Thứ sáu 29/03/2024 11:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng Văn Giang thành đô thị sinh thái, thông minh

09:26 | 31/12/2021

(Xây dựng) - Ngày 29/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị thẩm định Quy hoạch chung đô thị Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

xay dung van giang thanh do thi sinh thai thong minh
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị.

Phạm vi lập Quy hoạch chung đô thị Văn Giang được thực hiện trong địa giới hành chính của huyện Văn Giang, tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 7.194,82 ha. Khu vực lập quy hoạch bao gồm 1 thị trấn và 10 xã, tổng dân số khoảng 123.480 người.

Theo Quy hoạch chung, đô thị Văn Giang sẽ có tính chất của một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục của khu vực; là đầu mối giao thông, giao lưu quan trọng của vùng Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Về định hướng phát triển không gian, đô thị Văn Giang sẽ được chia thành 3 phân vùng tổ, đó là vùng đô thị hóa tập trung, các vùng đệm xung quanh (phát triển công nghiệp sạch, công nghệ cao, logistic, thương mại, dịch vụ...) và vùng bãi ngoài đê gắn với các khu dân cư hiện hữu được cải tạo, nâng cấp.

Bên cạnh đó, đô thị Văn Giang cũng sẽ có 6 phân khu quản lý phát triển đô thị. Một là phân khu đô thị - du lịch - nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí có diện tích 831 ha với dân số dự kiến đến năm 2040 khoảng 28.000 người.

Hai là phân khu đô thị - thương mại - dịch vụ gắn với ga đường sắt nội vùng diện tích 664 ha, dân số dự kiến 19.000 người. Ba là phân khu đô thị - công nghiệp sạch và dịch vụ logistic với diện tích 1.473 ha, dân số dự kiến 39.000 người.

Bốn là phân khu đô thị - nông nghiệp - sinh thái có diện tích1.248 ha, dân số dự kiến 49.600 người. Năm là các phân khu đô thị với diện tích 2.852 ha, dân số dự kiến 227.400 người. Sáu là hành lang bảo vệ đê diện tích 126 ha...

Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí với các nội dung của đồ án quy hoạch, trong đó nhấn mạnh hồ sơ đồ án đảm bảo theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, cơ bản thực hiện theo yêu cầu của Nhiệm vụ, có tiếp thu và giải trình ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành. Hội đồng thẩm định đồng thời đóng góp một số ý kiến cho địa phương và đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn thiện đồ án quy hoạch chung tốt hơn.

Thay mặt địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đã tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, đồng thời khẳng định quyết tâm của UBND tỉnh về việc xây dựng, phát triển Văn Giang thành một đô thị sinh thái, thông minh, chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh tầm quan trọng về vị trí, lịch sử, văn hóa và đánh giá Văn Giang có tiềm năng lớn để phát triển, trong đó có phát triển đô thị.

Bộ trưởng vẫn lưu ý UBND tỉnh Hưng Yên và đơn vị tư vấn lưu ý một số nội dung để hoàn thiện Đồ án, bao gồm: Làm rõ vị trí, vai trò và tiềm năng phát triển của Văn Giang, mối liên kết của đô thị Văn Giang với các đô thị lân cận; Rà soát tình hình thực hiện các dự án; Làm rõ tính khả thi của việc thu hút dân cư, dự báo quy mô dân số và đất đai; Rà soát danh mục các dự án đầu tư ưu tiên, bổ sung nội dung về nguồn lực và các giải pháp thực hiện; Đảm bảo phù hợp, thống nhất với các quy hoạch đã được phê duyệt…

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng tiếp thu ý kiến đóng góp, hoàn thiện hồ sơ, gửi Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load