một thước đo quan trọng cho thấy sự tăng trưởng trong nền kinh tế thâm dụng đầu tư của Trung Quốc, nền kinh tế mà nhiều người lo ngại sẽ chuyển sang tình trạng dư cung trong các lĩnh vực từ ôtô đến tấm pin Mặt Trời do tiêu dùng nội địa phục hồi yếu hơn dự kiến sau đại dịch COVID-19.

Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc sản xuất khoảng 55% lượng thép của thế giới. Do đó, ngay cả một sự gia tăng nhỏ trong xuất khẩu cũng có thể dẫn đến áp lực giảm giá trên thị trường thế giới.

Ông Colin Richardson, người đứng đầu bộ phận thép tại Argus Media, cho biết lần cuối cùng xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt mức cao như vậy là trong thời kỳ kinh tế suy thoái từ năm 2015 đến năm 2016.

Ông nói: “Có quá nhiều thép trên thị trường. Ngay cả khi Trung Quốc giảm sản lượng, nguồn cung thép vẫn quá dồi dào."

Ông Harry Murphy Cruise, trợ lý giám đốc và chuyên gia kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết, triển vọng thị trường thép suy yếu cũng ảnh hưởng đến giá quặng sắt.

Ông Cruise lưu ý, việc thiếu các biện pháp kích thích có ý nghĩa từ hai phiên họp của Chính phủ tuần trước đã đẩy giá quặng sắt xuống chỉ còn trên 100 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2023.”

Bên cạnh nhu cầu nội địa yếu hơn ở Trung Quốc, ông Hynes cho biết chính sách tiền tệ nới lỏng hơn ở các thị trường phát triển, dự kiến sẽ được áp dụng vào cuối năm nay, sẽ tạo động lực bên ngoài cho xuất khẩu thép của Trung Quốc.

Các nhà phân tích tại BMO kỳ vọng xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ đạt 75 triệu-80 triệu tấn trong năm nay, do sản lượng vẫn ổn định bất chấp nền kinh tế yếu.

Ông Gutierrez cho biết xuất khẩu thép năm 2024 của Trung Quốc có thể đạt tới 94,5 triệu tấn, phù hợp với ước tính ông đã đưa ra vào năm ngoái.

Trong khi đó, ông Colin Hamilton, nhà phân tích hàng hóa tại BMO, cho biết Trung Quốc đang chuyển thép sang các dự án cơ sở hạ tầng nước ngoài, chủ yếu là ở các thị trường đang phát triển, nơi mà Trung Quốc thường đóng vai trò vừa là nhà tài trợ và nhà thầu xây dựng, chẳng hạn như tại các nước thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Theo Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load