Thứ tư 24/04/2024 16:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việt Nam – Algeria kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao

22:40 | 27/10/2022

(Xây dựng) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Algeria, Đại sứ quán Cộng hoà Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeria.

viet nam algeria ky niem 60 nam quan he ngoai giao
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Algeria phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự sự kiện có: Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Algeria; ngài Abdelhamid Boubazine - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam; ngài Saadi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam; đại diện Đại sứ quán một số nước; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương của Việt Nam…

viet nam algeria ky niem 60 nam quan he ngoai giao
Ngài Abdelhamid Boubazine - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Quang Hùng - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Algeria và ngài Abdelhamid Boubazine - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam cùng ôn lại truyền thống 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeria.

Theo đó, cách đây 60 năm, ngày 28/10/1962, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) và Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai quốc gia độc lập, tự chủ, mở ra trang sử mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc.

viet nam algeria ky niem 60 nam quan he ngoai giao
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Thứ trưởng Lê Quang Hùng, ngài Abdelhamid Boubazine, ngài Saadi Salama và đại diện các Đại sứ quán một số nước chụp ảnh lưu niệm.

Hai ngài cùng nhận định: Việt Nam và Algeria thuộc hai châu lục khác nhau, tuy cách xa nhau về địa lý, song nhân dân Việt Nam và Algeria từ lâu đã được gắn kết bởi sự tương đồng về lịch sử, có chung khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Chính phủ và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau sự ủng hộ tích cực trong các cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Tháng 11/1962, Việt Nam mở Đại sứ quán tại Algeria, cơ quan ngoại giao đầu tiên của Việt Nam tại châu Phi. Tháng 4/1968, Algeria mở Đại sứ quán tại Hà Nội. Mối quan hệ Việt Nam và Algeria không ngừng được củng cố và phát triển…

viet nam algeria ky niem 60 nam quan he ngoai giao
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với cô và trò trường Hữu nghị Việt Nam – Algeria.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận định: Algeria luôn là người bạn tin cậy, gắn bó và thuỷ chung, tích cực hỗ trợ Việt Nam vượt qua các giai đoạn khó khăn, thử thách.

Những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, khi cả hai nước đều trong giai đoạn khó khăn, Algeria đã trao tặng kinh phí xây dựng trường Hữu nghị Việt Nam – Algeria tại Hà Nội. Gần 40 năm qua, ngôi trường đã trở thành một điểm sáng của giáo dục Thủ đô, triển khai nhiều hoạt động tích cực góp phần thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc.

Cũng vào những năm 80 của thế kỷ trước, Việt Nam đã cử hàng nghìn chuyên gia y tế, giáo dục và xây dựng sang đất nước Algeria công tác. Những năm tháng sống và làm việc của các thế hệ chuyên gia Việt Nam tại đất nước Algeria cũng chính là nền tảng quan trọng để tạo nên mối quan hệ thắm tình hữu nghị Việt Nam – Algeria…

viet nam algeria ky niem 60 nam quan he ngoai giao
Các đại biểu chiêm ngưỡng một số bức ảnh được trưng bày tại buổi lễ về các hoạt động ngoại giao của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trong khi đó, Đại sứ Abdelhamid Boubazine bày tỏ sự xúc động khi chia sẻ: Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Chính phủ lâm thời Cộng hòa Algeria vào năm 1958 và mở Đại sứ quán tại Alger ngay sau khi Algeria giành được độc lập vào năm 1962. Mối quan hệ hữu nghị được tôn vinh từ lâu đời này đã được mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác khác về kinh tế, kỹ thuật và tài chính. Nhiều Hiệp định đã được ký kết, đặc biệt là trong những năm 1970 và sau khi nhân dân Việt Nam chiến thắng đế quốc Mỹ và thống nhất đất nước năm 1975...

Hai ngài Lê Quang Hùng và Abdelhamid Boubazine cùng khẳng định: Trải qua 60 năm, mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Algeria không ngừng được gìn giữ và vun đắp, đạt được nhiều thành quả tích cực trong nhiều lĩnh vực. Quan hệ chính trị - ngoại giao tin cậy giữa Việt Nam và Algeria được thúc đẩy thông qua việc duy trì trao đổi đoàn các cấp, các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các cơ chế như Ủy ban Hợp tác liên chính phủ, tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao...

Hai bên đã ký kết và triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực như thương mại, giáo dục, truyền thông, thông tin, tư pháp… Hợp tác nghị viện cũng được quan tâm thúc đẩy khi Quốc hội hai nước thành lập Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị song phương Việt Nam – Algeria.

viet nam algeria ky niem 60 nam quan he ngoai giao
Học sinh trường Hữu nghị Việt Nam – Algeria biểu diễn chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeria.

Trên cơ sở các cơ chế hợp tác, các thỏa thuận và văn kiện đã ký kết, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai bên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt khoảng 151 triệu USD, năm 2021 đạt 158 triệu USD, trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt gần 110 triệu USD. Algeria hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Phi. Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) đã và đang hợp tác cũng các đối tác Algeria (Sonatrach) và Thái Lan (PTTEP) triển khai hiệu quả và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí ký tại Algeria. Quan hệ trong các lĩnh vực văn hóa - thể thao, khoa học kỹ thuật, an ninh, quốc phòng cũng bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Trên các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc (UN), Phong trào Không liên kết (NAM), Uỷ ban Luật pháp quốc tế (ILC), Liên minh Bưu chính Thế giới, Hội đồng Chấp hành UNESCO… Việt Nam và Algeria đều phối hợp chặt chẽ với nhau, tích cực góp phần vào các nỗ lực chung vì hòa bình, ổn định và hợp tác, vì một trật tự thế giới mới công bằng, bình đẳng và phát triển, đáp ứng nguyện vọng chung của tất cả các dân tộc.

Mới đây, Algeria đơn phương ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Việt Nam đơn phương ủng hộ Algeria vào Uỷ ban Công ước xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) NK 2019-2022…

Hai ngài cùng bày tỏ: Việt Nam và Algeria đều là những quốc gia mới nổi trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, đều mong muốn đương đầu với thách thức trong việc nâng tầm quan hệ kinh tế ngang tầm quan hệ chính trị.

viet nam algeria ky niem 60 nam quan he ngoai giao
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeria.

Hai ngài tin tưởng: Với bề dày lịch sử của mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp cũng như mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Algeria sẽ ngày càng được củng cố, đơm hoa kết trái, vì hòa bình và lợi ích chung của hai dân tộc.

Một số chuyến thăm ngoại giao của lãnh đạo hai nước trong những năm qua

Năm 1962, quan hệ ngoại giao Việt Nam – Algeriachính thức được thiết lập, nhưng trên thực tế, mối quan hệ xuất phát từ trước đó, bắt đầu bằng việc những công dân Algeria trẻ tuổi bị thực dân Pháp ép gia nhập quân đội của họ bằng vũ lực, nhưng những người lính Algeria đã đào ngũ khỏi quân đội Pháp để gia nhập vào hàng ngũ quân đội Việt Nam, cùng với những người anh em Việt Nam chiến đấu chống lại thực dân Pháp.

- Đầu những năm 40 của thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Algeriatheo lời mời của Đảng Cộng sản Algeria.

- Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Thọ thăm Algeria tháng 8/1973.

- Tổng thống Houari Boumediene thăm cấp nhà nước Việt Nam vào tháng 3/1974.

- Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ Việt Nam thăm Algeria năm 1976.

- Tổng thống Liamine Zeroual thăm Việt Nam tháng 10/1996.

- Tổng thống Abdelaziz Bouteflika thăm cấp nhà nước Việt Nam vào tháng 10/2000.

- Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang Algeria năm 2010.

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Algeria vào năm 2015…

Quý Anh – Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load