Thứ sáu 03/05/2024 05:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ứng dụng công nghệ BIM cho dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc tỉnh Quảng Ngãi

19:06 | 11/09/2023

(Xây dựng) - Theo Ðề án xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Quảng Ngãi đã xây dựng mục tiêu đến năm 2025 sẽ tổng kết, đánh giá việc áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với các công trình cầu Cổ Lũy, đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, cầu Sông Rin. Áp dụng thí điểm Mô hình thông tin công trình (BIM) trong công tác quản lý, vận hành đối với cầu Cổ Lũy. Đến năm 2030 sẽ áp dụng rộng rãi BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình giao thông.

Ứng dụng công nghệ BIM cho dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc tỉnh Quảng Ngãi
Hiệu quả đối với ứng dụng mô hình BIM trong dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi.

Để triển khai ứng dụng mô hình BIM vào thực tiễn theo lộ trình đã được đề ra, vừa qua, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã triển khai thành công ứng dụng công nghệ BIM cho dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi. Các nội dung BIM được thực hiện ở dự án này gồm mô hình hóa dự án, kiểm tra xung đột, tối ưu thiết kế. Mô phỏng biện pháp thi công, phối cảnh dự án. Lập hồ sơ bản vẽ, tổng hợp khối lượng thành phần. Cập nhật thông tin hiện trường, cảnh báo rủi ro và xây dựng mô hình hoàn công. Chuyển giao mô hình cho giai đoạn vận hành, kết nối dữ diệu với hệ thống quan trắc, giám định.

TS. Cao Văn Lâm, Khoa Xây dựng cầu đường, trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng cho biết: Hiệu quả mang lại của việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, ứng dụng mô hình BIM vào trong công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông là rất lớn và việc ứng dụng này phù hợp với xu thế phát triển hiện nay mà các nước phát triển đã áp dụng.

Đối với ứng dụng công nghệ BIM cho dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi, theo TS. Cao Văn Lâm, bên cạnh những hiệu quả, những tối ưu cần áp dụng sớm như điều chỉnh thiết kế rất dễ dàng, toàn bộ là tự động hóa cập nhật… thì còn có những thách thức cần vượt qua trong quá trình ứng dụng công nghệ này. Đó là trong công tác phối hợp xử lý hiện trường và các biên bản nghiệm thu, hoàn công... còn nhiều bất cập vì tất cả xử lý và giao thức trên web nên cần thay đổi các tiếp cận và xử lý thông tin. Cần ban hành một cách thực hiện mới dành cho các dự án BIM, không thể làm theo cách văn bản giấy. Về thiết kế sơ bộ, lựa chọn phương án, với sự hỗ trợ của phần mềm Autodesk (Infrawork) chúng ta sẽ nhanh chóng đưa ra nhiều phương án tuyến một cách nhanh chóng và trực quan để người quyết định đầu tư có nhiều thông tin lựa chọn. Về thiết kế chi tiết, đối với dự án hạ tầng có 1 số khó khăn đó là bản vẽ 2D rồi với xây dựng mô hình 3D, chưa có khả năng dựng ngay mô hình 3D chính xác mà không có bản vẽ 2D.

Dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc tỉnh Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư vào khoảng 1.498 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích đất 38,6ha. Quy mô dự án bao gồm cống ngăn sông gồm 19 khoang với tổng bề rộng là 718,2m mỗi khoang rộng 37,8m, có cửa van phẳng vận hành lên xuống bằng hệ thống xi lanh thủy lực, được điều khiển tự động bằng thiết bị hiện đại. Hệ thống cửa van được điều khiển đóng mở theo từng điều kiện thực tế và có thực hiện chức năng xả đáy. Tràn mặt được thiết kế theo kiểu tràn Piano, gồm 04 khoang tràn, bố trí ở hai bên bờ của 02 đoạn đập với tổng bề rộng các khoang tràn là 143,8m, trong đó 03 khoang tràn có bề rộng 37,2m và 01 khoang tràn có bề rộng 32,2m. Thiết kế đường cá đi rộng 5,0m để cho các loài cá trên sông có thể di chuyển từ thượng lưu xuống hạ lưu đập và ngược lại. Cầu và đường giao thông với tổng chiều dài là 1.396 m, trong đó phần cầu giao thông dài 974,2m, bề rộng mặt cầu 12,0m.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load