Chủ nhật 28/04/2024 06:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới

09:33 | 17/09/2023

(Xây dựng) – Tại Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO diễn ra từ ngày 10/9 - 25/9/2023 tại Ả-rập Xê-út, quần thể vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Quần thể Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới
Đoàn công tác của Việt Nam làm việc tại Kỳ họp.

Tham dự Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO, Đoàn công tác của Việt Nam gồm: Ông Đặng Xuân Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Ả - rập - xê – út; bà Lê Thị Hồng Vân - Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại UNESCO; bà Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Giáo sư Đỗ Công Thung - Chủ nhiệm hồ sơ đề cử, cùng các thành viên Đoàn công tác.

Tại Kỳ họp, Đoàn công tác đã gặp gỡ, trao đổi, thảo luận với Chủ tịch WHC, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới, Giám đốc Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và 21 quốc gia thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới... nhằm vận động, tìm kiếm sự ủng hộ đối với hồ sơ đề cử.

Với những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, giá trị nổi bật toàn cầu, điểm cuối trong quá trình tiến hóa karst, đại diện cho 7 hệ sinh thái liền kề, môi trường sống của nhiều loài động vật quý hiếm… các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế, các quốc gia thành viên Ủy ban Di sản Thế giới đều đánh giá rất cao vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Tới chiều ngày 16/9, Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã chính thức gõ búa ghi danh vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là Di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Quần thể Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới
Ảnh minh họa.

Di sản thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, bao gồm các đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với các đặc điểm karst liên quan như các mái vòm và hang động. Cảnh trí ngoạn mục không bị tác động; hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi với các vách dựng đứng nhô lên trên biển nằm dọc bờ Đông và Đông Nam của đảo Cát Bà.

Với 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú trên mặt nước lấp lánh màu ngọc bích. Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà hiện lên như một bàn cờ bằng đá quý; nước non trùng điệp, thanh bình; những bãi cát trắng mịn, tinh khôi.

Sở hữu khu rừng trên biển lớn nhất Việt Nam với diện tích hơn 17.000ha cùng các hệ sinh thái đa dạng, vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà còn là điểm cư ngụ của 4.910 loài động thực vật trên cạn và dưới biển, trong số này có tới 198 loài thuộc Danh mục Đỏ IUCN, 51 loài đặc hữu. Đặc biệt, voọc Cát Bà là loài quý hiếm, nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách Đỏ thế giới. Đến nay, còn khoảng 60-70 cá thể phân bố duy nhất ở Cát Bà, không còn nơi nào khác trên thế giới xuất hiện loài này.

Việc mở rộng Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long bao gồm cả Quần đảo Cát Bà sẽ tăng thêm giá trị vốn có của di sản, được minh chứng qua sự hài hòa về cảnh quan, địa chất, địa mạo, hệ sinh thái và đa dạng về các loài động thực vật. Các giá trị nổi bật toàn cầu của khu vực được xác định gồm các kiến tạo vật lý và sinh học, các kiến tạo địa chất, địa lý và là môi trường sống của các loài động, thực vật bị đe dọa theo quan điểm thẩm mỹ, khoa học và bảo tồn.

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 165km nơi được mệnh danh là “hòn ngọc của vịnh Bắc bộ”, bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la. Các khu vực tự nhiên có diện tích vùng lõi là 65.650ha, vùng đệm có diện tích 34.140ha. Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh và quần đảo Cát Bà thuộc thành phố Hải Phòng. Nơi đây sở hữu nhiều danh hiệu quốc gia, quốc tế quan trọng như: Di tích quốc đặc biệt vịnh Hạ Long; Di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Quần đảo Cát Bà; Vườn quốc gia Cát Bà; Vịnh Lan Hạ là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới; khu bảo tồn biển; khu dự trữ sinh quyển thế giới Quần đảo Cát Bà; Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (năm 1994 và 2000).

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load