Chủ nhật 01/09/2024 06:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng: Khẩn trương xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

13:30 | 09/02/2024

(Xây dựng) – Bước sang năm mới 2024 với nhiều nhiệm vụ quan trọng, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tập trung cho công tác hoàn thiện thể chế, trọng tâm là xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng: Khẩn trương xây dựng dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Trên cơ sở Tờ trình của Bộ Xây dựng, Quốc hội đã thông qua việc xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn tại Nghị quyết số 89/2023/QH15 ngày 02/6/2023. Sau đó, Chính phủ đã phân công Bộ Xây dựng chủ trì việc xây dựng dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Đến nay, dự thảo Luật đã được tiếp thu, hoàn thiện gửi Bộ Tư pháp thẩm định để trình Chính phủ vào tháng 02/2024, đảm bảo tiến độ đề ra.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của Vụ Quy hoạch - Kiến trúc trong năm tới là tiếp tục thực hiện nhiệm vụ triển khai Định hướng phát triển Kiến trúc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1120/QĐ-BXD ngày 08/10/2021 của Bộ Xây dựng.

Đối với công tác quản lý về quy hoạch - kiến trúc, Vụ sẽ tiếp tục tổ chức, chủ trì thẩm định các nhiệm vụ, đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm là thẩm định quy hoạch chung các thành phố trực thuộc Trung ương như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ…

Ngoài ra, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc cũng sẽ chủ trì việc góp ý nội dung các đồ án quy hoạch chung đô thị từ loại IV trở lên và các quy hoạch xây dựng các khu chức năng khác theo quy định.

Trong công tác quản lý kiến trúc, Vụ sẽ có góp ý về Quy chế quản lý kiến trúc theo quy định của Luật Kiến trúc, đồng thời tiếp tục tham mưu để Bộ Xây dựng công nhận tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo đủ điều kiện thực hiện sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc khi có đề nghị.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc có nhiệm vụ chỉ đạo rà soát nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ khác của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, Vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Cục Phát triển Đô thị, Cục Hạ tầng Kỹ thuật và Vụ Vật liệu Xây dựng có ý kiến thẩm định của Bộ Xây dựng đối với các nhiệm vụ và quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch năm 2017; phối hợp với Cục Phát triển đô thị triển khai công tác lập Quy hoạch hệ thống đô thị nông thôn quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Cũng trong năm 2024, Vụ tiếp tục chủ động hướng dẫn các địa phương thực hiện lập và phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị khi được yêu cầu, theo phân công của lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Theo đó, Vụ sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai điều chỉnh quy hoạch chung ở các đô thị phù hợp với tốc độ phát triển đô thị, kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch và phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật về quy hoạch xây dựng, quản lý kiến trúc tới các địa phương là nhiệm vụ hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc còn phải thực hiện một số công tác chuyên môn khác như tiếp tục rà soát, đề xuất các sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong lĩnh vực quản lý nhà nước về quy hoạch - kiến trúc; Tiếp tục triển khai nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt…

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load