Thứ năm 22/02/2024 01:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vật liệu nào thay thế cát sông?

19:04 | 24/11/2023

(Xây dựng) – Đó là chủ đề Tọa đàm trực tuyến do Báo Đại đoàn kết vừa tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Các chuyên gia, diễn giả cho rằng với nhu cầu cát ngày càng lớn cho các công trình đường cao tốc, khai thác cát nhiều hơn sẽ làm sụt lún, sạt lở. Vì vậy nên thay đổi suy nghĩ kết cấu xây dựng, lấy đá nghiền, cát biển thay cát sông làm vật liệu xây dựng và nên xây dựng các công trình đường cao tốc trên cầu cạn…

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.

Theo Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWW) tại Việt Nam, lượng cát từ thượng nguồn sông Mekong vào Việt Nam qua sông Tiền và sông Hậu ước tính 2-4 triệu m3/năm. Lượng cát đổ ra biển Đông là từ 0-0,6 triệu m3/năm. Trong khi đó, lượng các khai thác hàng năm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong giai đoạn 2017-2022 là 35-55 triệu m3… Trữ lượng cát đáy sông ở ĐBSCL sẽ cạn kiệt vào năm 2035. “Nếu tiếp diễn tình trạng khai thác như hiện tại trữ lượng cát đáy sông sẽ chỉ đủ dùng đến khoảng năm 2035. Nếu giảm lượng khai thác thêm 5% mỗi năm, trữ lượng này có thể duy trì đến năm 2040, ngược lại, sẽ cạn kiệt vào năm 2035”, chuyên gia cảnh báo.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Ông Tống Văn Nga, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phát biểu với Hội nghị.

Các chuyên gia cũng cho rằng cát ngày càng khan hiếm, nếu tăng khai thác thì vài năm sau sẽ gia tăng sạt lở nghiêm trọng. Trong khi đó nhu cầu xây dựng, nhất là tại các công trình giao thông trọng điểm ngày càng tăng. Mặc dù các Bộ, ngành đã đưa ra các giải pháp, các địa phương cũng có cam kết việc đảm bảo nguồn cung cát sông cho các công trình trọng điểm cũng như quản lý việc khai thác hợp lý hơn. Tuy nhiên, đến năm 2025, ĐBSCL cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, cần tới 39 triệu m3 cát san lắp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác nên nhu cầu san lấp cát là rất lớn. Nếu tiếp tục khai thác quá mức sẽ gây sạt lở, sụt lún.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội nghị.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, được Trung ương và Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư 2 cao tốc: Bắc-Nam phía Đông (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang) và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Lượng cát cho đường cao tốc Bắc-Nam qua Cần Thơ trên 6,8 triệu m3 và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hợp phần 2 đoạn qua Cần Thơ cũng trên 5 triệu m3. Ngoài ra, hiện nay, Cần Thơ đang thực hiện đầu tư xây dựng những công trình trọng điểm. Như vậy, lượng cát Cần Thơ cần rất lớn nhưng qua nghiên cứu đánh giá trữ lượng hiện nay Cần Thơ chỉ có khoảng 5,3 triệu m3, chất lượng cát hạt rất nhỏ, bùn nhiều, qua đánh giá không đạt chất lượng để làm đường cao tốc. Do đó, Cần Thơ cần cát của các địa phương khác…”.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Viện Dragon Mekong) - Đại học Cần Thơ cho rằng: “Các chuyên gia đã cảnh báo cầu tăng nhưng cung ngày càng giảm, điều này sẽ gây ra tổn thương không thể tránh khỏi. Chúng ta có thể tìm ra nguồn vật liệu thay thế khác sắt thép cho các công trình, kết cấu công trình, thay vì làm nền đường cao tốc chúng ta nghĩ đến những đoạn cao tốc thiết kế cầu cạn giảm bớt lượng cát, đồng thời chúng ta xem xét các dự án địa phương, dự án nào sử dụng cát quá nhiều chúng ta nên dừng lại hay bỏ đi…”.

Theo TS. Lê Anh Tuấn, sử dụng các nguồn vật liệu khác như: Cát nhân tạo (đá nghiền), tro xỉ, sắt thép... có thể thay thế cát sông để đảm bảo cung cấp cho các công trình xây dựng. Các nhà khoa học và nhà thầu xây dựng nên ngồi lại tính toán với nhau để tìm câu giải đáp cho thỏa đáng.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Ông Võ Tấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ cát sạch Mekong thông tin về cát biển.

Ông Võ Tấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ cát sạch Mekong, đã thử nghiệm tuyển rửa cát biển thay thế cho cát sông, cho biết: “Hệ thống thiết bị tuyển rửa của chúng tôi phân loại và tăng modul cát, đồng thời phá vỡ vết nứt tạm thời trong những hạt cát, sau đó, chà sát loại bỏ được muối và loại bỏ bụi, bùn, sét, tạp chất hữu cơ cho ra cát sạch thành phẩm với công suất từ 100m3/h-2.000m3/h. Cát sạch thành phẩm sau khi tuyển rửa tại vùng nước lợ hoặc nước ngọt đều đạt tiêu chuẩn TCVN 9436:2012 và tiêu chuẩn AASHTO MI 45-91 của Mỹ dùng cho cát đắp đường và đạt tiêu chuẩn TCVN 7570:2006 và TCVN 13754:2003 “Cát nhiễm mặn dùng cho bê tông và vữa” do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành theo Quyết định số 1343/QĐ-BKHCN ngày 29/6/2023.

Chúng tôi đã phân tích chi phí theo giải pháp tuyển rửa cát biển Sóc Trăng và Trà Vinh, sau khi tuyển rửa cấp lên đến mặt bằng công trình bình quân các công đoạn thì chi phí thấp hơn cát sông vùng nước ngọt khoảng 10.000 đồng/m3 (do tạp chất khi khai thác tại mỏ cát biển ít hơn so với tạp chất của cát sông)…”.

Ông Tống Văn Nga, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho rằng: “Chúng ta tập trung nạo vét khai thác các cửa sông. Chúng tôi không muốn phá đảo lấy cát biển vì ảnh hưởng tác động môi trường. Nhiều nước mua cát về đắp thêm mở rộng bờ cõi. Nếu chúng ta phá đi sẽ ảnh hưởng đến sụt lún và ảnh hưởng môi trường. Cân nhắc cái chung để chúng ta có quyết định chính xác hơn, có giải pháp hợp lý hơn. Tôi nhấn mạnh là không muốn đắp đường bằng cát, không lấy cát để đắp đường…”.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Hội nghị trực tuyến “Vật liệu nào thay thế cát sông”.

Các chuyên gia, diễn giả Tọa đàm trực tuyến “Vật liệu nào thay thế cho cát sông” cho rằng đã có nhiều hội thảo do nhiều cơ quan Bộ, ngành đã tổ chức để mong tìm giải pháp để tháo gỡ tình trạng thiếu cát tại các đường cao tốc ĐBSCL hiện nay, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có lời giải chính thức. Các chuyên gia, diễn giả và doanh nghiệp ngành Xây dựng mong Bộ, ngành sớm công bố chính thức vật liệu xây dựng nào thay thế cho cát sông hiện nay và triển khai đường cao tốc trên cầu cạn. Đó chính là lời giải vừa giảm áp lực khai thác cát sông hiện nay vừa tránh được nguy cơ sụt lún, sạt lở các sông lớn ở ĐBSCL.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sớm hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

    Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về khó khăn vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

    08:10 | 16/02/2024
  • Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW: Chuyển biến tích cực từ quản lý khoáng sản

    Số lượng các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản giảm, tuy nhiên tăng về chất lượng, đặc biệt đã hạn chế việc “đầu cơ” mỏ, hạn chế việc cấp phép tràn lan.

    10:49 | 14/02/2024
  • Căn cứ xác định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Ông Trần Ngọc Tài (Quảng Nam) hỏi, căn cứ quy định nào để xác định mỏ khoáng sản đất san lấp công trình phải thông qua đấu giá hoặc không phải thông qua đấu giá? Dự án nào được phép chỉ định không qua đấu giá mỏ khoáng sản đất san lấp công trình?

    07:47 | 12/02/2024
  • Vĩnh Long: Gốm đỏ tài nguyên quý giá để xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù

    (Xây dựng) – Từ lâu, Vĩnh Long được mệnh danh là “vương quốc” gạch, ngói, gốm đỏ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thời hưng thịnh, Vĩnh Long có hàng nghìn lò gạch, ngói, gốm, thu hút hàng chục nghìn lao động. Cả trăm năm nay, làng nghề gạch, gốm đất sét Vĩnh Long là nguồn vật liệu xây dựng chính cho các công trình và nhà ở khắp ĐBSCL. Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long đang triển khai xây dựng làng nghề truyền thống gốm đỏ thành sản phẩm du lịch đặc thù hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

    19:56 | 11/02/2024
  • Viện Vật liệu xây dựng: Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2023

    (Xây dựng) – Với nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động, năm 2023, Viện Vật liệu xây dựng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó doanh thu dịch vụ KHCN vượt hơn 40% kế hoạch năm 2023 và bằng 173% so với năm 2022.

    14:28 | 10/02/2024
  • Phú Yên: Tăng cường quản lý và vận chuyển khoáng sản trong dịp Tết

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khoáng sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó có dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam.

    14:11 | 10/02/2024
  • Quảng Nam: Chấp thuận dự án nhà máy gạch tuynel công nghệ cao 75 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghiệp Đông Giang được chấp thuận đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch tuynel công nghệ cao. Dự án có tổng mức đầu tư 75 tỷ đồng, quy mô 30.021m2, công suất thiết kế sản xuất gạch tuynel 39 triệu viên/năm.

    18:31 | 09/02/2024
  • VICEM - đồng tâm vượt khó

    (Xây dựng) – Mùa Xuân gõ cửa, khép lại một năm vất vả, khó khăn với ngành Xi măng nói chung và VICEM nói riêng. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên lao động VICEM đã nỗ lực hết mình, đoàn kết, đồng tâm vượt khó, các đơn vị thành viên tương thân tương ái, hỗ trợ nhau.

    08:00 | 09/02/2024
  • Ống cống rung lõi Thiên Tân: Kỳ vọng mới trong xây dựng

    (Xây dựng) - Hoạt động sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, gần đây Công ty CP Thiên Tân, có trụ sở chính tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã cho ra đời thêm sản phẩm mới, đó là ống cống bằng công nghệ rung lõi, mang nhiều kỳ vọng mới trong lĩnh vực xây dựng, nhất là công trình giao thông, thủy lợi.

    14:00 | 08/02/2024
  • 18 mỏ cát ở Quảng Ngãi phải thực hiện kê khai giá bán

    (Xây dựng) – Cơ quan thực hiện công tác quản lý Nhà nước về vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xác định có 18 mỏ cát và khu vực khai thác của 15 doanh nghiệp phải thực hiện kê khai giá trước khi xuất bán cát thương mại ra thị trường.

    14:47 | 07/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load