Thứ năm 28/03/2024 20:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

VICEM hiện thực hóa những điều không tưởng...

08:53 | 01/01/2021

(Xây dựng) - Về VICEM Bút Sơn những ngày cuối năm, không khí sản xuất khẩn trương, nhộn nhịp, chạy đua cùng thời gian để về đích sớm. Năm nay, VICEM Bút Sơn có nhiều đột phá trong sản xuất, kinh doanh, là một trong những DN đi đầu trong hiện thực hóa công nghệ sản xuất xi măng không phát thải, tuần hoàn tự nhiên mà VICEM bắt tay với FLSmidth triển khai.

vicem hien thuc hoa nhung dieu khong tuong
Hiện thực hóa ý tưởng “Không phát thải - Tuần hoàn tự nhiên”.

Ý tưởng được hiện thực hóa bằng kết quả

Lãnh đạo VICEM luôn xác định tài nguyên hóa thạch không tái tạo cần được tiết kiệm tối đa. Vì vậy, VICEM triển khai nhiều chương trình tối ưu hóa sử dụng nguyên liệu đá vôi, sét, giảm tối đa việc sử dụng tài nguyên không tái tạo bằng chất thải lấy từ ngành kinh tế khác, hiện thực hóa ý tưởng công nghệ mới không phát thải - tuần hoàn tự nhiên.

Anh Nguyễn Đức Thuận - Phó phòng Kỹ thuật, VICEM Bút Sơn hào hứng chia sẻ: Hiện VICEM Bút Sơn đang sử dụng rác thải công nghiệp, bùn thải công nghiệp tiến tới sử dụng rác thải đô thị, rác thải nguy hại, bùn thải nguy hại để thay thế một phần than cám, sét. Sử dụng tro, xỉ thải thạch cao nhân tạo (phế phẩm của các ngành hóa chất, sản xuất đạm, phân bón…) làm nguyên liệu cho sản xuất clinker và xi măng; thay thế một phần thạch cao tự nhiên. VICEM và các DN thành viên nỗ lực thay đổi nhận thức của xã hội, xây dựng mô hình sản xuất xanh, phát triển bền vững; chung tay cùng xã hội giải quyết các vấn đề bức xúc về môi trường.

Lãnh đạo VICEM Bút Sơn thừa nhận, DN gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu sét nên việc sử dụng bùn thải mở ra hướng đi mới, giảm bớt khó khăn do thiếu sét của VICEM Bút Sơn.

Ở Việt Nam, hiện chủ yếu xử lý rác thải, bùn thải bằng phương pháp chôn lấp hoặc thiêu đốt nhưng vẫn phát sinh chất thải thứ cấp và gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ đồng xử lý trong nhà máy XM được thế giới công nhận là phương pháp xử lý chất thải toàn diện, khắc phục các nhược điểm trên. Việc áp dụng công nghệ sản xuất mới này có ý nghĩa lớn cho cộng đồng, đem lại giá trị cho DN và bản thân người lao động của VICEM nói chung và VICEM Bút Sơn nói riêng, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, thương hiệu.

vicem hien thuc hoa nhung dieu khong tuong
VICEM đang đi đầu trong xử lý rác thải.

Chúng tôi đến thăm khu xử lý rác của VICEM Bút Sơn, thấy kho rác thải công nghiệp chứa đầy nilon, vải vụn được xử lý bước đầu, đưa vào máy để lên lò đốt. Mới thấy, công nghệ này được triển khai rộng thì hy vọng về một thế giới không túi nilong là hoàn toàn khả thi. Hiện VICEM Bút Sơn đốt 400 tấn rác công nghiệp/ngày; giảm 15% nhiên liệu than cám, chi phí giảm 10.000 - 15.000 đ/tấn; giảm 145.000 tấn CO2 phát thải (giảm khoảng 10%) so với công nghệ truyền thống, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về cắt giảm khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Rào cản cần được khơi thông

Thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ DN đầu tư vào khoa học công nghệ như Luật Công nghệ cao, Chương trình quốc gia về phát triển công nghệ cao đến năm 2020... nhằm hỗ trợ, ưu đãi, tạo điều kiện thúc đẩy DN ứng dụng công nghệ cao; đã có cơ chế đồng xử lý. Nhưng cơ chế, chính sách chính cho DN đồng xử lý chất thải như ngành Xi măng còn bất cập. Ở các nước phát triển như Nhật Bản, châu Âu đã hình thành chuỗi cung ứng chất thải cho nhà máy XM xử lý; từ thu gom, phân loại, chế biến được thực hiện bài bản, có hệ thống thể chế quy định rõ ràng đến từng người dân, các công ty xi măng xử lý chất thải được trả phí. Nhưng ở Việt Nam chất thải chưa được phân loại, sơ chế, nhất là chất thải sinh hoạt; DN phải đi mua rác và gặp nhiều khó khăn.

vicem hien thuc hoa nhung dieu khong tuong
Thương hiệu VICEM Bút Sơn có nhãn hiệu “Quả địa cầu” với hàm ý chất lượng và dịch vụ Quốc tế đang xuất đi tiêu thụ.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VICEM Bùi Hồng Minh nhấn mạnh: Ngành Xi măng phải thay đổi công nghệ, tận dụng rác thải làm nguyên, nhiên liệu để phát triển bền vững. Nhưng các DN cần có một cơ chế đầy đủ, rõ ràng và bình đẳng về xử lý, thu gom rác thải.

vicem hien thuc hoa nhung dieu khong tuong
Bùn thải được xử lý để thay thế sét tự nhiên.

PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển Cộng đồng kiến nghị: Chính phủ cần sớm ban hành khung pháp lý hỗ trợ việc thu gom, xử lý rác thải đến việc dùng công nghệ biến thành nguồn nguyên liệu thay thế cho ngành Xi măng.

Với phương châm phát triển bền vững, coi trọng mục tiêu con người, Công ty CP Xi măng VICEM Bút Sơn - nhãn hiệu “Quả địa cầu” với hàm ý chất lượng và dịch vụ Quốc tế - đang áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004, phấn đấu trở thành nhà sản xuất, cung ứng xi măng có uy tín và chế độ dịch vụ hàng đầu trong nước. VICEM Bút Sơn nói riêng và VICEM nói chung đã và đang hành động hiện thực hóa kế hoạch không phát thải- tuần hoàn tự nhiên, xây dựng VICEM xanh, phát triển bền vững.

Nguyễn Hạnh - Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load