Thứ bảy 20/04/2024 17:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

USAID trao tặng thiết bị và thuốc điều trị bệnh lao cho Việt Nam

19:36 | 16/02/2022

(Xây dựng) – Ngày 16/2, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao tặng thiết bị phát hiện, chẩn đoán nhanh bệnh lao và thuốc điều trị bệnh lao với tổng trị giá khoảng 3 triệu USD cho Bệnh viện Phổi Trung ương.

usaid trao tang thiet bi va thuoc dieu tri benh lao cho viet nam
Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao tặng thiết bị và thuốc điều trị bệnh lao cho Bệnh viện Phổi Trung ương (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ).

Đợt trao tặng này bao gồm 38 máy chẩn đoán lao nhanh cùng 90.000 bộ xét nghiệm kèm theo và 10 máy X-quang kỹ thuật số sẽ được phân bổ cho các cơ sở y tế tuyến huyện tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa như Lai Châu, Nghệ An, An Giang, Đồng Tháp và những nơi có gánh nặng bệnh lao và lao đa kháng thuốc cao.

Ngoài ra, USAID trao tặng thuốc đủ để điều trị cho 15.000 bệnh nhân lao tiềm ẩn với liệu trình điều trị 3 tháng và sẽ được cấp phát trên toàn quốc.

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung chia sẻ: Máy chẩn đoán lao nhanh có thể phát hiện tại chỗ bệnh lao và lao kháng thuốc trong thời gian dưới 2 giờ và được vận hành bằng pin.

Các máy X-quang kỹ thuật số là các thiết bị cầm tay siêu nhẹ được trang bị phần mềm hỗ trợ phát hiện dấu hiệu nghi ngờ bệnh lao, giúp phát hiện ca bệnh ở những nơi có thể không có kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh. Bởi vậy, việc tiếp nhận các thiết bị hiện đại mà USAID trao tặng sẽ giúp những huyện, thậm chí là các xã vùng sâu vùng xa cũng có thể sử dụng được mà không cần kỹ thuật viên.

Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết: Cùng với trao tặng trang thiết bị và thuốc, USAID cung cấp các chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình Chống lao Quốc gia cho nhân viên các cơ sở y tế và các đối tác địa phương. Điều này sẽ giúp nâng cao tính bền vững cho các nỗ lực tăng cường công tác phát hiện ca bệnh của Việt Nam, đảm bảo chẩn đoán chính xác và kịp thời, cũng như hỗ trợ kết nối người bệnh tới dịch vụ điều trị bệnh lao và lao tiềm ẩn.

Hiện USAID đang hỗ trợ lồng ghép sàng lọc bệnh lao vào các chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 của Chính phủ Việt Nam. USAID sẽ tiếp tục hỗ trợ việc đưa vào Việt Nam các công nghệ và thuốc điều trị lao mới hiệu quả cao như một phần trong quan hệ đối tác và tình đoàn kết liên tục phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nhằm hỗ trợ mục tiêu chung của Việt Nam là chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load