Thứ hai 29/04/2024 05:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu

19:04 | 29/02/2024

(Xây dựng) – Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và nhân dân, 28 khu thiết chế văn hóa - thể thao tại các Làng văn hóa kiểu mẫu năm 2023 được đưa vào sử dụng, đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc: Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu
Các em học sinh thôn Quảng Cư dành thời gian đọc sách báo tại thư viện khu thiết chế văn hóa.

Thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch với hơn 70% hộ dân là đồng bào dân tộc Sán Dìu. Mặc dù địa phương đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhưng đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, các thiết chế văn hóa chật hẹp, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Sau khi được chọn là 1 trong 3 địa phương của huyện Lập Thạch xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, nhân dân thôn Quảng Cư tích cực tham gia đóng góp, chung tay cùng chính quyền xã, thôn hoàn thành các tiêu chí, hạng mục công trình.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn Diệp Minh Phú chia sẻ: Thấy được những lợi ích thiết thực từ Làng văn hóa kiểu mẫu mang lại, 100% người dân đều chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng các thiết chế bằng việc ủng hộ ngày công lao động, tiền của, hiến đất, ủng hộ cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm...

Sau 4 tháng khởi công, Khu thiết chế văn hóa - thể thao của Làng văn hóa kiểu mẫu Quảng Cư đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích gần 1ha, gồm các hạng mục: Nhà văn hóa 365m2; nhà trưng bày sản phẩm 346m2; bãi đỗ xe; chòi vọng cảnh; vườn cây; đường dạo; hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời; sân bóng đá nhân tạo; sân bóng chuyền; sân cầu lông… tạo nên một quần thể hài hòa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể thao của nhân dân và tổ chức các sự kiện của địa phương.

Để phát huy tối đa hiệu quả của các thiết chế văn hóa, các tổ liên gia đã triển khai thực hiện tốt quy ước của địa phương, nội quy hoạt động của nhà văn hóa; ý thức tự giác của nhân dân được nâng cao, tạo cảnh quan quanh đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Ông Lưu Văn Bế - Trưởng thôn Quảng Cư cho biết: “Từ khi có Khu thiết chế văn hóa - thể thao, người dân địa phương có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản chung, giữ gìn vệ sinh môi trường; vệ sinh khuôn viên từ nhà ra ngõ gọn gàng, sạch sẽ.

Các hội, đoàn thể trong thôn phân công hội viên từng hội thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm và khuôn viên nhà văn hóa; phối hợp với đội an ninh tự quản của địa phương thường xuyên nhắc nhở người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng để khu thiết chế văn hóa - thể thao luôn sạch, đẹp”.

Vĩnh Phúc: Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu
Câu lạc bộ hát Soọng cô được thành lập nhằm khơi dậy, duy trì, giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân tộc Sán Dìu.

Từ khi Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Đồng Cà, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo được khánh thành và đưa vào hoạt động đã trở thành nơi tập trung sinh hoạt cộng đồng, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương.

Ông Trương Văn Hưng A - thôn Đồng Cà cho biết: Từ ngày có Khu thiết chế văn hóa - thể thao, gia đình tôi cũng như người dân trong thôn rất phấn khởi. Trẻ em có khu vui chơi rộng rãi, an toàn; người lớn có sân chơi thể thao rèn luyện sức khỏe. Những người lớn tuổi cũng có không gian sinh hoạt, trò chuyện, đọc sách báo. Không chỉ người dân trong thôn, mà người dân ở các thôn bên cạnh cũng đến tham gia luyện tập, giao lưu thể thao. Cứ mỗi buổi chiều, khuôn viên nhà văn hóa lại nhộn nhịp, đông vui, nhất là vào các ngày cuối tuần, các thiết chế văn hóa - thể thao được phát huy hết công năng sử dụng.

Để phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao tại Làng văn hóa kiểu mẫu, ngoài tập trung phát triển kinh tế, các phong trào văn nghệ, thể thao cũng được người dân hưởng ứng, tham gia sôi nổi, ông Nguyễn Ngọc Thêm - Trưởng thôn Đồng Cà cho biết: Chúng tôi đã tổ chức họp bàn với nhân dân, xin ý kiến của những già làng, người cao tuổi trong thôn thành lập câu lạc bộ hát Soọng cô nhằm khơi dậy, duy trì, giữ gìn bản sắc văn hóa của người dân tộc Sán Dìu. Từ đó, giúp người dân thêm yêu, tự hào và phát huy giá trị bản sắc dân tộc; đồng thời tạo nét đặc trưng riêng, thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Vĩnh Phúc: Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu
Khu thiết chế văn hóa - thể thao tại Làng văn hóa kiểu mẫu được xây dựng đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, khi các khu thiết chế văn hóa - thể thao tại Làng văn hóa kiểu mẫu được xây dựng đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Người dân có địa điểm để tập luyện thể dục - thể thao, có nơi hội họp, giao lưu văn hóa, đồng thời cũng góp phần quảng bá, truyền dạy nét đẹp văn hóa cho thế hệ trẻ và xây dựng tình đoàn kết trong nhân dân.

Việc phát huy tối đa công năng sử dụng của các thiết chế văn hóa và đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Với những quy chế vận hành hiệu quả và biện pháp giám sát, quản lý khai thác, sử dụng đúng mục đích các thiết chế văn hóa đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

    18:18 | 25/04/2024
  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

    16:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load