Thứ bảy 20/04/2024 11:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Ngành Y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh Corona

17:20 | 31/01/2020

(Xây dựng) - Trước tình trạng bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virut Corona (nCoV) xuất hiện, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã triển khai các kế hoạch, các biện pháp để phòng, chống, xử lý không để dịch bệnh lây lan ra xung quanh.

vinh phuc nganh y te chu dong phong chong dich benh corona
Ngành Y tế Vĩnh Phúc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngay từ ngày 22/01, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố triển khai các biện pháp nhằm phát hiện sớm, điều trị và chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do Corona virut gây ra.

Theo đó, các cơ sở y tế thực hiện đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virut Corona gây ra. Tiến hành phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền… Thiết lập đường dây điện thoại nóng phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do Corona virut tiếp nhận và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu…

Đối với trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và khối dự phòng các trung tâm y tế tuyến huyện phối hợp chặt chẽ giữa công tác dự phòng và công tác điều trị. Củng cố các đội chống dịch cơ động, hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới khi cần thiết, giám sát chặt chẽ tình hình mắc dịch bệnh đến tận thôn xóm, xã, phường, gia đình. Tuyên tuyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện phòng, chống bệnh, dịch bệnh.

Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết (30/01/2020), Sở Y tế Vĩnh Phúc đã triển khai nhiệm vụ, lập kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch bệnh; thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin khai báo y tế, các thông tin về bệnh nhân nghi ngờ mắc hoặc mắc bệnh Corona và các thông tin khác liên quan đến dịch bệnh Corona trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực đáp ứng dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng thuốc điều trị, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, phương tiện vận chuyển cấp cứu để chủ động phòng chống dịch bệnh ngay từ khi có ca bệnh đầu tiên. Các bệnh viện đã xây dựng phương án tổ chức khu vực cách ly, tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.

Trong thời gian tới, ngành Y tế Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan cần phải tổ chức cách ly, điều trị nghiêm ngặt đối bệnh nhân tại các đơn vị y tế phân theo tuyến điều trị, đối với những bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh do vi rút nCoV phải được điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Khoanh vùng ổ dịch, lập danh sách, giám sát và theo dõi tình trạng sức khỏe những người tiếp xúc gần với bệnh nhân; triển khai triệt để, đồng bộ các biện pháp dập dịch hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch và tử vong do dịch bệnh nCoV.

Liên tục cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh cho nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; khuyến cáo người dân phòng chống dịch bệnh nCoV phù hợp với các đối tượng nguy cơ; vận động nhân dân có ý thức khai báo dịch với cơ quan y tế trên địa bàn, hạn chế đi lại, tập trung chỗ đông người, hạn chế hội nghị, vận động toàn dân tham gia phòng chống dịch.

Thành lập các đoàn liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng dân cư, tại các cơ quan, đơn vị; thiết lập các vị trí giám sát trọng điểm đối với người Việt Nam trở về từ các khu vực có dịch bệnh, người nước ngoài đên du lịch hoặc làm việc từ các khu vực đnag có dịch bệnh nCoV lưu hành. Hạn chế tối đa các đoàn đi nước ngoài, đặc biệt là các đoàn đi đến các khu vực có dịch nCoV. Thiết lập ngay các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát tại cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ với các Bệnh viện, Viện Trung ương và các tổ chức quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nhan sự hỗ trợ các nguồn lực trong phòng, chống dịch bệnh. Các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp, các đơn vị y tế phải tổ chức thường trực 24/24 giờ để xử lý dịch bệnh kịp thời, dứt điểm, hiệu quả.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Tính đến ngày 30/1/2020, trên thế giới đã có 19 quốc gia, vùng lãnh thổ với 7.819 trường hợp mắc, trong đó có 170 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, qua hệ thống giám sát từ tháng 12/2019 đến ngày 30/1/2020, nước ta ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona có kết quả xét nghiệm dương tính tại thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến ngày 30/1/2020, trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca nhiễm vi rút nCoV đầu tiên là: Bệnh nhân Nguyễn Thị D., 24 tuổi, nữ giới

- Địa chỉ: Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

- Ngày nhập cảnh: 17/01/2020

- Ngày mắc: 26/1/2020

- Ngày vào viện: 27/01/2020

- Nơi điều trị: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh

- Ngày lấy mẫu: 27/01/2020

- Đơn vị lấy mẫu xét nghiệm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

- Kết quả: Dương tính nCoV

- Tiền sử dịch tễ: Bệnh nhân sống, làm việc ở Vũ Hán 2 tháng. Ngày 17/1/2020 bệnh nhân di chuyển từ Vũ Hán về Nội Bài (có quá cảnh ở sân bay Quảng Châu). Bệnh nhân nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 17/01/2020, sau đó đi thẳng về Vĩnh Phúc (tại thời điểm nhập cảnh, bệnh nhân không có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh).

Bệnh nhân thứ 2 là Phạm Văn Chuyên, 29 tuổi, nam giới

- Địa chỉ: Thị trấn Hợp Hòa, Tam Dương, Vĩnh Phúc

- Ngày nhập cảnh: 17/01/2020

- Ngày mắc: 22/1/2020

- Ngày vào viện: 26/01/2020

- Nơi điều trị: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Phương Mai, Đống Đa

- Ngày lấy mẫu: 26/01/2020

- Đơn vị lấy mẫu xét nghiệm: Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương

- Kết quả: Dương tính nCoV

- Tiền sử dịch tễ: Bệnh nhân sống, làm việc ở Vũ Hán 2 tháng. Ngày 17/1/2020 bệnh nhân di chuyển từ Vũ Hán về Nội Bài. Tại nơi làm việc không tiếp xúc với ai bị ốm sốt. Bệnh nhân nhập cảnh tại sân bay Nội Bài ngày 17/01/2020, sau đó đi thẳng về Vĩnh Phúc (tại thời điểm nhập cảnh, bệnh nhân không có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh).

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load