Thứ tư 24/04/2024 19:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vicem xin đầu tư hoàn thiện tòa tháp nghìn tỷ đồng từng bỏ hoang

10:38 | 12/05/2023

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng cho Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) tiếp tục hoàn thiện tòa tháp nghìn tỷ là Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem để đưa vào kinh doanh, khai thác. Về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi 4 Bộ gồm: Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường đề nghị cho ý kiến về những vấn đề liên quan.

Vicem xin đầu tư hoàn thiện tòa tháp nghìn tỷ đồng từng bỏ hoang
Trước đề nghị của Vicem, Bộ Xây dựng mới đây đã đề xuất Thủ tướng cho Vicem tiếp tục hoàn thiện tòa tháp nghìn tỷ là trung tâm điều hành và giao dịch Vicem để đưa vào kinh doanh, khai thác sau hơn 8 năm dừng xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng cho Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem - 100% vốn nhà nước) tiếp tục hoàn thiện dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (tháp Vicem - lô 10E6, khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội) để khai thác. Đề xuất này dựa trên chính nhu cầu của Vicem sau nhiều năm doanh nghiệp để hoang hóa toà nhà.

Tháp Vicem được tổng công ty này đầu tư từ năm 2010 trên khu đất rộng gần 8.500 m2, diện tích xây dựng là 2.800 m2; quy mô 31 tầng nổi, 4 tầng hầm. Tổng mức đầu tư ban đầu là 1.951 tỷ đồng, sau đó, trong quyết định năm 2011 được điều chỉnh lên 2.743 tỷ đồng. Việc đầu tư nhằm xây dựng trụ sở làm việc của Vicem, các đơn vị thành viên, hội trường và dịch vụ thương mại.

Năm 2011, toà tháp được khởi công, tuy nhiên sau khi hoàn thành thi công xây lắp toàn bộ kết cấu phần ngầm, phần thân công trình thì bị đắp chiếu từ 8/2015 đến nay.

Giai đoạn sau đó, Vicem đã nhiều lần đề nghị Bộ Xây dựng cho phép lập phương án, tìm đối tác chuyển nhượng toà tháp để hoàn vốn. Bộ Xây dựng đã báo cáo và được Thủ tướng đồng ý cho Tổng công ty chuyển nhượng vào tháng 3/2017.

Tuy nhiên, hoạt động này không thực hiện được do dự án gặp nhiều vướng mắc về pháp luật đầu tư, đất đai, việc sắp xếp, xử lý tài sản nhà đất thuộc doanh nghiệp nhà nước.

Nhằm tránh lãng phí, Vicem đề nghị được tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ rà soát lại dự án cho phù hợp, đảm bảo tiết kiệm, tuân thủ pháp luật.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến về Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại Lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Tại Văn bản số 2564/VPCP-CN, Văn phòng Chính phủ cho biết, đã nhận được Công văn số 1160/BXD-KHTC của Bộ Xây dựng về Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem tại Lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy.

Do đó, để có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan nêu trên có ý kiến.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load