Thứ sáu 26/04/2024 05:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vân Đồn (Quảng Ninh): Quy hoạch phân khu Cái Rồng cần hài hòa các lợi ích

12:13 | 03/08/2021

(Xây dựng) - Mới đây, Báo điện tử Xây dựng đề cập vấn đề: Huyện Vân Đồn quy hoạch chi tiết phân khu Cái Rồng có nhiều ý kiến khác nhau và đã nhận được phản hồi từ Chủ tịch UBND huyện. Từ đó có thể thấy rằng, việc quy hoạch ở đây rất cần có tiếng nói chung để hài hòa các lợi ích.

van don quang ninh quy hoach phan khu cai rong can hai hoa cac loi ich
Bà Lê Thị Na - Chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết: Quy hoạch phân khu Cái Rồng có 3 khu tái định cư với diện tích 29,3ha đáp ứng chỗ ở cho 360 hộ, mà xã chỉ có 150 hộ diện di dời.

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 phân khu Cái Rồng, trên đảo Cái Bầu có diện tích lập quy hoạch 190,74ha trên địa bàn xã Đông Xá và thị trấn Cái Rồng. Riêng xã Đông Xá liên quan đến 7/10 thôn, phân khu 1,2 (trong phân khu Cái Rồng) dân cư đông đúc, thôn Đông Thắng có nhiều hộ nằm trong ranh giới quy hoạch nhất.

Bản quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/500 phân khu Cái Rồng quỹ đất được phân bổ gồm các hạng mục: Đất công cộng đô thị, đất trường Trung học phổ thông, đất hành chính, cơ quan, đất thương mại dịch vụ du lịch resort, đất hỗn hợp không ở, đất ở, hiện trạng cải tạo, đất tái định cư, đất hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh - công viên - mặt nước, đất bãi cát, bãi tắm, đất giao thông đô thị trong đó có tuyến đường bao biển rộng 58m.

van don quang ninh quy hoach phan khu cai rong can hai hoa cac loi ich
Một góc xã Đông Xá trong quy hoạch phân khu 1,2 - Phân khu Cái Rồng.

Bà Lê Thị Na - Chủ tịch UBND xã Đông Xá cho biết: Việc lập quy hoạch chi tiết phân khu Cái Rồng là rất quan trọng, cần thiết để làm cơ sở quản lý và thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư để triển khai thực hiện các dự án; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện Vân Đồn.

Công tác lập quy hoạch phân khu Cái Rồng đã thực hiện đúng quy trình dân chủ tập trung, trưng cầu ý kiến nhân dân, công khai minh bạch từng thửa đất, sắp xếp lại đô thị, có tính toán đến việc hạn chế quy hoạch vào đất ở khu dân cư hiện có, ưu tiên quỹ đất tái định cư. Cụ thể, phân khu 1 và phân khu 2 có 150 hộ diện di dời thì quy hoạch mới dành quỹ đất xây dựng 3 khu tái định cư tại xã với diện tích 29,3ha đáp ứng chỗ ở cho 360 hộ.

Chi tiết: Khu tái định cư số I ở thôn Đông Thắng, diện tích 5.379m2 với 63 ô đất, diện tích trung bình mỗi ô đất 80m2, quy hoạch xây nhà cao 5 tầng. Khu tái định cư số II ở thôn Đông Hải, diện tích 10.107m2 với 147 ô đất, diện tích trung bình mỗi ô đất từ 60 - 80m2, quy hoạch xây nhà cao 5 tầng. Khu tái định cư số III ở thôn Đông Hải giáp với thôn Đông Thành, diện tích 130.812m2 với 150 ô đất, diện tích ô đất có các loại 60m2, 80m2, 100m2, 110m2 quy hoạch xây nhà cao 5 tầng.

van don quang ninh quy hoach phan khu cai rong can hai hoa cac loi ich
Ông Đặng Thanh Sơn - Cựu Chủ tịch UBND xã Đông Xá, hưu trí cư trú ở thôn Đông Thắng đồng tình với chủ trương quy hoạch sắp xếp lại khu dân cư.

Ông Đặng Thanh Sơn - cựu Chủ tịch UBND xã Đông Xá, hưu trí cư trú ở thôn Đông Thắng cho biết, cán bộ lão thành của địa phương đồng tình với chủ trương quy hoạch sắp xếp lại khu dân cư có trật tự theo hướng đô thị tiên tiến, nhưng quy hoạch phải đạt được tiếng nói chung, đảm bảo bình đẳng các lợi ích Nhà nước và nhân dân. Ông Từ Khải Kim, người có uy tín ở thôn Đông Hải có ý kiến: “Ngay việc nhỏ trong một căn nhà cũng cần ngăn nắp, sắp xếp đâu là chỗ ăn chỗ ở, phòng khách, bếp núc... quy hoạch tách đất ở dạng ô bàn cờ, dành quỹ đất xây dựng công trình phúc lợi, công trình thương mại, văn hóa thể thao cộng đồng, khu dân cư đường sá thông thoáng... là mong mỏi của mọi người dân, song cần tính toán sao cho hợp lý ít xáo trộn đến làng mạc hiện có.

van don quang ninh quy hoach phan khu cai rong can hai hoa cac loi ich
Ông Lương Xuân Dậu - Trưởng thôn Đông Hải cũng đồng tình với việc quy hoạch chi tiết phân khu.

Các ông Lương Xuân Dậu - Trưởng thôn Đông Hải; Phạm Đăng Tiên, Nguyễn Thành Long và bà Phạm Thị Thuận ở thôn Đông Thắng... ai cũng đồng tình với việc quy hoạch chi tiết phân khu tại nơi mình ở, song có đề đạt một số nguyện vọng, tựu chung lại có 3 nội dung mà chính quyền các cấp cần quan tâm: Một là, được tái định cư tại chỗ; hai là, trên một thửa đất có nhiều hộ đã tách khẩu nhưng chưa được tách (bìa đỏ) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do chờ quy hoạch đã lâu, thời gian chờ đợi đã hơn 10 năm nay, dân cần được phổ biến rõ về đối tượng cấp đất tái định cư; ba là, giá đất thu hồi với giá đất tái định cư phải cân đối, tránh tình trạng người dân di cư đến nơi ở mới, tiền bồi thường thu hồi đất không đủ xây móng nhà, đẩy người dân vào “bĩ cực” vô gia cư.

Quy hoạch sắp xếp lại khu dân cư cũng cần có sự bình đẳng về quyền lợi giữa người dân với người dân. Cụ thể, khi con đường bao biển rộng 58m đi qua hẳn nâng cao giá trị địa tô mặt tiền, thổ đất sinh lợi cao nên chăng dành cho các hoạt động vì lợi ích chung, tránh tình trạng người trong ngõ khuất kẻ trên “đụn vàng”, nước chảy “chỗ trũng”.

Quy hoạch phân khu Cái Rồng là một bước cụ thể hóa các định hướng của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 266/QĐ-TTg ngày 17/02/2020. Đây là quy hoạch tổng thế phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực theo Quyết định số 3693/QĐ–UBND ngày 24/9/2020.

van don quang ninh quy hoach phan khu cai rong can hai hoa cac loi ich
Ông Từ Khải Kim - người có uy tín ở thôn Đông Hải cũng đồng tình với chủ trương của Nhà nước nhưng cần lưu tâm đến lợi ích của người dân.

Các bước quy hoạch được đại đa số người dân đồng tỉnh ủng hộ, có phản ánh lại nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, trên thổ đất này cũng có những khó khăn hệ lụy của tình trạng mua bán đất trái phép từ những năm trước đọng lại. Thứ nữa, xã Đông Xá bán sơn địa, bãi triều dễ khai khẩn, và có nhiều hộ tiếp quản tài sản người Hoa năm 1978 về nước để lại diện tích vườn tược lớn. Có hộ sở hữu tới vài nghìn m2 đất thì nặng lòng với lợi ích cá nhân, đất này xẻ ra phân lô bán nền hẳn lợi nhuận cao, nay quy hoạch đô thị hạn mức đất ở, đất vườn không thể được bồi thường ngang giá thị trường bất động sản được.

Quy hoạch phân khu Cái Rồng tỷ lệ 1/500 là bước cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, đây là công việc của Nhà nước diễn ra theo Luật Quy hoạch, mọi công dân phải chấp hành. Song, quy hoạch chi tiết cũng cần hài hòa để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của nhân dân.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sở Xây dựng Hà Tĩnh: Yêu cầu rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Công văn số 1154/SXD-QHHT4 về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch; phân loại, đánh giá chất lượng đô thị.

    09:28 | 21/04/2024
  • Bắc Giang: Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên), tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).

    11:36 | 20/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

    22:41 | 19/04/2024
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load