Thứ sáu 29/03/2024 17:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xây dựng công trình ven biển, hải đảo nhiều khó khăn

19:40 | 17/11/2021

(Xây dựng) - Hiện nay, việc sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình ven biển, hải đảo còn nhiều khó khăn. Thách thức này sẽ lớn hơn khi Việt Nam triển khai thực hiện “Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

xay dung cong trinh ven bien hai dao nhieu kho khan
Công trình trên biển, hải đảo cần sử dụng vật liệu xây dựng chuyên dùng.

Nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng cho công trình biển đảo gia tăng

“Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua tại Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 22/10/2018. Chiến lược có mục tiêu tổng quát là “đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh”, đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; hình thành văn hóa sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, tình trạng sạt lở bờ biển và biển xâm thực; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng. Những thành tựu khoa học mới, tiên tiến, hiện đại trở thành nhân tố trực tiếp thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển”.

Chiến lược nêu rõ: Ưu tiên phát triển các ngành Kinh tế biển (KTB), nhất là du lịch, dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác, nuôi trồng và khai thác hải sản xa bờ, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo và các ngành KTB mới…

Tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình khu kinh tế, khu công nghiệp sinh thái ven biển gắn với hình thành phát triển đô thị và phát triển các trung tâm KTB mạnh.

Hoàn thành trên 1.700km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau, ưu tiên đoạn ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long...

Phấn đấu đến năm 2030, quy mô kinh tế của 28 tỉnh, thành phố ven biển bằng 65-70% GDP cả nước. Các đảo có người dân sinh sống có hạ tầng kinh tế, xã hội cơ bản đầy đủ, nhất là điện, nước ngọt, thông tin liên lạc, y tế, giáo dục.

Ngày 05/3/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 26/NQ-CP Ban hành kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW.

Các bộ, ngành cũng đã xây dựng các đề án, dự án, nhiệm vụ để triển khai Chiến lược phát triển bền vững KTB trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Điển hình, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển VLXD phục vụ các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025, tại quyết định 126/QĐ-TTg, ngày 25/1/2019…

Điều này cho thấy, các công trình vùng biển và hải đảo sẽ gia tăng trong thời gian tới, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng cho các công trình đặc thù này gia tăng.

Việc sử dụng vật liệu xây dựng cho các công trình khu vực ven biển, hải đảo nhiều khó khăn

ThS. Lê Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), người chủ trì Dự án SNKT “Điều tra, khảo sát hiện trạng tình hình sử dụng vật liệu xây dựng phục vụ các công trình ven biển và hải đảo. Dự báo nhu cầu về các chủng loại vật liệu xây dựng đến năm 2025” cho biết: Qua khảo sát cho thấy cả nước hiện có 19 khu kinh tế ven biển đã được thành lập với tổng diện tích mặt đất và mặt nước khoảng hơn 845 nghìn ha; có 330 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên đạt gần 97 nghìn ha, trong đó diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 65,9 nghìn ha.

Cùng với sự phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển, đã hình thành các dịch vụ xã hội, nhà ở cho chuyên gia, nhà quản lý, người lao động. Tuy nhiên, việc sử dụng vật liệu xây dựng cho các công trình khu vực ven biển và hải đảo còn nhiều khó khăn. Bởi vật liệu xây dựng chuyên dụng trong công trình ven biển, hải đảo không có sẵn. Nhất là trên các hải đảo, nguồn vật liệu xây dựng tại chỗ hầu như không có. Hiện nay, tất cả các loại vật liệu xây dựng đều phải vận chuyển từ đất liền ra. Quá trình vận chuyển phức tạp. Trong khi đó, vật liệu xây dựng là loại hàng hóa cồng kềnh, nặng nề, có kích thước và khối lượng lớn, khi vận chuyển cần đến phương tiện có tải trọng lớn.

Thứ nữa, vật liệu xây dựng sử dụng cho các công trình vùng biển và hải đảo có yêu cầu chất lượng, có đặc tính riêng nên thường không có sẵn trên thị trường, giá thành cao.

Việc xây dựng các công trình trên biển luôn là thách thức lớn đối với các nhà thầu, cả về kỹ thuật thi công, lẫn điều kiện thi công. Công trình đòi hỏi những thiết bị thi công chuyên dụng nhưng lại dễ rủi ro vì luôn gặp thiên tai, bão gió.

Nguồn lực lao động trên các đảo cũng thương được đưa từ đất liền ra, nên chi phí nhân công cũng tăng lên đáng kể.

Để phục vụ việc lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng cho các công trình trên biển và hải đảo, Bộ Xây dựng đã công bố tập định mức xây dựng công trình trên biển và hải đảo từ những năm 2000, cơ bản đã bao gồm các công tác thi công chủ yếu trên đảo và trên biển. Tuy nhiên, những định mức này đến nay nhìn chung đã lạc hậu do sự phát triển của kỹ thuật - công nghệ.

Trong khi đó, trên thực tế, việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong thi công công trình khu vực biển, đảo ngày càng phổ biến. Việc thiếu các định mức, định mức không phù hợp với các công nghệ thi công đã gây nhiều khó khăn cho các chủ thể có liên quan khi lập dự án đầu tư và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, phần nào đó ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả, tiến độ thực hiện dự án.

Từ thực tế trên, ThS. Lê Đức Thịnh và nhóm tác giả Dự án SNKT cho rằng Nhà nước cần có chủ trương, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các loại vật liệu xây dựng sử dụng cho các công trình xây dựng ven biển và hải đảo có tính năng bền trong môi trường xâm thực.

Cùng với đó, khuyến khích đầu tư xây dựng các cơ sở sản xuất, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ở các khu vực ven biển; đầu tư xây dựng các bến cảng, thiết bị vận chuyển, bốc xếp vật liệu xây dựng trên các đảo.

Và nhất là Nhà nước sớm ban hành các định mức dự toán phù hợp với công tác xây dựng, quản lý các công trình xây dựng ven biển và hải đảo…

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

    11:56 | 23/03/2024
  • Hội thảo quốc tế “Ứng dụng thi công vách mặt dựng an toàn và thiết kế xanh bền vững 2024”

    (Xây dựng) - Chiều ngày 22/3 vừa qua tại Khách sạn Grand Plaza, Hà Nội đã diễn ra thành công Hội thảo quốc tế với chuyên đề “Ứng dụng thi công vách mặt dựng an toàn và thiết kế xanh bền vững 2024”.

    10:51 | 23/03/2024
  • Nghệ An: Sẽ tổ chức đấu giá 2 mỏ đất làm vật liệu san lấp tại huyện Diễn Châu trong quý II/2024

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản thông báo, về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh, theo đó sẽ tổ chức đấu giá 2 mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu trong quý II/2024.

    08:45 | 23/03/2024
  • Quảng Ninh đề xuất được mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường giao thông

    (Xây dựng) - Sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm này nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

    09:16 | 22/03/2024
  • Hội thảo Meet Sika Expert - Tìm giải pháp vật liệu xanh trong xây dựng tại Việt Nam

    (Xây dựng) – Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi hội thảo Meet Sika Expert, Sika đã phối hợp cùng Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) tổ chức hội thảo chuyên đề cho các cán bộ nhân viên thiết kế của Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam - CTCP (VNCC) với chủ đề “Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam”.

    20:39 | 21/03/2024
  • Viglacera mang đến giải pháp toàn diện, đột phá với sản phẩm xanh, thân thiện môi trường tại Vietbuild Hà Nội

    (Xây dựng) – Ngày 20/3, tại Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild – sự kiện thường niên lớn nhất trong ngành Xây dựng và Kiến trúc Việt Nam đã chính thức khai mạc. Với cam kết không ngừng phát triển và đổi mới, Viglacera mang đến Triển lãm lần này một bản trình diễn các sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) xanh, tiên tiến và đặc sắc…

    13:01 | 21/03/2024
  • Gia Lai: Phát hiện hàng chục m3 cát trái phép tại huyện Chư Pưh

    (Xây dựng) - Tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra tại suối Ia Ko thuộc địa bàn thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai. Tuy nhiên chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, để hoạt động khai thác “lậu” diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến môi trường, tài nguyên khoáng sản.

    10:56 | 19/03/2024
  • Xuất khẩu thép năm 2024: Vượt hai rào cản lớn để tăng trưởng bền vững

    Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành thép, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp tối ưu hóa công nghệ, tiết kiệm năng lượng, thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo quy định.

    10:45 | 19/03/2024
  • Thanh Hóa: Đóng cửa mỏ đất san lấp và thu hồi khoáng sản tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa ký và ban hành Quyết định số 1012/QĐ-UBND về việc đóng cửa mỏ đất san lấp và thu hồi khoáng sản đi kèm tại xã Hà Long, huyện Hà Trung của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hiền.

    18:42 | 18/03/2024
  • Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.

    18:31 | 18/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load