Thứ bảy 06/07/2024 12:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kỹ thuật xây dựng

21:09 | 03/07/2024

(Xây dựng) – Ngày 03/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Ngài Denny Abdi đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng, cơ sở hạ tầng.

Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kỹ thuật xây dựng
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm việc cùng Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Ngài Denny Abdi.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, năm 2025 sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Indonesia.

Ngày 30/12/1955, Indonesia trở thành quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đến năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Indonesia và sau đó cùng năm, Tổng thống Sukarno đến thăm Việt Nam. Hai chuyến thăm trở thành những dấu mốc quan trọng trong lịch sử bang giao giữa hai dân tộc, đặt nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam – Indonesia.

Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kỹ thuật xây dựng
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đại sứ Denny Abdi đã thảo luận về việc hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng, cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, Việt Nam không bao giờ quên nghĩa cử cao đẹp của Indonesia khi hỗ trợ nhu yếu phẩm trong bối cảnh nước ta gặp nhiều khó khăn vào những năm 80 của thế kỷ trước. Ở chiều ngược lại, khi kinh tế Indonesia khó khăn vào cuối thập niên 1990, Việt Nam cũng tích cực hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu.

Trong những năm qua, hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất hơn.

Trong bối cảnh đó, Bộ Xây dựng luôn mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác Indonesia nhằm đóng góp vào sự phát triển cho mối quan hệ Việt Nam – Indonesia.

Cụ thể, với chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực như: Quy hoạch – kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở… Bộ Xây dựng mong muốn tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác Indonesia trong lĩnh vực xây dựng.

Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kỹ thuật xây dựng
Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kỹ thuật xây dựng
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đại sứ Denny Abdi tặng quà lưu niệm cho nhau.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Đại sứ Denny Abdi và Đại sứ quán Indonesia hỗ trợ thiết lập mối quan hệ với các đối tác trong ngành Xây dựng tại “xứ Vạn đảo”.

Đáp lời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Đại sứ Indonesia cho biết, hai nước Việt Nam và Indonesia đã có quan hệ tốt đẹp lâu đời. Ngày nay, mối quan hệ đối tác chiến lược của hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Riêng trong lĩnh vực kinh tế, tăng trưởng thương mại giữa hai nước đã tăng rất mạnh trong những năm qua. Cùng là những nước đang phát triển, Việt Nam và Indonesia có rất nhiều lĩnh vực để hợp tác, ví dụ như xây dựng.

Ngài Đại sứ cho biết, Indonesia có hơn 17.000 hòn đảo nên nhu cầu về cơ sở hạ tầng là rất lớn. Bởi vậy, nước bạn mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng và tha thiết đề nghị Bộ Xây dựng sẽ làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Thống nhất với ý kiến của Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Việt Nam và Indonesia sẽ tăng cường hợp tác trong quản lý Nhà nước, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực như phát triển hạ tầng, nhà ở…

Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với Indonesia trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kỹ thuật xây dựng
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đại sứ Denny Abdi chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu của hai bên.

Ngoài ra, cả 2 quốc gia đều giáp biển và chịu tác động của biển đổi khí hậu, nước biển dâng. Vì vậy, Bộ Xây dựng cũng mong muốn hợp tác với phía Indonesia trong phát triển đô thị, nhà ở ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ Xây dựng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Indonesia tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực thuộc ngành Xây dựng tại Việt Nam. Hiện nay, Indonesia đang có 2 nhà đầu tư lớn tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển nhà ở (Tập đoàn Ciputra) và sản xuất xi măng (Tập đoàn Semen Gresik).

Ở chiều ngược lại, Đại sứ quán Indonesia đã cam kết sẽ hỗ trợ kết nối Bộ Xây dựng với các đối tác bên nước bạn, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt đến Indonesia tìm hiểu đầu tư, kinh doanh.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load