Thứ bảy 27/04/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo

20:50 | 29/09/2023

(Xây dựng) - Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023 ngày 29/9.

Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo
Các diễn giả trao đổi về giải pháp phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cho Đà Nẵng.

Mục đích chung của Hội thảo khoa học là tạo ra một diễn đàn để các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan Chính phủ và các tổ chức liên quan có thể trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố đổi mới sáng tạo, tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng.

Hội thảo khoa học “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo” sẽ tập trung vào các chủ đề về: Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia và địa phương - Các hàm ý cho thành phố Đà Nẵng; Định hướng các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại thành phố Đà Nẵng; Phát triển công nghệ thiết kế vi mạch và bán dẫn - Cơ hội và thách thức cho Đà Nẵng từ Hiệp định đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ; Phát huy vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Tại Phiên tọa đàm tập trung thảo luận một số nội dung về: Nhận diện điểm mạnh và yếu của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Đà Nẵng; Cơ chế đặc thù để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Đà Nẵng; Giải pháp phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Đà Nẵng; Chiến lược phát triển thành phố đổi mới sáng tạo Đà Nẵng; Đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo cho thành phố Đà Nẵng; Thành phố Đà Nẵng tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO... Cơ hội và thách thức cho việc phát triển công nghệ thiết kế vi mạch và bán dẫn Đà Nẵng.

Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo
Trao giải Nhất của cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng 02 lần nhận được danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam xét tặng. Đây là giải thưởng có ý nghĩa quan trọng nhằm ghi nhận những đóng góp trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Nhận thấy được tầm quan trọng và vai trò của đổi mới sáng tạo gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, việc triển khai và xây dựng Đề án Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo, tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO là hết sức cần thiết.

Theo ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng cho biết: Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra các giải pháp, công nghệ và ý tưởng đổi mới sáng tạo, các sản phẩm và dịch vụ mới tăng cường sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, triển khai các dự án đổi mới sáng tạo, tạo ra việc làm mới cho cộng đồng. Điều này sẽ giúp thành phố tăng cường sự cạnh tranh và thu hút nghiên cứu, đầu tư và phát triển các yếu tố đổi mới sáng tạo. Xây dựng thành phố đổi mới sáng tạo có thể tạo ra giá trị gia tăng cho các ngành công nghiệp truyền thống và cung cấp các cơ hội mới cho các ngành công nghiệp sáng tạo như: Công nghệ thông tin, nghệ thuật truyền thông, thiết kế... Thành phố cần tận dụng tiềm năng đổi sáng tạo để phát triển các ngành công nghiệp mới và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao. Đổi mới sáng tạo giúp giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường như: Giao thông, năng lượng và quản lý tài nguyên. Đà Nẵng cần phát triển các giải pháp đổi mới sáng tạo để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Đà Nẵng tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO sẽ giúp thành phố phát triển tương thích theo xu hướng của các thành phố lớn ở quốc tế và nhận diện cơ hội toàn cầu về đổi mới sáng tạo. Mạng lưới tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo gồm: Thiết kế, văn học, âm nhạc, thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian; ẩm thực, điện ảnh và nghệ thuật truyền thông. Thành phố Đà Nẵng định hướng tham gia vào mạng lưới theo lĩnh vực nghệ thuật truyền thông, điều này sẽ xây dựng thành phố thành điểm kết nối, thu hút hợp tác từ các thành phố khác trên thế giới, tạo cơ hội hợp tác và học hỏi lẫn nhau.

Cũng theo ông Lê Đức Viên, việc trở thành thành phố đổi mới sáng tạo cũng có thể tăng cường vị thế và uy tín của thành phố Đà Nẵng trên trường quốc tế. Tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO sẽ giúp Đà Nẵng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các thành phố khác trên thế giới, tạo ra cơ hội hợp tác và phát triển. Dựa trên sự cần thiết đó, thành phố Đà Nẵng tự đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định, hình thành thành phố đổi mới sáng tạo chuyên nghiệp, thân thiện, đặc trưng, tương thích theo xu hướng phát triển của các thành phố lớn trong nước và cả quốc tế. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ngày càng tạo ra những ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa. Thiết lập các chương trình, hành động, dự án phát triển thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vươn tầm khu vực và tham gia mạng lưới thành phố đổi mới sáng tạo toàn cầu. Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành điểm kết nối, thu hút nghiên cứu và phát triển các yếu tố đổi mới sáng tạo.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load