Thứ hai 09/12/2024 08:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Vật liệu nào thay thế cát sông?

19:04 | 24/11/2023

(Xây dựng) – Đó là chủ đề Tọa đàm trực tuyến do Báo Đại đoàn kết vừa tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Các chuyên gia, diễn giả cho rằng với nhu cầu cát ngày càng lớn cho các công trình đường cao tốc, khai thác cát nhiều hơn sẽ làm sụt lún, sạt lở. Vì vậy nên thay đổi suy nghĩ kết cấu xây dựng, lấy đá nghiền, cát biển thay cát sông làm vật liệu xây dựng và nên xây dựng các công trình đường cao tốc trên cầu cạn…

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị.

Theo Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWW) tại Việt Nam, lượng cát từ thượng nguồn sông Mekong vào Việt Nam qua sông Tiền và sông Hậu ước tính 2-4 triệu m3/năm. Lượng cát đổ ra biển Đông là từ 0-0,6 triệu m3/năm. Trong khi đó, lượng các khai thác hàng năm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong giai đoạn 2017-2022 là 35-55 triệu m3… Trữ lượng cát đáy sông ở ĐBSCL sẽ cạn kiệt vào năm 2035. “Nếu tiếp diễn tình trạng khai thác như hiện tại trữ lượng cát đáy sông sẽ chỉ đủ dùng đến khoảng năm 2035. Nếu giảm lượng khai thác thêm 5% mỗi năm, trữ lượng này có thể duy trì đến năm 2040, ngược lại, sẽ cạn kiệt vào năm 2035”, chuyên gia cảnh báo.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Ông Tống Văn Nga, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phát biểu với Hội nghị.

Các chuyên gia cũng cho rằng cát ngày càng khan hiếm, nếu tăng khai thác thì vài năm sau sẽ gia tăng sạt lở nghiêm trọng. Trong khi đó nhu cầu xây dựng, nhất là tại các công trình giao thông trọng điểm ngày càng tăng. Mặc dù các Bộ, ngành đã đưa ra các giải pháp, các địa phương cũng có cam kết việc đảm bảo nguồn cung cát sông cho các công trình trọng điểm cũng như quản lý việc khai thác hợp lý hơn. Tuy nhiên, đến năm 2025, ĐBSCL cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, cần tới 39 triệu m3 cát san lắp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác nên nhu cầu san lấp cát là rất lớn. Nếu tiếp tục khai thác quá mức sẽ gây sạt lở, sụt lún.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội nghị.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, được Trung ương và Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư 2 cao tốc: Bắc-Nam phía Đông (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang) và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Lượng cát cho đường cao tốc Bắc-Nam qua Cần Thơ trên 6,8 triệu m3 và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hợp phần 2 đoạn qua Cần Thơ cũng trên 5 triệu m3. Ngoài ra, hiện nay, Cần Thơ đang thực hiện đầu tư xây dựng những công trình trọng điểm. Như vậy, lượng cát Cần Thơ cần rất lớn nhưng qua nghiên cứu đánh giá trữ lượng hiện nay Cần Thơ chỉ có khoảng 5,3 triệu m3, chất lượng cát hạt rất nhỏ, bùn nhiều, qua đánh giá không đạt chất lượng để làm đường cao tốc. Do đó, Cần Thơ cần cát của các địa phương khác…”.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Viện Dragon Mekong) - Đại học Cần Thơ cho rằng: “Các chuyên gia đã cảnh báo cầu tăng nhưng cung ngày càng giảm, điều này sẽ gây ra tổn thương không thể tránh khỏi. Chúng ta có thể tìm ra nguồn vật liệu thay thế khác sắt thép cho các công trình, kết cấu công trình, thay vì làm nền đường cao tốc chúng ta nghĩ đến những đoạn cao tốc thiết kế cầu cạn giảm bớt lượng cát, đồng thời chúng ta xem xét các dự án địa phương, dự án nào sử dụng cát quá nhiều chúng ta nên dừng lại hay bỏ đi…”.

Theo TS. Lê Anh Tuấn, sử dụng các nguồn vật liệu khác như: Cát nhân tạo (đá nghiền), tro xỉ, sắt thép... có thể thay thế cát sông để đảm bảo cung cấp cho các công trình xây dựng. Các nhà khoa học và nhà thầu xây dựng nên ngồi lại tính toán với nhau để tìm câu giải đáp cho thỏa đáng.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Ông Võ Tấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ cát sạch Mekong thông tin về cát biển.

Ông Võ Tấn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ cát sạch Mekong, đã thử nghiệm tuyển rửa cát biển thay thế cho cát sông, cho biết: “Hệ thống thiết bị tuyển rửa của chúng tôi phân loại và tăng modul cát, đồng thời phá vỡ vết nứt tạm thời trong những hạt cát, sau đó, chà sát loại bỏ được muối và loại bỏ bụi, bùn, sét, tạp chất hữu cơ cho ra cát sạch thành phẩm với công suất từ 100m3/h-2.000m3/h. Cát sạch thành phẩm sau khi tuyển rửa tại vùng nước lợ hoặc nước ngọt đều đạt tiêu chuẩn TCVN 9436:2012 và tiêu chuẩn AASHTO MI 45-91 của Mỹ dùng cho cát đắp đường và đạt tiêu chuẩn TCVN 7570:2006 và TCVN 13754:2003 “Cát nhiễm mặn dùng cho bê tông và vữa” do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành theo Quyết định số 1343/QĐ-BKHCN ngày 29/6/2023.

Chúng tôi đã phân tích chi phí theo giải pháp tuyển rửa cát biển Sóc Trăng và Trà Vinh, sau khi tuyển rửa cấp lên đến mặt bằng công trình bình quân các công đoạn thì chi phí thấp hơn cát sông vùng nước ngọt khoảng 10.000 đồng/m3 (do tạp chất khi khai thác tại mỏ cát biển ít hơn so với tạp chất của cát sông)…”.

Ông Tống Văn Nga, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho rằng: “Chúng ta tập trung nạo vét khai thác các cửa sông. Chúng tôi không muốn phá đảo lấy cát biển vì ảnh hưởng tác động môi trường. Nhiều nước mua cát về đắp thêm mở rộng bờ cõi. Nếu chúng ta phá đi sẽ ảnh hưởng đến sụt lún và ảnh hưởng môi trường. Cân nhắc cái chung để chúng ta có quyết định chính xác hơn, có giải pháp hợp lý hơn. Tôi nhấn mạnh là không muốn đắp đường bằng cát, không lấy cát để đắp đường…”.

Vật liệu nào thay thế cát sông?
Hội nghị trực tuyến “Vật liệu nào thay thế cát sông”.

Các chuyên gia, diễn giả Tọa đàm trực tuyến “Vật liệu nào thay thế cho cát sông” cho rằng đã có nhiều hội thảo do nhiều cơ quan Bộ, ngành đã tổ chức để mong tìm giải pháp để tháo gỡ tình trạng thiếu cát tại các đường cao tốc ĐBSCL hiện nay, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có lời giải chính thức. Các chuyên gia, diễn giả và doanh nghiệp ngành Xây dựng mong Bộ, ngành sớm công bố chính thức vật liệu xây dựng nào thay thế cho cát sông hiện nay và triển khai đường cao tốc trên cầu cạn. Đó chính là lời giải vừa giảm áp lực khai thác cát sông hiện nay vừa tránh được nguy cơ sụt lún, sạt lở các sông lớn ở ĐBSCL.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm vẫn đối mặt với nhiều thách thức

    (Xây dựng) - Những tháng cuối năm 2024, ngành Vật liệu xây dựng (VLXD) phải đối mặt với nhiều thách thức, khi thị trường tiêu thụ trong nước sụt giảm, tồn kho tăng cao và chi phí sản xuất leo thang. Đầu ra vẫn là một bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp VLXD.

    14:18 | 05/12/2024
  • Đắk Lắk: Người dân bức xúc vì đường hàng trăm tỷ thi công dang dở

    (Xây dựng) – Tuyến Tỉnh lộ 2, đoạn qua xã Ea Bông, huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk), còn khoảng 1km thi công dang dở, khiến mặt đường xuất hiện ổ gà, ổ trâu mùa mưa đường đọng nước sình lầy, mùa nắng bụi bay mù mịt bức tử môi trường sống, khiến người dân bức xúc.

    16:08 | 04/12/2024
  • Dự kiến nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành năm 2025 đạt khoảng 100 triệu tấn

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng tính toán nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành năm 2025 dự kiến khoảng 95 -100 triệu tấn, tăng 2-3% so với năm 2024.

    17:14 | 03/12/2024
  • Triển khai Thông tư số 10/2024/TT-BXD đúng thời hạn: Sẽ giúp thị trường vật liệu xây dựng ổn định

    (Xây dựng) - Thông tư số 10/2024/TT-BXD về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng (VLXD) vừa được Bộ Xây dựng ban hành, có hiệu lực từ ngày 16/12/2024 tới đây. Việc Thông tư có hiệu lực sẽ ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành Xây dựng.

    15:45 | 03/12/2024
  • Nam Định: Tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khoáng sản cát

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nam Định vừa ra Văn bản số 1221/UBND-VP3 về việc tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khoáng sản cát trên địa bàn tỉnh. Trong đó các tổ chức hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của giấy phép đã được cấp và các quy định của pháp luật có liên quan; không khai thác vượt quá độ sâu, phạm vi, công suất, thời gian quy định; đảm bảo môi trường và an toàn lao động.

    11:34 | 03/12/2024
  • Quảng Ngãi đấu giá gần 2,8 triệu m3 khoáng sản

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi sắp tổ chức đấu giá quyền khai thác 5 mỏ cát, 2 mỏ đất và 1 mỏ đá chẻ, với tổng trữ lượng tài nguyên dự báo gần 2,8 triệu m3.

    07:34 | 03/12/2024
  • Các lưu ý khi mua thép hộp và bảng giá thép hộp mới hiện nay

    (Xây dựng) - Thị trường thép hộp ngày càng phát triển với sự đa dạng từ các thương hiệu lớn như Hòa Phát, Hoa Sen,... Sự phong phú về quy cách, kích thước và chất lượng sản phẩm mang đến nhiều lựa chọn, nhưng cũng khiến khách hàng khó khăn khi quyết định. Thêm vào đó, giá thép hộp biến động theo thời điểm và yếu tố thị trường, gây không ít băn khoăn.

    17:14 | 02/12/2024
  • Khánh Hòa: Ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên năm 2025

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh năm 2025.

    11:39 | 01/12/2024
  • Kon Tum: Nhiều vướng mắc trong quản lý khoáng sản

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Kon Tum vừa có báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nêu rõ những vướng mắc và bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn. Báo cáo nhấn mạnh các khó khăn liên quan đến thủ tục cấp phép, quy định pháp luật và quản lý thực tế tại địa phương.

    08:44 | 30/11/2024
  • Ngành Xi măng: Thách thức đa diện và đột phá công nghệ

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh chuyển đổi số, phát triển bền vững với những yêu cầu ngặt hơn về môi trường, ngành Xi măng đang chuyển mình mạnh mẽ, cần đột phá về công nghệ, giảm tiêu hao năng lượng, tối ưu hóa quản trị hệ thống… giảm thiểu chi phí sản xuất, giảm giá thành để cạnh tranh và giảm phát thải CO2, tiến tới nền sản xuất Net Zero trong tương lai.

    20:01 | 29/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load