Thứ ba 19/03/2024 15:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vật liệu thông minh cho thành phố thông minh

19:58 | 19/05/2020

(Xây dựng) - Xu hướng xây dựng thông minh đang phát triển nhanh chóng tại các thành phố trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia, một trong những vấn đề lớn nhất quyết định “tính thông minh” của một công trình là khả năng tiêu thụ năng lượng thấp, cũng chính là thành tố cơ bản để hình thành nên những thành phố thông minh của tương lai.

vat lieu thong minh cho thanh pho thong minh
Các vật liệu thông minh giúp mang đến không gian sống tiết kiệm năng lượng

Chọn vật liệu thông minh

Để xây dựng một thành phố thông minh, điều cốt lõi là các công trình xây dựng trong đó phải đáp ứng được các tiêu chí về sự bền vững, thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, đặc biệt phải tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả.

Hiện nay, những tiêu chí này đang được coi là “xu hướng”. Đặc biệt trong bối cảnh môi trường đang ở mức báo động toàn cầu như hiện nay, những tiêu chí này nên được coi là điều kiện bắt buộc phải có cho tất cả kế hoạch xây dựng vì sự phát triển bền vững sau này.

Một công trình xây dựng theo hướng thông minh, đảm bảo những tiêu chí trên chắc chắn không thể thiếu vật liệu thông minh, những vật liệu thay thế cho những loại vật liệu truyền thống không còn đáp ứng được tiêu chuẩn.

Thời gian vừa qua lĩnh vực vật liệu cho thấy những bước tiến dài về công nghệ, tạo ra những loại vật liệu mới mẻ và tính năng đột phá gây bất ngờ cho giới xây dựng. Ví dụ như gạch thông minh giúp điều hòa nhiệt độ công trình, bê tông tự chảy giúp mọi loại vật liệu đông cứng chỉ sau 5 giờ, bê tông cốt thủy tinh phủ nano có khả năng biến tấu đa dạng…

Riêng ngành sơn, sự cải tiến công nghệ theo hướng xanh và thông minh đang diễn ra tích cực để đáp ứng nhu cầu của thị trường, thậm chí vượt lên mong đợi của thị trường. Một trong số đó phải kể đến là dòng sơn Dulux Professional với bộ sưu tập sản phẩm ra đời dựa trên những nghiên cứu chuyên sâu, áp dụng nhiều thành tựu khoa học mới nhất của AkzoNobel trên toàn cầu.

Những con số “biết nói”

Theo thống kê, tại Việt Nam, 60% lượng điện năng tiêu thụ cho mục đích làm mát và chiếu sáng. Báo cáo của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ, đối với tòa nhà là trụ sở cơ quan hành chính, thiết bị sử dụng nhiều năng lượng là điều hòa không khí, chiếm trên 70% tổng năng lượng sử dụng; đèn chiếu sáng chiếm 10%; các thiết bị khác như máy móc văn phòng, thang máy, máy bơm nước chiếm khoảng 20%.

Đối với tòa nhà là trung tâm thương mại, siêu thị, 75% năng lượng được tiêu tốn bởi điều hòa không khí; 10% là thiết bị chiếu sáng, các thiết bị khác chiếm 15%. Đối với khách sạn, các con số này lần lượt là 60%, 25% và 15%.

Thực tế trên cho thấy, các tòa nhà và căn hộ thường tiêu tốn quá nhiều năng lượng, nhưng thực tế hoạt động lại không đạt hiệu quả cao. Như vậy, những dự án công trình xây dựng theo tiêu chí thông minh sẽ phải tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

vat lieu thong minh cho thanh pho thong minh
Công nghệ trong dòng sơn Dulux Professional đáp ứng được nhu cầu của các mô hình thành phố thông minh trong tương lai.

Giúp giải một phần bài toán ấy, với tầm nhìn phát triển theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường, các sản phẩm trong dòng Dulux Professional được áp dụng những nghiên cứu công nghệ hiện đại nhất nên có các tính năng giúp tiết kiệm năng lượng và đạt hiệu suất làm việc tốt nhất.

Công nghệ KeepCoolTM trong các sản phẩm sơn giúp bề mặt tường giảm nhiệt tới 50C và giảm 10% - 15% chi phí năng lượng làm mát nhờ công nghệ tối đa hóa phản xạ năng lượng mặt trời.

Bên cạnh đó công nghệ Dual-TechTM (phát minh kết hợp giữa sơn lót và sơn phủ tạo thành một màng sơn dày tương đương hệ thống sơn 3 lớp thông thường) cũng giúp tăng hiệu suất công việc lên đến 30%, tiết kiệm nguồn lực, thời gian, chi phí và công sức khi thi công công trình.

Theo như tìm hiểu và đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, ngoài những điểm ưu trội kể trên thì tất các sản phẩm trong dòng Dulux Professional từ sơn trang trí, sơn hàng hải, sơn tĩnh điện, sơn gỗ và kim loại, sơn công nghiệp còn được nghiên cứu và áp dụng những công nghệ tiến bộ khác như: TimeResistTM, StainResistTM, Paint HappyTM, AirfreshTM… đáp ứng những nhu cầu lớn hơn về tính bền vững cho cộng đồng, mang lại môi trường sống an toàn và tốt hơn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Khi trách nhiệm xã hội được ưu tiên quan tâm đồng hành cùng công cuộc xây dựng và phát triển thì việc ra đời các vật liệu thông minh đáp ứng được nhu cầu của các mô hình thành phố thông minh tương lai sẽ phần nào giúp giảm gánh nặng vấn đề xã hội và góp phần tạo nên chuẩn mực mới cho các công trình trong thời đại mới.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hướng dẫn cách sử dụng bồn tắm sục massage cho người mới

    (Xây dựng) - Bồn tắm sục còn được gọi với tên khác là Jacuzzi, loại bồn tắm được tích hợp chức năng tắm thông thường và hệ thống massage bằng nước, khí. Cách thức hoạt động của bồn tắm sục là sử dụng vòi phun để tạo ra luồng nước và khí sủi bọt, massage cơ thể để người dùng cảm thấy thư giãn, giảm bớt căng thẳng, giúp tăng cường lưu thông máu, tốt cho sức khỏe tim mạch. Việc sử dụng bồn tắm sục thường xuyên có thể giúp bạn trở nên khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng. Dưới đây là những cách sử dụng bồn tắm sục mà người mới sử dụng nên biết.

  • Phân loại máy sàng cát xây dựng như thế nào?

    (Xây dựng) - Máy sàng cát xây dựng là thiết bị chuyên dụng để sàng lọc cát, sỏi và các vật liệu xây dựng khác. Máy sàng rung giúp loại bỏ tạp chất, bụi bẩn và phân loại vật liệu cát thành các kích thước khác nhau, đảm bảo chất lượng cho các công trình xây dựng.

  • Cát được dùng cho trạm trộn bê tông như thế nào hợp lý?

    (Xây dựng) - Nền công nghệ xây dựng ở Việt Nam hiện đang phát tiển, yêu cầu về chất lượng, tiến độ, thời gian, chi phí xây dựng thì bê tông tươi trở thành lựa chọn của các công trình lớn bởi những ưu điểm về giá cả thị trường, chất lượng ổn định, tiết kiệm được nguồn nhân công cao cũng như thời gian thi công nhanh.

  • Sundoor bật mí mẫu cửa phòng nhôm Xingfa đẹp

    (Xây dựng) - Cửa phòng nhôm Xingfa tại Sundoor có thể sử dụng cho nhiều không gian khác nhau. Sản phẩm được đánh giá cao nhờ ưu điểm dễ sử dụng, bền bỉ, giàu thẩm mỹ, giá thành hợp lý. Muốn sở hữu sản phẩm chất lượng khách hàng nên dựa trên nhiều tiêu chí như: Chọn mẫu phù hợp, chất liệu, phụ kiện, công nghệ sản xuất.

  • Kiến thức mở đại lý sơn cho người mới khởi nghiệp

    (Xây dựng) - Xã hội ngày càng phát triển, các công trình công cộng như trường học, đường xá, bệnh viện… và cả nhu cầu xây nhà ở ngày càng cao. Vì vậy, ngành sơn nước ngày càng được chú ý. Đây cũng là cơ hội để bạn mở đại lý sơn kinh doanh. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng KENNY tìm hiểu về kiến thức mở đại lý sơn nhé.

  • 5 lưu ý khi chọn mua sắt thép xây dựng cho nhà xưởng

    (Xây dựng) - Sắt thép là một trong những vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng, từ nhà ở, nhà xưởng, cầu đường đến các tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, chọn mua sắt thép xây dựng là một việc không đơn giản, đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kinh nghiệm. Qua bài viết, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số lưu ý khi chọn mua sắt thép xây dựng cho nhà xưởng đảm bảo chất lượng và tiết kiệm chi phí.

Xem thêm
  • Tìm hiểu về cửa gỗ nhựa composite và cửa nhựa ABS

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite là cửa được tạo ra từ nhựa PVC và bột gỗ tự nhiên cùng các chất phụ gia đùn ép nguyên tấm. Còn cửa nhựa ABS được tạo thành từ chất liệu nhựa PVC đúc ép thành tấm hoặc thanh sau đó tạo hình hoặc ghép lại thành cánh cửa hoàn thiện. Cùng tìm hiểu rõ hơn về 2 loại cửa này qua bài viết dưới đây.

    13:07 | 17/08/2023
  • Adal Home - Đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng cao cấp hiện nay

    (Xây dựng) - Khi sử dụng vật liệu xây dựng cao cấp sẽ giúp cho công trình của bạn chắc chắn và an toàn hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp vật liệu xây dựng nhưng không phải đơn vị nào cũng đảm bảo được chất lượng sản phẩm.

    17:05 | 13/07/2023
  • Những mẫu gạch thông gió đẹp rẻ nhất hiện nay

    (Xây dựng) - Gạch thông gió (hay còn gọi là gạch hoa gió, gạch bông gió, gạch ô thoáng) là loại gạch được sản xuất từ xi măng và có thiết kế với nhiều hoa văn khác nhau. Đặc điểm độc đáo này mang đến những bức tranh tường với giá trị thẩm mỹ cao, phù hợp cho nhiều loại công trình, bao gồm cả kiểu hiện đại và cổ điển.

    15:03 | 11/07/2023
  • Vì sao nên mua cửa cuốn công nghệ Đức do Hưng Thịnh Phát Door sản xuất

    (Xây dựng) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu cửa cuốn được giới thiệu đến từ Đức hoặc sản xuất theo công nghệ Đức. Nếu khách hàng thiếu kiến thức, kinh nghiệm, lại thấy rẻ mà mua phải cửa cuốn kém chất lượng về sử dụng, thì trong thời gian ngắn sẽ xảy ra các vấn đề như hư hỏng, bong tróc lớp sơn, chịu lực kém,…

    14:52 | 13/06/2023
  • Top 5 thương hiệu thiết bị vệ sinh được ưa chuộng hiện nay

    (Xây dựng) - Đáp ứng nhu cầu cho cuộc sống hiện đại, các thương hiệu thiết bị vệ sinh ra đời mang đến cuộc sống tiện nghi về mọi mặt. Không có lý do gì để khách hàng không lựa chọn các sản phẩm thiết bị vệ sinh với những tính năng hiện đại.

    15:18 | 08/06/2023
  • Cách chọn gạch xây tường cho ngôi nhà

    (Xây dựng) – Trong giai đoạn xây dựng ngôi nhà mới, ngoài việc lựa chọn loại gạch chất lượng tốt để thi công cho ngôi nhà thì gia chủ cũng thường chú trọng hơn trong việc chọn gạch xây cho tường, sao cho bền đẹp mà vẫn tiết kiệm chi phí.

    09:12 | 24/05/2023
  • Vừa hết sốc nhiệt là đến sốc hóa đơn điện

    (Xây dựng) - Chịu ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nóng lên toàn cầu, nhiều cư dân thành phố “than trời" vì quá nóng bức, phải mở điều hoà từ ngày đến đêm dẫn đến tiền hoá đơn điện tăng vọt.

    16:30 | 23/05/2023
  • Top 10 keo silicon chống dột mái tôn được ưa chuộng hàng đầu hiện nay

    (Xây dựng) - Keo silicone chống dột mái tôn thường được sử dụng trong quá trình lắp đặt, sửa chữa mái tôn, nhằm đảm bảo bề mặt mái luôn được bảo vệ và không bị xâm nhập nước. Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm keo silicone chống dột mái tôn. Dưới đây là danh sách top 10 sản phẩm keo silicon chống dột mái tôn được ưa chuộng hàng đầu hiện nay.

    14:42 | 22/05/2023
  • Tìm hiểu về tiêu chuẩn chất lượng và độ bền của thép xây dựng

    (Xây dựng) - Thép là một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến trong ngành Xây dựng, đảm bảo tính an toàn và độ bền cho các công trình. Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, các tiêu chuẩn chất lượng của thép xây dựng là vô cùng quan trọng.

    18:52 | 15/05/2023
  • Top 3 mẫu bồn cầu TTCERA giá dưới 2 triệu đồng

    (Xây dựng) - TTCERA là top thương hiệu bồn cầu Thái Lan sở hữu thiết kế đẹp, chất liệu bền bỉ với những tính năng mới nhất đang được người tiêu dùng Việt yêu thích và đánh giá cao. Tuy là thương hiệu mới, nhưng với những trải nghiệm vượt bậc trong sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sau mua hàng, TTCERA ngày càng trở nên phổ biến và đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Dưới đây à 5 sản phẩm giá dưới 2 triệu đồng nổi bật của thương hiệu này dành cho gia đình bạn tham khảo.

    10:56 | 15/05/2023
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load