Thứ hai 29/04/2024 04:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ứng dụng môi trường dữ liệu chung phục vụ áp dụng thông tin công trình (BIM)

20:19 | 15/12/2023

(Xây dựng) – Sáng 15/12, Viện Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo “Môi trường dữ liệu chung (CDE) phục vụ áp dụng thông tin công trình BIM theo lộ trình tại Quyết định số 258/QĐ-TTg”.

Ứng dụng môi trường dữ liệu chung phục vụ áp dụng thông tin công trình (BIM)
TS. Lê Văn Cư - Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng phát biểu tại Hội thảo.

Các tiêu chuẩn áp dụng BIM đang đưa lại khả quan

Ngày 17/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng tại Quyết định số 258/QĐ-TTg. Môi trường dữ liệu chung CDE là một nội dung quan trọng cần nghiên cứu, chuẩn bị để xây dựng cơ sở dữ liệu số về mô hình BIM đảm bảo tính đồng bộ, liên thông từ Trung ương đến địa phương.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Lê Văn Cư - Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng cho biết, về phía Viện, các phương án đang được tiếp tục nghiên cứu đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu trên phạm vi cả nước từ cấp địa phương để tiến đến sử dụng BIM phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước. Còn về phía các đơn vị có quy mô nhỏ hơn như doanh nghiệp, tổ chức cũng cần có một cơ sở dữ liệu chung. Nhưng theo như TS. Lê Văn Cư nhận định, đây là một vấn đề lớn và rất khó, chính vì vậy rất cần ý kiến thảo luận của các chuyên gia, doanh nghiệp trong Hội thảo.

TS. Lê Văn Cư cũng nhấn mạnh, Hội thảo có hai nội dung cần thảo luận. Một là, ở các cấp đơn vị, để xây dựng môi trường cơ sở dữ liệu chung cần gì và cần phải làm gì. Hai là, xin ý kiến các chuyên gia góp ý ở quy mô vĩ mô về môi trường cơ sở dữ liệu chung để tham vấn cũng như gợi mở cho các cấp quản lý hướng đi thích hợp và hiệu quả.

Tại phần tham luận đầu tiên “Một số vấn đề tổng quan về môi trường dữ liệu chung (CDE) trong xây dựng số”, TS. Tạ Ngọc Bình - Viện Kinh tế xây dựng khẳng định, môi trường dữ liệu chung là tối quan trọng khi thực hiện áp dụng thông tin công trình BIM và cần các bên chia sẻ để tạo lập thông tin. Việc phối hợp giữa các bên trên một môi trường dữ liệu chung thống nhất từ một nguồn dữ liệu sẽ mang lại nhiều hiệu quả như các tính năng như phê duyệt và quản lý mô hình, tài liệu. Đồng thời, môi trường dữ liệu chung cũng đóng vai trò cầu nối giữa các bên như đơn vị tư vấn, nhà thầu, chủ đầu tư. Các đơn vị quản lý cũng có thể dùng BIM để quản lý dữ liệu và thu thập thông tin để gộp thành một cơ sở dữ liệu chung hoàn chỉnh.

Ứng dụng môi trường dữ liệu chung phục vụ áp dụng thông tin công trình (BIM)
TS. Tạ Ngọc Bình trình bày tham luận trước các chuyên gia.

Ngoài ra, TS. Tạ Ngọc Bình cũng nói thêm, Hội thảo cần thảo luận về công nghệ của cơ sở hệ thống trong các vấn đề bảo mật, quản lý tích hợp dữ liệu để tiếp nhận nhiều tệp dữ liệu từ nhiều phần mềm CDE khác nhau, ứng dụng và tối ưu hóa quy trình làm việc để nâng cao năng suất.

Việc nghiệm thu mô hình BIM và quy trình chưa được quy định rõ

Ở các phần tham luận tiếp theo, các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp về xây dựng, công nghệ lần lượt nêu ý kiến và đưa ra nhiều giải pháp tại Hội thảo. Các chuyên gia, khách mời đưa ra nhiều ý kiến về việc áp dụng môi trường dữ liệu chung CDE vào mô hình BIM.

Tại tham luận về “Xây dựng CDE phục vụ quản lý dự án công trình giao thông”, ông Trần Văn Tâm – Giám đốc Công ty Cổ phần IDECO cho biết: Kinh nghiệm áp dụng CDE cho các dự án cầu đường còn khá mới, tiến độ thực hiện dự án gấp, không đủ thời gian phối hợp trên CDE nên các chủ đầu tư ưu tiên các thủ tục hồ sơ pháp lý trên giấy tờ trực tiếp để kịp tiến độ dự án và cũng chưa có cơ quan quản lý BIM cấp Nhà nước để điều phối hoạt động. Đồng thời, chi phí triển khai CDE khá cao cùng với việc nhà thầu thi công còn chưa nhìn nhận đúng đắn về hiệu quả áp dụng cũng là vấn đề cần được tháo gỡ khi áp dụng BIM.

Chìa khóa để quản lý dự án cũng được ông Đoàn Khắc Tâm – Tổng Giám đốc Công ty OneCAD trình bày tại tham luận của mình với 4 đầu mục: Quản lý dữ liệu, cung cấp dữ liệu, trao đổi thông tin và ghi dấu thông tin. Mặt khác, vấn đề quản lý thông tin dự án hiện nay lại thiếu đi sự quản lý tập trung khi các đơn vị sử dụng quá nhiều nền tảng, ứng dụng khác nhau để thực hiện và cũng có quá nhiều cơ sở lưu trữ riêng biệt. Chính vì vậy, ông Đoàn Khắc Tâm cũng đưa ra một số công cụ quản lý tập trung dữ liệu và trao đổi chung nền tảng cho cả chủ đầu tư và các đơn vị quản lý.

Trao đổi với các chuyên gia về công nghệ, ông Đỗ Thế Anh – Công ty Cổ phần Bê tông Xuân Mai cũng đặt ra 3 yêu cầu tổng thể cho CDE: Tập trung dữ liệu, giảm chi phí, tăng cường hợp tác giữa các bộ phận cùng với 6 yêu cầu chi tiết: Truy cập mọi lúc mọi nơi, bảo mật tuyệt đối, phân quyền linh động, trao đổi tài liệu, tìm kiếm dễ dàng và phê duyệt online.

Ứng dụng môi trường dữ liệu chung phục vụ áp dụng thông tin công trình (BIM)
Ông Đỗ Thế Anh trao đổi tại Hội thảo.

Từ những yêu cầu trên, ông Thế Anh cũng đề xuất cần phải ban hành tiêu chuẩn BIM, xây dựng hệ thống phê duyệt trực tuyến để đơn giản và tinh gọn khâu quản lý thủ tục hành chính.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có tác động to lớn đến năng suất, chất lượng của ngành Xây dựng. Theo đó, ngành Xây dựng đang hướng tới thành ngành “sản xuất thông minh”: Thông minh ở khâu chuẩn bị dự án, trong quản lý thi công và trong quản lý khi hoàn thành công trình. Mô hình thông tin công trình (BIM) và gần hơn là môi trường dữ liệu chung CDE là “trái tim” cùng với các công nghệ khác đã góp phần chuyển hướng ngành Xây dựng trở thành ngành Xây dựng thông minh.

Ứng dụng môi trường dữ liệu chung phục vụ áp dụng thông tin công trình (BIM)
Toàn cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, ngoài các tham luận của các diễn giả, khách mời thì các đại biểu và diễn giả cũng cùng nhau thảo luận các vấn đề như: Ứng dụng nền tảng BIM, GIS trong quản lý thiết kế, thi công, vận hành các dự án áp dụng BIM; Xây dựng CDE phục vụ quản lý dự án công trình giao thông; Xây dựng CDE trong sản xuất, lắp đặt cấu kiện xây dựng; Phát triển CDE trong quản lý vận hành các công trình năng lượng...

Hội thảo đã thu hút sự chú ý của các khách mời đến từ nhiều công ty, doanh nghiệp tư vấn, xây dựng, công nghệ hàng đầu tại Việt Nam như: Công ty Tư vấn Thiết kế Cảng (PortCoast), Công ty Cổ phần IDECO, Công ty OneCAD… Đây cũng là dịp để các bên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc quản lý, nâng cấp môi trường dữ liệu chung CDE phục vụ áp dụng thông tin công trình BIM cho các dự án hạ tầng, giao thông tại Việt Nam.

Vũ Trung – Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load